Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thận trọng khi cho trẻ tăng động ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm có thể khiến tình trạng của trẻ mắc ADHD (Attention Deficit Hyperactivity Disorder - Hội chứng Tăng động Giảm chú ý) trầm trọng hơn. Cha mẹ nên tránh những đồ ăn, thức uống này khi tạo thực đơn cho trẻ.

Hội chứng Tăng động Giảm chú ý là sự rối loạn chức năng hoạt động, hiếu động thái quá và giảm khả năng tập trung chú ý thường thấy ở trẻ nhỏ.

Chế độ ăn tổng quát được khuyến nghị phải có hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc. Tuy nhiên, cha mẹ cần xin tư vấn cụ thể từ bác sỹ của con về chế độ ăn dành riêng cho trẻ.

Dù chưa nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân của ADHD, nhwng cha mẹ nên loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn có phẩm màu nhân tạo và chất làm ngọt khỏi chế độ ăn của trẻ. Đồng thời, viên uống bổ sung vitamin không thể chữa trị ADHD. Chúng còn có thể ảnh hưởng đến thuốc điều trị rối loạn này.

Dưới đây là những thực phẩm có thể gây ra biểu hiện xấu ở trẻ bị tăng động giảm chú ý:

Kẹo

Trẻ tăng động giảm chú ý không nên ăn kẹo

Kẹo chứa nhiều đường và phẩm màu, sự kết hợp nguy hiểm đối với trẻ mắc ADHD. Cả hai nguyên liệu này được chứng minh là gây ra biểu hiện tăng động ở trẻ.

Nước có ga

Nước có ga là đồ uống không tốt với tất cả mọi người, nhất là trẻ mắc ADHD. Nước có ga chứa nhiều đường và chất làm ngọt như kẹo. Không chỉ vậy, trong nước có ga còn có caffeine và siro bắp có lượng đường fructose cao.

Một nghiên cứu trên trẻ 5 tuổi chỉ ra rằng, trẻ uống nước có ga thường có xu hướng nổi nóng và tự cô lập với xã hội hơn. Khi nạp vào quá nhiều đường và caffeine, trẻ sẽ có triệu chứng tăng động và dễ xao lãng. 

Hoa quả và rau củ đông lạnh

Dù hoa quả và rau là lựa chọn lành mạnh cho trẻ mắc ADHD, một số hãng rau củ đông lạnh có chứa phẩm màu. Cha mẹ cần phải kiểm tra bảng thành phần cẩn thận. Thuốc trừ sâu trong một số thực phẩm cũng gây ra các vấn đề về thần kinh giống như ADHD.

Bánh ngọt 

Hỗn hợp làm bánh pha sẵn tuy tiện lợi và dễ chế biến, nhưng chứa nhiều đường và phẩm màu. Lớp kem phủ trên bánh ngọt cũng chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, có thể dẫn đến tăng động và những triệu chứng ADHD khác.

Nước tăng lực

Đường trong nước tăng lực và soda không tốt cho trẻ tăng động

Đường trong nước tăng lực và nước có ga không tốt cho trẻ tăng động

Nước tăng lực là đồ uống phổ biến với trẻ em, nhất là tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, chúng lại chứa một loạt nguyên liệu khiến trẻ ADHD biểu hiện nghiêm trọng hơn: đường, chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu, caffeine và nhiều tác nhân khác.

Cá và hải sản

Trong hải sản và một số loại cá có dư lượng thủy ngân. Chất độc này có thể tích tụ trong não và gây ảnh hưởng xấu đến chứng tăng động giảm chú ý trong thời gian dài.

Cá kiếm, cá mập, cá thu hoàng đế và cá nàng đào (tilefish) dẫn đầu trong danh sách những loài cá biển nhiễm thủy ngân. Bạn nên xin tư vấn của bác sỹ trước khi lựa chọn cá cho trẻ mắc ADHD.

Thực phẩm gây dị ứng

Khi ăn một số thực phẩm dễ gây dị ứng, trẻ có thể biểu hiện giống như tăng động. Một số thực phẩm quen thuộc như sữa, chocolate, đậu nành, bột mì, trứng, ngô, cà chua, nho và cam, có thể là tác nhân gây ra những hành vi giống biểu hiện của ADHD.

Nếu bạn nghi ngờ trẻ ADHD nhạy cảm với món ăn nào, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi loại bỏ món đó khỏi chế độ ăn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc trẻ tăng động giảm chú ý

Quỳnh Trang H+ (Theo Everyday Health) - Theo Healthplus
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm