Những mẹo đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư (Phần 2)
Ung thư không phát triển quá thầm lặng và một số loại thực phẩm chống ung thư cùng những lối sống phù hợp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư của bạn. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những thông tin này trên mạng, nhưng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những mẹo đơn giản để giúp ngăn ngừa ung thư.
Tẩm ướp món thịt của bạn

Nhiệt độ cao cần thiết để nướng và chiên thịt tạo ra các hợp chất được gọi là amin dị vòng có liên quan đến ung thư. Các hợp chất này có thể gây tổn hại ADN đủ để kích thích sự phát triển của các khối u trong các tế bào đại tràng, vú, tuyến tiền liệt và hệ bạch huyết.
Theo nghiên cứu trên Tạp chí Nông nghiệp và Hoá học, ướp thịt đỏ trong bia hoặc rượu vang trong hai giờ trước khi nấu ăn làm giảm lượng chất gây hại này. Nghiên cứu của Đại học bang Kansas đã phát hiện ra rằng việc xát dầu hương thảo vào thịt chưa nấu chín ngăn chặn sự hình thành của các hợp chất gây ung thư lên tới 100%. Bạn cũng có thể chà một vài lát quả Kiwi lên một miếng thịt như là một loại gia vị tẩm ướp để giúp bảo vệ thịt trong quá trình nướng khỏi những hợp chất gây ung thư gây hại.
Uống trà xanh

Năng lực chữa bệnh của trà xanh đã được tin tưởng ở Châu Á trong hàng ngàn năm. Một số nhà khoa học tin rằng EGCG trong trà xanh có thể là một trong những hợp chất chống ung thư mạnh nhất từng được phát hiện do nó bao gồm nhiều chất chống oxy hoá.
Uống một hớp bia hoặc rượu vang

Rượu bảo vệ bạn chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori gây loét và có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên đừng lạm dụng bia và rượu : Uống nhiều hơn một hoặc hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, vòm họng, thực quản, gan và ung thư vú.
Ăn cá hồi

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, phụ nữ ăn cá ba lần một tuần hoặc nhiều hơn có thể giảm nguy cơ ung thư ruột già tới 33%. Cá, đặc biệt là cá hồi, có chứa axit béo omega-3 giúp chống viêm và phòng chống ung thư.
Các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra rằng những người ăn bốn hay nhiều khẩu phần cá mỗi tuần ít có khả năng phát triển ung thư bạch cầu, u xơ tủy và u lympho không Hodgkin. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ giữa ăn cá giàu chất béo (cá hồi, cá thu, halibut, cá mòi và cá ngừ, cũng như tôm và ốc sò) giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ.
Ăn Kiwi

Một trái Kiwi có thể trông nhỏ bé, nhưng nó mang trong mình các chất chống oxy hoá chống ung thư, vitamin C, vitamin E, lutein và đồng.
Giữ cho phòng ngủ của bạn đủ tối

Nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ. Ánh sáng ức chế sản xuất melatonin trong não giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức, có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư liên quan đến sự giải phóng estrogen. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng lên ở những phụ nữ không ngủ đủ vào buổi đêm, nhất là vào thời điểm cơ thể tạo ra nhiều melatonin nhất.
Ăn ít thịt có hàm lượng chất béo và protein cao

Các nhà nghiên cứu Harvard đã phát hiện ra rằng những người ăn ba ounces thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 13% - thường là do bệnh tim hoặc ung thư. Một nghiên cứu tại Đại học Yale phát hiện ra rằng phụ nữ ăn nhiều thực phẩm có lượng protein động vật cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch lympho không Hodgkin cao hơn 70% trong khi những người ăn khẩu phần giàu chất béo bão hòa có nguy cơ lên đến 90%. Chuyển sang loại sữa ít chất béo hoặc không béo và hãy chọn thịt gia cầm hoặc cá thay vì thịt bò hoặc thịt lợn và sử dụng dầu ôliu thay vì bơ.
Ăn nho đỏ

Nho đỏ là nguồn resveratrol tuyệt vời. Resveratrol là một chất chống oxy hoá có thể làm chậm sự phát triển ung thư ở các hạch bạch huyết, dạ dày, vú và gan. Một nghiên cứu năm 2011 của Trung tâm Khoa học Y khoa Đại học Texas cho thấy resveratrol ức chế tổn thương da dẫn tới ung thư da. Mặc dù tất cả loại nho đều có chứa resveratrol, nho đỏ và tím có nhiều chất này nhất.
Ăn hành tây

Khi nói đến thực phẩm chống ung thư, hành tây là một trong những thực phẩm bạn không nên bỏ qua. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra hành tây và hẹ có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ cũng như các hợp chất ức chế sự phát triển của tế bào cũng như bảo vệ bạn chống lại một loạt các bệnh ung thư.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách phòng ngừa ung thư đơn giản bạn nên biết
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.