Thuốc tránh thai có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của phụ nữ
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa việc sử dụng thuốc tránh thai kết hợp với tình trạng chất lượng cuộc sống thấp hơn đáng kể, trên những phương diện cảm xúc, hạnh phúc, sự tự chủ bản thân và thiếu năng lượng. Tuy nhiên, không có triệu chứng trầm cảm đáng kể.
Mặc dù thực tế trên thế giới có khoảng 100 triệu phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, nhưng chúng ta lại biết rất ít về ảnh hưởng của loại thuốc này đến sức khỏe phụ nữ, Một số phụ nữ đã báo cáo những thay đổi cảm xúc là lý do hàng đầu họ ngừng sử dụng thuốc sau năm đầu tiên. Có nhiều bằng chứng mạnh mẽ về ảnh hưởng của thuốc tránh thai lên chất lượng cuộc sống và bệnh trầm cảm nhưng bằng chứng còn rất hạn chế. Nghiên cứu trước đây đã tìm được mối liên hệ nhưng không chứng minh được thuốc tránh thai là nguyên nhân gây trầm cảm.
Ví dụ, các nhà nghiên cứu ở Đại học Copenhagen – Hoa Kỳ đã tìm ra: phụ nữ sử dụng viên tránh thai kết hợp được chẩn đoán trầm cảm nhiều hơn 23% bình thường, người sử dụng viên tránh thai Progestin nhiều hơn 34%, và các cô gái trẻ có nhiều nguy cơ cao nhất, với sự gia tăng đến 80% so với nữ giới không sử dụng. Điều này có nghĩa nếu 10 cô gái không sử dụng thuốc tránh thai bị trầm cảm thì sẽ có 18 cô gái sử dụng thuốc tránh thai sẽ bị trầm cảm. Những người hoài nghi cho rằng vì trầm cảm là phổ biến, và việc uống thuốc tránh thai cũng phổ biến, 2 điều này có thể không liên quan tới nhau.

Tương tự như những nghiên cứu khác, họ để ý những thay đổi trong tâm trạng liên quan đến trầm cảm dù là nhỏ nhất. Họ nhấn mạnh rằng tác dụng tiêu cực của thuốc trên chất lượng cuộc sống phải được xem xét trên lâm sàng khi kê đơn thuốc tránh thai cho phụ nữ. Loại thuốc có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống này nên được quan tâm và xem xét trong kê thuốc khi lựa chọn phương pháp tránh thai.
Nguy cơ trầm cảm và những ảnh hưởng sinh lý khác có thể nhỏ, nhưng là có thật. Bác sĩ không nên ngừng kê thuốc tránh thai, nhưng nên thảo luận với bệnh nhân về những tác dụng phụ của nó chứ không chỉ các tác dụng chính. Những nghiên cứu như trên chỉ có thể giúp bác sĩ và bệnh nhân thảo luận cởi mở hơn về chủ đề này.
Trên thực tế, bất cứ loại thuốc nào cũng sẽ có lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn.
Thông tin thêm trong bài viết: Dùng thuốc tránh thai để trị mụn, nên hay không?
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.