Mỗi ngày, bạn sử dụng phổi để thở khoảng 25.000 lần, theo thông tin từ MedlinePlus. Một số bệnh ở phổi như ung thư phổi, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen suyễn có thể hạn chế khả năng hô hấp và làm giảm lượng oxy cần thiết cho các tế bào hoạt động.
Để giữ cho phổi của bạn trong tình trạng hoạt động tốt, cần một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống. Một số loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe phổi bao gồm bí ngô, đu đủ, cải bó xôi, cải xoăn, ớt vàng, ổi, đậu đen, đậu lăng, cá hồi hoang dã và khoai màu nâu đỏ.
Carotenoid là một trong những phytonutrient có trong thực vật, có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi, theo báo cáo của Viện Linus Pauling.
Phytonutrient là những hợp chất có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, là những hợp chất hoạt tính sinh học đem lại cho thực vật hương thơm, màu sắc và mùi vị.
Beta-cryptoxanthin và sự kết hợp của lutein và zeaxanthin có nhiều triển vọng trong việc ngăn ngừa ung thư phổi. Bí ngô có nồng độ beta-cryptoxanthin cao nhất. Đu đủ cũng có nhiều beta-cryptoxanthin. Để dung nạp nhiều lutein và zeaxanthin nhất, thêm cải bó xôi và cải xoăn vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.
Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ các chất chống oxy hóa như Vitamin C cũng có lợi ích phòng bệnh viêm phổi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hàm lượng vitamin C có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm phổi.
Vitamin C có nhiều trong cam chanh, ớt chuông vàng và ổi.
Tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa folate cũng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Theo một nghiên cứu về bệnh COPD trên cơ thể người trưởng thành đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Á- Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition), một trong những nguyên nhân dẫn đến khó thở là do lượng folate quá thấp trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: tăng hàm lượng folate trong thực phẩm hàng ngày có thể mang lại lợi ích cho chức năng phổi. Hai loại thực chứa folate cao là đậu đen và đậu lăng.
Giống như folate, vitamin B6 giúp chức năng phổi hoạt động tốt và ngăn ngừa ung thư phổi.
Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 385.000 mẫu máu của nam giới hút thuốc và không hút thuốc, và phát hiện ra những người có nồng độ vitamin B6 cao trong máu ít có nguy cơ bị ung thư phổi hơn.
Để tăng lượng vitamin B6 trong bữa ăn cho lá phổi khỏe mạnh, nên bổ sung cá, thịt gà, khoai tây, chuối, thịt bò, bí ngô và ngũ cốc trong bữa ăn hàng ngày.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.