Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nước ép quả anh đào có lợi cho bệnh nhân viêm xương khớp

Theo các nhà nghiên cứu, quả anh đào chứa nhiều chất kháng viêm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác và có lợi cho người bị viêm xương khớp.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Khoa học và Sức Khỏe Oregon, Mỹ và bao gồm 20 phụ nữ từ 40-70 tuổi bị viêm xương khớp. Nghiên cứu được trình bày tại một Hội nghị của Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy uống nước ép quả anh đào hai lần một ngày trong ba tuần làm giảm đáng kể tình trạng viêm, đặc biệt ở những người bị viêm nặng nhất ở đầu thời điểm nghiên cứu.  
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Kerry Kuehl ở Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon cho biết:
“Trong bối cảnh hàng triệu người ở Mỹ đang tìm các phương thuốc tự nhiên để giảm đau do viêm xương khớp, quả anh đào là một giải pháp triển vọng mà không gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc viêm xương khớp khác”.
Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Theo Quỹ Viêm khớp, các vận động viên có nguy cơ bị viêm xương khớp lớn nhất do sử dụng các khớp quá mức dẫn đến vỡ sụn, gây ra đau và chấn thương.
Nghiên cứu trước đây của tiến sĩ Kuehl cũng cho thấy tác dụng kháng viêm của quả anh đào - dưới dạng sấy khô, đông lạnh và nước ép - đặc biệt quan trọng đối với vận động viên. Ông phát hiện thấy những người uống nước ép quả anh đào trong khi tập chạy đường dài ít bị đau hơn sau khi tập so với những người không uống.
Các chất chống oxy hóa trong quả anh đào, gọi là anthocyanin, tạo ra màu sắc sáng cho loại quả này và có tác dụng chống oxy hóa và giảm viêm cao, ở mức tương đương với các thuốc giảm đau hiện hành.
Theo một nghiên cứu ở Viện Nghiên cứu Baylor, dùng quả anh đào (hoặc chiết suất quả anh đào) hàng ngày giúp giảm đau do viêm xương khớp tới 20%. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong quả anh đào cũng cho thấy có tác dụng giảm đau nhức cơ và khớp.
Tiến sĩ Leslie Bonci, Giám đốc Trung tâm Y học Thể thao ở Đại học Pennsylvania kết luận:
“Tại sao lại không ăn quả anh đào khi có quá nhiều bằng chứng cho thấy tác dụng kháng viêm của loại quả này? Với những người thích vị ngọt của quả anh đào, đây hẳn là lựa chọn tối ưu.”
Thông tin thêm trong bài viết: 
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

  • 05/06/2026

    5 mùi hương có thể giúp tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo của bạn trong mùa thi

    Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.

Xem thêm