Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Socola giúp cải thiện trí nhớ

Theo nghiên cứu cho thấy ăn socola thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. Socola được xem như “thần dược” đối với những bệnh nhân mắc chứng suy giảm nhận thức do tuổi tác gây nên.

Theo khảo sát của Trung tâm « Recherche en Physiologie Nutritionnelle » của Đại học Úc cho thấy nếu ăn socola một lần/tuần thì não bộ sẽ “nhanh nhẹn”, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng tập trung và trí nhớ.

Theo Giáo sư George Crichton thì không nên tiêu thụ quá 25-28 gam chocola mỗi ngày,dùng 1-2 lần/tuần và nên chọn socola có chất lượng tốt. Tuy nhiên những loại chocola có bổ sung thêm đường hoặc các chất bảo quản thì không tốt cho cơ thể có thể ảnh hưởng đến chức năng của não, tăng cholesterol và nguy cơ bị tai biến mạch não đặc biệt ở những người ít vận động.

Socola đen và socola sữa giúp bảo vệ và tăng cường chức năng nhận thức

Theo các nhà nghiên cứu thì việc tiêu thụ thường xuyên và điều độ socola sẽ đem lại những lợi ích sau:

+ Cải thiện trí nhớ về không gian, thời gian và khả năng định hướng.

+ Cải thiện đáng kể trí nhớ đặc biệt trong lúc làm việc (cả ngắn hạn và dài hạn), khả năng phân tích các dữ liệu thông tin nhanh hơn và lưu trữ thông tin tốt hơn.

Các nhà khoa học đã nhận thấy Flavonol có trong socola làm gia tăng các kết nối giữa các tế bào não.Tiêu thụ socola giúp cải thiện tuần hoàn máu đặc biệt ở não. Một lượng nhỏ cafein có trong socola giúp tránh tăng huyết áp. Cacao có chứa axit oleic,một loại acid béo không bão hòa đơn giúp kiểm soát và điều chỉnh lượng cholesterol xấu (LDL) và đây là điều chúng ta nên quan tâm.

Socola tốt cho sự phát triển thai nhi

Theo nghiên cứu của Đại học Atlanta-Mỹ cho thấy trong socola đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa như là flavonol. Nếu phụ nữ mang thai tiêu thụ từ 20-35 gam socola đen mỗi ngày trong quá trình mang thai thì chất lượng nhau thai được cải thiện cũng như nguy cơ tiền sản giật (tăng huyết áp trong thai kỳ) giảm một cách đáng kể và đây là điều đáng được ghi nhận.

Socola giúp tránh các bệnh lý tim mạch và mạch máu não.

Trong socola có chứa nhiều flavonoïde và khoáng chất cần thiết như magiê giúp bảo vệ tim và não bộ. Các nhà nghiên cứu của Đại học Aberdeen ở Scotland đã tiến hành nghiên cứu trong vòng 12 năm tình trạng sức khỏe của hơn 20.000 người. Một nhóm tiêu thụ khoảng 30-40gam socola mỗi ngày, nhóm khác thì không, và nhóm cuối cùng thì tiêu thụ quá nhiều. Kết quả cho thấy những người dùng socola thường xuyên với lượng vừa phải thì có sức khỏe tốt đặc biệt tim mạch và não bộ.

Tóm lại  để có sức khỏe và trí nhớ tốt cần phải kết hợp cả về chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý, chế độ luyện tập thể dục thể thao, tuy là socola tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng. Hãy tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của socola nhưng phải trong chừng mực!

Bs Ái Thủy - Theo Sức khỏe & Đời sống / Amelioretasante
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm