Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Rượu vang giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một tình trạng khá phổ biến ở những người cao tuổi. Việc dự phòng tình trạng này có chể giúp hạn chế khả năng phải phẫu thuật trong tương lai. Mới đây, theo nghiên cứu được các nhà khoa học tại Anh tiến hành cho thấy, uống rượu vang là một cách giúp làm giảm các nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể gây ra tình trạng suy giảm thị lực nghiêm trọng và có thể dẫn đến mù lòa, điển hình là ở người cao tuổi. Để loại bỏ tình trạng này, một quy trình phẫu thuật ngắn có thể được thực hiện.

Mới đây, nghiên cứu được các chuyên gia tiến hành tại Anh đã chỉ ra khả năng giảm nguy cơ phải phẫu thuật do đục thủy tinh thể và việc sử dụng rượu vang đều đặn. Theo đó, việc uống 14 đơn vị rượu mỗi tuần, đặc biệt là rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Mắt Moorfields và Viện Nhãn khoa của Đại học London cho biết, các chất chống oxy hóa trong rượu vang giúp giảm 23% nguy cơ phẫu thuật đục thủy tinh thể so với những người tránh các loại đồ uống có cồn tương tự.

Nghiên cứu toàn diện nhất về mối liên hệ giữa việc uống rượu với bệnh đục thủy tinh thể

Nghiên cứu tại Anh được coi là toàn diện nhất trong số các nghiên cứu về mối liên quan giữa rượu và đục thủy tinh thể, tập trung vào tiền sử y tế và lối sống của 492.549 người tham gia. Các nhà nghiên cứu đã so sánh những người có sử dụng rượu với các hồ sơ phẫu thuật đục thủy tinh thể, điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả chẳng hạn như giới tính, cân nặng và tuổi tác.

Kết quả cho thấy những người tiêu thụ tối đa 14 đơn vị rượu/hoặc 6,5 ly rượu mỗi tuần có xác suất phải phẫu thuật đục thủy tinh thể thấp hơn. Đồng thời, rủi ro gặp phải tình trạng đục thủy tinh thể ở những người uống rượu vang cũng thấp hơn so với những người uống bia hoặc rượu mạnh. Những người uống rượu vang 5 lần một tuần có khả năng  bị đục thủy tinh thể thấp hơn 25% so với những người không uống rượu vang, và trong khi so sánh với một nghiên cứu tương tự thì nguy cơ này cũng thấp hơn 14%.

Các nhà khoa học lưu ý rằng tình trạng stress oxy hóa gây tổn thương mắt dần dần sẽ dẫn đến sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể. Với vai trò bảo vệ của chất chống oxy hóa polyphenol có trong rượu vang đỏ, những tổn thương như đục thủy tinh thể sẽ ít xảy ra hơn. Đồng thời, khi uống nhiều rượu vang hơn thì tỉ lệ bắt buộc phải phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ càng giảm, nhưng chỉ với mức tiêu thụ ở mức vừa phải.

Rượu vang không chỉ tốt cho mắt mà còn rất tốt cho sức khỏe tổng thể

Không có mối quan hệ nhân quả nào

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng mặc dù họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh đục thủy tinh thể và việc uống rượu vang ở mức vừa phải, nhưng họ vẫn chưa đạt được mối liên hệ nhân quả. Theo đó, uống rượu vẫn được là một yếu tố nguy cơ của bệnh đục thủy tinh thể, tương tự như bệnh tiểu đường, hút thuốc và tiền sử gia đình.

Một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ kết quả nghiên cứu. Họ cũng nhấn mạnh rằng việc so sánh sức khỏe của người uống vừa phải với người không uống là có nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Có thể là ở nhóm những người không uống rượu đã từng sử dụng rượu nhưng hiện tại ngưng sử dụng do các bệnh nào đó. Tuy nhiên, nhìn chung thì uống ở mức độ vừa phải có lợi cho sức khỏe vì kết quả có thể được so sánh với những người có sức khỏe kém hơn.

Tổng kết

Rượu vang tốt cho sức khỏe là điều đã được chứng minh. Mới đây, các nhà khoa học còn tìm ra mối liên quan giữa sử dụng rượu vang mức độ vừa phải giúp hạn chế nguy cơ mắc đục thủy tinh thể và phải phẫu thuật do đục. Tuy vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá chính xác về vấn đề này, song việc sử dụng rượu vang vẫn được khuyên là ở mức hợp lý để tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại.

Tham khảo thêm thông tin tại: Các bài tập cho mắt có giúp bạn cải thiện tầm nhìn?

 

Bình luận
Tin mới
  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

Xem thêm