Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tạo thói quen rửa tay cho trẻ

Rửa tay có thể ngăn ngừa 30% bệnh liên quan đến tiêu chảy và 20% bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm.

Rửa tay là một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng và giữ cho cả trẻ em và người lớn khỏe mạnh. Khi gia đình bạn khỏe mạnh, bạn không phải lo lắng về việc phải nghỉ học, nghỉ làm hoặc các hoạt động khác.

Giúp con bạn phát triển kỹ năng rửa tay

Cha mẹ và người chăm sóc đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy trẻ rửa tay. Rửa tay có thể trở thành thói quen lành mạnh suốt đời nếu bạn bắt đầu dạy từ khi trẻ còn nhỏ. Dạy cho trẻ em năm bước đơn giản để rửa tay: làm ướt tay, xát xà phòng, chà rửa tay, xả lại với nước, lau khô tay và thời điểm nào là quan trọng để rửa tay, chẳng hạn như sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn. Bạn có thể tìm cách làm cho việc rửa tay trở nên vui hơn, như tạo ra bài hát rửa tay riêng hoặc biến nó thành một trò chơi.

Thường xuyên nhắc nhở

Xây dựng kỹ năng rửa tay cần có thời gian. Lúc đầu, con bạn sẽ cần nhắc nhở thường xuyên về cách và thời điểm rửa tay. Điều đặc biệt quan trọng là nhắc nhở trẻ rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi chạm vào vật nuôi, sau khi chơi bên ngoài và sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi. Nhưng một khi rửa tay trở thành thói quen và là một phần thường xuyên trong ngày của con bạn, chúng sẽ thực hành nó trong suốt cuộc đời của chúng.

Dẫn dắt trẻ bằng cách rửa tay mẫu

Trẻ nhỏ học bằng cách bắt chước những hành vi của người lớn trong cuộc sống của chúng. Khi rửa tay là một phần trong thói quen của bạn, bạn sẽ làm gương cho con cái mình noi theo.

Làm gì khi xà phòng và nước không có sẵn

Rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có ít nhất 60% cồn và rửa tay bằng xà phòng và nước ngay khi bạn có thể.

Khăn lau

Khăn lau có thể làm cho bàn tay của bạn trông sạch sẽ, nhưng chúng không được thiết kế để loại bỏ vi trùng khỏi tay bạn. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước khi có thể. Hãy nhớ rửa tay thành thói quen lành mạnh ở nhà, ở trường và khi chơi!

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 mẹo giữ làn da khỏe mạnh khi rửa tay thường xuyên

 

Bình luận
Tin mới
  • 28/01/2022

    Ung thư, COVID-19 và những ngày nghỉ: Đối phó với căng thẳng của mùa lễ hội

    Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy căng thẳng và áp lực trong kỳ nghỉ lễ. Căng thẳng là món quà không mong muốn liên tục xuất hiện trong suốt mùa lễ từ Lễ Giáng sinh đến Ngày đầu năm mới, cho dù đó là kế hoạch du lịch, nấu một bữa ăn thịnh soạn, tìm món quà hoàn hảo, đối phó với những người thân khó tính, trang trí hoặc có những kỳ vọng không hợp lý.

  • 27/01/2022

    Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

    Nồng độ Vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng khi nhiễm bệnh. Một vài nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ vitamin D giúp bạn phòng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn.

  • 27/01/2022

    Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

    Nhiều người cho rằng hoa quả sấy khô là thực phẩm có thể ăn thỏa thích mà không gây tăng cân. Cùng Sức khỏe+ tìm hiểu về mặt lợi – hại của hoa quả sấy khô và cách thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày.

  • 27/01/2022

    Gợi ý 3 tư thế yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

    Tập yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm là một phương pháp hết sức đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất lớn. Các tư thế yoga Sức khỏe + giới thiệu dưới đây sẽ giúp cho người thoát vị đĩa đệm tâp luyện nhẹ nhàng, dễ thực hiện.

  • 27/01/2022

    7 thực phẩm “cứu cánh” cho tóc rụng

    Một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kích thích quá trình mọc tóc nhằm đem lại mái tóc dày và dài hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng kém.

  • 27/01/2022

    4 bí kíp tăng miễn dịch chống Omicron

    Ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, uống đủ nước, bổ sung vitamin C và D, tập thể dục điều độ để tăng cường miễn dịch chống lây nhiễm biến chủng Omicron.

  • 27/01/2022

    Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

    Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Đó có thể là vấn đề về công việc, về chuyện ốm đau trong gia đình hoặc về vấn đề tiền bạc, các vấn đề liên quan đến tình cảm, người thân mất đi, thay đổi môi trường sống,…

  • 26/01/2022

    Vai trò của thiền định đối với sức khỏe con người

    Cuộc sống có thật nhiều thứ khiến chúng ta phải bận tâm suy nghĩ, nhiều khi chính những suy nghĩ ấy làm cho chúng ta mệt mỏi. Bài viết của BS. Phạm Thị Vân Ngọc sau đây sẽ giúp bạn đọc nhận ra 1 phương cách giúp cân bằng cho sức khỏe, đó là thiền định.

Xem thêm