Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sử dụng thuốc tránh thai trong giai đoạn đầu thai kỳ không gây dị tật cho thai nhi

Theo một nghiên cứu mới đây tại Mỹ, những phụ nữ không biết mình có thai mà lỡ sử dụng thuốc tránh thai trong giai đoạn đầu thai kỳ cũng không nên quá lo lắng.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã phân tích trên gần 900,000 ca sinh đẻ và nhận thấy rằng không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng thuốc tránh thai đường uống ngay trước khi hay trong thời gian mang thai và nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Brittany Charlton thuộc Trường Y tế công cộng Harvard T.H Chan ở Boston, đối với những phụ nữ mà có thai ngay sau khi ngừng thuốc tránh thai hoặc ngay cả khi vẫn uống thuốc trong thời gian này, họ nên biết rằng việc sử dụng thuốc không có khả năng gây nên dị tật cho thai nhi.

Khoảng 9% phụ nữ có thai trong năm đầu tiên sử dụng thuốc tránh thai do việc sử dụng sai liều lượng, tương tác thuốc hay do bệnh nào đó. Những phụ nữ khác có thể mang thai ngay sau khi họ ngừng thuốc, hoặc cũng có thể họ vẫn tiếp tục uống thuốc mà không biết rằng bản thân đang có thai.

Trong những trường hợp này, các nhà khoa học cho rằng thai nhi sẽ có thể phải tiếp xúc với hormon trong viên thuốc. Một số nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc này sẽ gây dị tật cho thai nhi do làm thay đổi nồng độ vitamin A và acid folic là các yếu tố quan trọng cho sự phát triển của bào thai.

Charlton cho rằng những nghiên cứu này là chưa thực sự rõ ràng.

Trong nghiên cứu mới này, bà và cộng sự sử dụng dữ liệu của Đan Mạch trên 880.694 ca sinh trong thời gian từ 1997 đến 2011 để phân tích tác động của việc sử dụng thuốc tránh thai đường uống.

Trong khoảng thời gian đó, khoảng 2.5% trẻ em sinh ra với các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng bao gồm các dị tật trên tay chân, sứt môi, nứt đốt sống và khuyết tật tim.

Dựa trên nguồn thông tin từ dữ liệu kê đơn của quốc gia, khoảng 8% các bà mẹ đã ngừng sử dụng thuốc tránh thai trong vòng 3 tháng trước khi có thai. Khoảng 1% vẫn sử dụng thuốc sau khi có thai.

Kết quả nghiên cứu từ những phụ nữ này không cho thấy nguy cơ sinh ra những đứa trẻ bị các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai hoặc ngừng thuốc trước khi mang thai.

Nguy cơ dị tật là vào khoảng 25 ca trên tổng số 1.000 ca sinh đẻ bất kể có sử dụng thuốc tránh thai hay không.

Nguy cơ dị tật cũng không hề tăng thêm cả khi các nhà nghiên cứu bao gồm cả những yếu tố như thai chết lưu và nạo phá thai.

Charlton cho rằng chúng ta nên yên tâm do kết quả nghiên cứu của nhóm là khá nhất quán. Nhưng Bà cũng lưu ý rằng nghiên cứu này cũng có một số hạn chế. Ví dụ, một số loại dị tật là rất hiếm đến nỗi, mặc dù số liệu khảo sát lên tới gần 900.000 trường hợp nhưng họ không thể kiểm tra sự liên hệ với một số dạng khuyết tật nhất định.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn khẳng định rằng tiếp xúc với thuốc tránh thai khi đang mang thai không gây ra dị tật cho đứa trẻ.

Charlton cho rằng phát hiện này sẽ giúp trấn an tinh thần của các chị em phụ nữ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm