Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trẻ ăn trứng và sữa sẽ cao hơn

Việc cho trẻ ăn trứng vào khoảng 6 tháng tuổi có thể giúp chúng phát triển và giảm thiểu còi cọc, theo một nghiên cứu gần đây của Viện Nhi Khoa Mỹ.

Trẻ ăn trứng và sữa sẽ cao hơn

Hơn nữa, việc cho trẻ ăn trứng ở độ tuổi nhỏ như vậy dường như không làm tăng nguy cơ phản ứng dị ứng.
Theo tạp chí Time, nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, với 163 trẻ từ 6 đến 9 tháng tuổi ở Ecuador được ăn một quả trứng một ngày, trong khi số khác không được chỉ định một loại thực phẩm cụ thể; các trẻ được theo dõi trong thời gian 6 tháng.
Theo kết quả thử nghiệm, những trẻ mới biết đi trong nhóm ăn trứng có ít hơn 47% nguy cơ phát triển còi cọc, và ít hơn 74% bị suy dinh dưỡng so với những trẻ không được cho ăn trứng hằng ngày. Chỉ số khối lượng chiều cao, cân nặng và chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng tăng lên đáng kể đối với trẻ em trong nhóm trứng so với nhóm đối chứng.
Bà Lora Iannotti, phó giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Washington ở Saint Louis (Mỹ), nói rằng trứng có thể là một cách dễ dàng để giúp trẻ em phát triển và tăng cân ở các nước nghèo và không phát triển, vì chúng rẻ hơn thịt hoặc cá, có thể dễ dàng cất giữ và vận chuyển. Chúng cũng có hàm lượng chất choline cao, một loại chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tăng trưởng, và các axit amin, các khối cấu tạo của protein.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một lợi ích khác của chế độ ăn trứng: Khi trẻ ăn trứng mỗi ngày, chúng ăn ít thức ăn có đường hơn những trẻ trong nhóm đối chứng. Phát hiện này là một phát hiện tích cực.
Ảnh: Shutterstock
Tất nhiên, trứng không phải là thức ăn duy nhất giúp trẻ phát triển. Trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt vẫn còn quan trọng, đặc biệt khi trẻ lớn lên. Và sữa có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của một đứa trẻ, cũng như nghiên cứu thứ hai được công bố dưới đây.
 
Nghiên cứu này, với khoảng 5.000 trẻ em từ 2 đến 6 tuổi, phát hiện ra rằng uống sữa bò mỗi ngày, trẻ em cao hơn 0,2 cm so với tuổi trung bình của chúng. Ví dụ, đối với mỗi ly sữa không phải sữa bò như sữa từ quả hạnh, đậu nành, gạo, hoặc sữa dê… thì chúng thấp hơn 0,4 cm.
Theo các tác giả của Bệnh viện Saint Michael ở Toronto (Canada), sữa bò là nguồn cung cấp protein và chất béo chung cho trẻ em ở Bắc Mỹ. Nhưng ngày càng có nhiều bậc cha mẹ lựa chọn các chất thay thế có thể có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn, nên các bậc cha mẹ cần thận trọng.
 
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 bài tập hữu ích giúp trẻ tăng chiều cao.
Ngọc Lam - Theo Thanhnien
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm