
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Global Health cho thấy hơn một tỷ người trẻ tuổi có nguy cơ bị mất thính lực do nghe nhạc quá to và ồn ào. Theo nghiên cứu, việc người trẻ không để tâm đến những quy định về tiếng ồn khiến cho họ dễ bị mất thính lực sau một thời gian dài tiếp tục thói quen nghe nhạc ở âm lượng quá lớn.
Theo tổ chức Y tế Thế giới, 430 triệu người ở mọi lứa tuổi đã bị mất thính giác. Chỉ tính riêng ở Mỹ, con số đó là 37,5 triệu đối với người trưởng thành trên 18 tuổi. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên nhiều hơn mỗi ngày khi ngày càng có nhiều người thích nghe nhạc với âm lượng lớn.
(Ảnh: Canada Today)
Nghiên cứu đã xem xét và đánh giá những người ở độ tuổi 12-34 tuổi nhằm xác định các phương pháp nghe nhạc không an toàn. Những phương pháp này bao gồm bật nhạc quá lớn từ thiết bị điện tử, sử dụng tai nghe quá lâu, thường xuyên tới những buổi concert...
"Những phương pháp không an toàn này lại rất phổ biến trên toàn thế giới. Việc thực hiện quá thường xuyên có thể khiến hơn một tỷ người trẻ tuổi có nguy cơ mất thính lực hoàn toàn", tác giả của nghiên cứu tuyên bố, "Chúng ta cần ưu tiên chính sách để truyền tải thông điệp tới giới trẻ về những phương pháp nghe nhạc an toàn hơn".
Việc tiếp xúc với âm thanh quá lớn tại các concert, hòa nhạc cũng có thể dẫn tới nguy cơ mất thính giác hoàn toàn.
(Ảnh: The Conversation)
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nên giữ âm thành ở dưới mức 85 decibel (đơn vị đo cường độ âm thanh). Bất kỳ tiếng ồn nào ở mức 85 hoặc trên 85 decibel đều có thể ảnh hưởng tới thính giác. Để tham khảo, các cuộc hội thoại thông thường sẽ nằm trong mức 60-70 decibel. Trong khi đó, nhạc phát qua tai nghe ở mức âm lượng tối đa hoặc âm thanh từ các sự kiện lớn, các buổi hòa nhạc sẽ nằm trong khoảng 94-110 decibel.
Để tìm kiếm mức độ âm thanh an toàn, các nhà nghiên cứu đưa ra một mẹo nhỏ như sau: Nếu như bạn sử dụng tai nghe, hay thử bỏ chúng ra ra xa khoảng một cánh tay. Nếu bạn vẫn có thể nghe thấy âm nhạc rõ ràng thì chứng tỏ mức độ âm thanh này quá to và không an toàn.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đeo tai nghe thường xuyên có ảnh hưởng đến thính giác không?
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.