Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trà có thể ngăn ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể?

Trong một hội nghị chuyên đề gần đây về lợi ích sức khỏe của trà, các nhà nghiên cứu trên toàn cầu đã chia sẻ bằng chứng cho thấy rằng uống trà có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, chức năng miễn dịch, sức khỏe nhận thức và giảm nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu ủng hộ rằng mọi người kết hợp 2-4 tách trà không đường vào chế độ ăn uống hàng ngày như một nguồn cung cấp flavonoid, chịu trách nhiệm phần lớn cho những tác dụng có lợi này.

Các loại trà và flavonoid

Trà là thức uống được tiêu thụ nhiều thứ hai trên thế giới, sau nước. Bốn loại trà chính bao gồm trà trắng, trà xanh, trà ô long và trà đen. Tất cả bốn loại trà đều có nguồn gốc từ cùng một loại cây, Camellia sinensis, nhưng khác nhau về cách chúng được chế biến sau khi thu hoạch. Trà chứa nhiều thành phần có hoạt tính sinh học, bao gồm flavonoid, L-theanine và caffeine. Nhiều tác dụng có lợi của trà là do hàm lượng flavonoid cao, chẳng hạn như catechin, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Sự khác biệt trong quá trình sản xuất có thể ảnh hưởng đến thành phần hóa học và tác dụng có lợi của các loại trà khác nhau. Ví dụ, trà xanh được rang trước khi nó có thể bị oxy hóa và do đó, chứa hàm lượng catechin cao hơn. Ngược lại, trà đen được phép oxy hóa và có hàm lượng catechin thấp hơn. Trong khi đó, trà đen có chứa một lượng lớn các flavonoid khác

Chức năng nhận thức và suy giảm nhận thức

Mỗi tách trà chứa khoảng 35-60 mg caffeine, có thể góp phần làm tăng sự chú ý và cải thiện tâm trạng cho một số người sau khi uống trà. Trà cũng chứa theanine, được cho là giúp tăng cường sự chú ý trong khi giảm lo lắng và căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng sự hiện diện của theanine và caffeine có thể tạo ra cảm giác bình tĩnh trong khi vẫn cải thiện sự chú ý. Các flavonoid có trong trà cũng có thể có tác dụng bảo vệ chống lại chứng sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác phổ biến.

Lợi ích tim mạch

Việc hấp thụ nhiều flavonoid trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các tình trạng chuyển hóa, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Theo một phân tích tổng hợp dữ liệu từ 39 nghiên cứu, việc uống mỗi tách trà hàng ngày có liên quan đến việc giảm 2% nguy cơ biến cố tim mạch, giảm 4% nguy cơ đột quỵ và giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Những tác động tích cực này của flavonoid đối với sức khỏe hệ tim mạch có liên quan đến việc giảm viêm nhiễm và stress oxy hóa, cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì vậy, tiêu thụ trà có thể đặc biệt có lợi cho những người có chế độ ăn uống thiếu các nguồn flavonoid khác, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau. Thêm hai tách trà không đường vào chế độ ăn uống có thể là một phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản và hiệu quả đối với các bệnh tim mạch.

Hiệu quả chống ung thư

Sau bệnh tim mạch, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Điều chỉnh các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, ít vận động, hút thuốc lá, béo phì có thể ngăn ngừa được 30 - 40% các trường hợp ung thư. Do đó, áp dụng các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn làm tăng mức độ flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư, mặc dù bằng chứng về việc trà làm giảm ung thư vẫn còn hạn chế.

Trà và chức năng miễn dịch

Uống trà cũng có thể cải thiện sức khỏe miễn dịch, với các nghiên cứu cho thấy vai trò tiềm năng của trà xanh trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ trà đối với hệ miễn dịch được chia thành hai loại.

Đầu tiên là tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng các catechin trong trà, có thể trực tiếp tác động lên nhiều loại virus và vi khuẩn để ngăn chúng bám vào và do đó ngăn chặn sự xâm nhập của chúng vào các mô vật chủ, ức chế sự sao chép của chúng và hạn chế sự lây lan của chúng. Các catechin trong trà cũng có thể tăng cường phản ứng chống mầm bệnh của các tế bào miễn dịch của vật chủ để giúp chống lại mầm bệnh và loại bỏ nhiễm trùng.

Thứ hai, các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của trà xanh cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương mô do viêm quá mức để phản ứng với nhiễm trùng. Với đặc tính chống viêm, trà xanh cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của các bệnh tự miễn, chẳng hạn như bệnh viêm ruột và viêm khớp dạng thấp.

Bệnh tự miễn biểu hiện sự cân bằng miễn dịch bị phá vỡ và nó được đặc trưng bởi các tế bào miễn dịch của vật chủ tấn công các mô của chính nó. Các catechin trong  trà đã được chứng minh là điều chỉnh chức năng tế bào miễn dịch phức tạp theo cách giúp điều chỉnh chứng rối loạn này, có lẽ bằng cách ức chế phản ứng hoạt động quá mức và thúc đẩy khả năng chịu đựng.

Chưa có thay đổi nào về nguyên tắc

Các nghiên cứu được thảo luận tại hội nghị chuyên đề cho thấy rằng tiêu thụ trà có liên quan đến vô số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các thay đổi đối với các hướng dẫn về chế độ ăn uống, có thể cần nghiên cứu thêm về các hợp chất riêng lẻ trong trà để loại bỏ các tác động tiêu cực.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những loại trà tốt nhất để giảm buồn nôn

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo MedicalNewsToday) -
Bình luận
Tin mới
  • 06/12/2022

    Cải thiện tình trạng da tay chân bị khô khi trời lạnh

    Trong thời tiết lạnh, làn da của bạn có xu hướng trở nên khô ráp và nứt nẻ, đặc biệt ở bàn tay và bàn chân. Bác sĩ Amit Bangia, Phó Giám đốc khoa Da liễu, Bệnh viện Châu Á Faridabad (Ấn Độ) đưa ra 7 lời khuyên sau giúp cải thiện làn da khô và giúp bạn có làn da mềm mại hơn.

  • 06/12/2022

    Lời khuyên sức khỏe cho người hâm mộ mùa World Cup

    Mùa World Cup tại Quatar đang diễn ra với những trận cầu hấp dẫn kịch tính đến từ 32 đôi bóng trên thế giới. Những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt tại Việt Nam cũng đang trong mùa ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Và dù có đam mê và cuồng nhiệt với trái bóng thế nào thì người hâm mộ bóng đá hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và thực hiện lối sống lành mạnh khi xem các trận đấu tại World Cup đang diễn ra.

  • 06/12/2022

    Tại sao thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt?

    Mỗi mùa đều mang đến những thách thức cho đôi mắt của chúng ta và mùa Đông cũng không ngoại lệ. Bài viết dưới đây sẽ giải thích tại sao thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt và cách khắc phục thế nào?

  • 06/12/2022

    Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

    Đôi mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề về mắt theo thời gian.

  • 06/12/2022

    Vì sao khoai tây là thực phẩm "sáng giá" tốt cho việc giảm cân?

    Nhiều người thường nghĩ rằng ăn khoai tây có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng vì thực phẩm này chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại, khoai tây sẽ giúp thúc đẩy việc giảm cân nếu bạn ăn đúng cách.

  • 06/12/2022

    Bí quyết hạn chế mụn trứng cá khi thức khuya xem bóng đá World Cup

    Thức khuya là tình trạng thường gặp ở giới trẻ, đặc biệt là trong mùa bóng đá World Cup hiện nay. Việc thức khuya thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá nhiều và ồ ạt. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách hạn chế tình trạng nổi mụn do thức khuya xem bóng đá nhé!

  • 06/12/2022

    5 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong mùa Đông

    Trong mùa Đông, mọi người thường có xu hướng hay cảm thấy đói hơn vì thời tiết lạnh làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng với người bệnh đái tháo đường khi thời tiết lạnh làm giảm thân nhiệt, khiến bạn nhanh đói và có xu hướng ăn nhiều hơn, khó kiểm soát đường huyết.

  • 06/12/2022

    Công dụng bất ngờ của loài muỗi

    Kết quả của một nghiên cứu gần đây đã khiến các nhà khoa học phát hiện ra một công dụng bất ngờ của muỗi - loài vật tưởng chừng như là "kẻ thù" của con người này

Xem thêm