Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Thay đổi thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện chất béo trong máu hiệu quả. Tiêu biểu nhất là cà rốt, loại rau củ không chỉ tốt cho mắt mà nó còn có thể góp phần giảm mức cholesterol một cách tự nhiên.

Cà rốt có thể giúp kiểm soát và giảm mức cholesterol.

Nhiều người vẫn có thói quen lười ăn rau, thậm chí là không ăn rau. Nhưng nếu bỏ qua chúng, có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và những lợi ích mà rau củ mang lại đối với sức khỏe.

Ví dụ, có một số loại rau chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch và giảm cholesterol. Theo Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Young, tác giả của Last Full, Last Slim và là thành viên hội đồng chuyên gia y tế của trang web Eat This, Not That!: Cà rốt là một loại rau tốt nhất bạn có thể ăn để giúp giảm và kiểm soát mức cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng Young cho biết: Cà rốt là một nguồn cung cấp chất xơ tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol. Chúng cũng giàu beta - carotene, chất chống oxy hóa, vitamin A có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh mạn tính như bệnh tim. Cà rốt được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nghiền chúng với hummus (một loại sốt đặc trưng và được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn của người Trung Đông và Ả Rập), thêm cà rốt vào món salad hoặc nướng cùng dầu olive và tỏi, thưởng thức như một món ăn phụ.

Cà rốt còn liên quan đến sức khỏe đôi mắt của bạn. Loại rau củ này rất giàu vitamin A, được biết là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt. Ngoài ra, chúng cũng chứa lutein, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, lợi ích của cà rốt không chỉ dừng lại ở đó, theo thông tin trên website Đại học Y Harvard (Harvard Medical School), cà rốt là một món ăn nhẹ tuyệt vời tốt cho tim mạch và giảm cholesterol vì chúng dễ ăn và chứa nhiều chất xơ.

Mối liên hệ giữa chất xơ và cholesterol là rất quan trọng. Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Nutrients (Anh) cho biết, cả chất xơ không hòa tan và hòa tan đều được biết là giúp giảm mức cholesterol trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí The Lancet (Anh) cho thấy, ăn ít nhất 25gr chất xơ/ngày có thể giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu, mức huyết áp và cholesterol.

Cùng với hàm lượng chất xơ, cà rốt cũng có thể mang lại các lợi ích cho sức khỏe tim mạch thông qua hàm lượng beta-carotene. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation Research, beta-carotene được cho là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Cuối cùng, cà rốt chứa vitamin A, các chuyên gia cho biết có một số liên quan đến sức khỏe tim mạch của bạn. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng vitamin A có thể giúp ích cho tim như thế nào.

Trong lần tới khi bạn muốn ăn nhanh và muốn thử nướng một số loại rau củ, hãy thêm cà rốt vào nhé! Nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Giảm cholesterol với các nguyên liệu tự nhiên.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm