Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều cần biết về 10 loại vitamin tốt cho sức khỏe

Con người rất cần vitamin để tăng cường sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về các loại vitamin và thực phẩm nào chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể.

Theo NHS, vitamin A còn được gọi là retinol, có nhiều chức năng quan trọng cho cơ thể như tăng cường miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, tốt cho mắt... Một số nghiên cứu cho biết cơ thể thiếu vitamin A có thể ảnh hưởng đến xương, tăng nguy cơ loãng xương, dễ gãy xương ở người lớn tuổi.
Vitamin B1, hay còn gọi là thiamin, có tác dụng hỗ trợ các vitamin nhóm B khác giúp phá vỡ và giải phóng năng lượng từ thực phẩm. Thiamin không thể được lưu trữ trong cơ thể, nên bạn cần bổ sung nó trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu uống bổ sung, bạn nên tiêu thụ ít hơn 100 mg vitamin B1/ngày.
Vitamin B2, hay còn gọi là riboflavin, tốt cho mắt, da, hệ thần kinh, đồng thời giải phóng năng lượng cơ thể từ thực phẩm bạn tiêu thụ. Ánh sáng tia cực tím có thể phá hủy riboflavin, do vậy, bạn nên bảo quản thực phẩm giàu vitamin B2 ở nơi tối, thoáng mát.
Vitamin B5, hay axit panthothenic được tìm thấy trong hầu hết các loại thịt và rau củ như thịt gà, thịt bò, khoai tây, cà chua... nhưng không được lưu trữ trong cơ thể, nên bạn cần bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.
Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine, cho phép cơ thể sử dụng và lưu trữ năng lượng từ protein và carbohydrate trong thức ăn, đồng thời tạo hemoglobin trong các tế bào máu đỏ mang oxy đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin B6 (hơn 200 mg/ngày) trong một thời gian dài có thể gây mất cảm giác ở chân, tay, gọi là bệnh thần kinh ngoại biên.
Vitamin B12 có nhiều chức năng quan trọng như bảo vệ các tế bào máu đỏ, hệ thống thần kinh, giải phóng năng lượng từ thực phẩm, sản xuất axit folic. Cơ thể thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu. Thông thường, vitamin B12 có trong thịt, cá, sữa, không được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, ngũ cốc, vì vậy, người ăn chay có thể không nhận đủ loại vitamin này.
Vitamin C còn gọi là axit ascorbic, giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh, duy trì các mô liên kết, đồng thời chữa lành vết thương. Cơ thể thiếu vitamin C thường gây ra bệnh còi xương. Bạn có thể nhận được đủ lượng vitamin C bằng cách tiêu thụ chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Tuy nhiên, Bộ Y tế Mỹ khuyến cáo nếu bạn uống thực phẩm bổ sung, nên dùng ít hơn 1.000 mg vitamin C mỗi ngày, nếu không có thể gây đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, khó chịu.
Thiếu vitamin D trong cơ thể có thể dẫn đến biến dạng xương, gây bệnh còi xương ở trẻ em, đau và loãng xương ở người lớn. Ngoài bổ sung bằng thực phẩm, bạn có thể bổ sung vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin D có thể khiến cơ thể thừa canxi, gây tổn thương thận, làm mềm xương.
Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào, giúp duy trì làn da, mắt và tăng cường miễn dịch. Nếu bạn uống thực phẩm bổ sung vitamin E, nên uống ít hơn 540 mg mỗi ngày để không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.
Vitamin K rất cần thiết cho sự đông máu, giúp chữa lành vết thương đúng cách. Một người trưởng thành cần khoảng 0.001 mg vitamin K mỗi ngày cho mỗi kg trọng lượng của họ. Chẳng hạn, nếu bạn nặng 65 kg, bạn cần 0.065 mg vitamin K/ngày.
Phương Mai - Theo Zing
Bình luận
Tin mới
  • 03/03/2024

    Làm thế nào để giữ cho xương của bạn chắc khỏe khi bạn già đi?

    Khi có tuổi, bạn có thể lo lắng về tình trạng sức khỏe như bệnh tim hoặc ung thư. Nhưng có một vấn đề cần quan tâm hàng đầu đó là chứng loãng xương, một căn bệnh làm xương bạn yếu đi.

  • 03/03/2024

    10 lời khuyên để đối phó với một đứa trẻ hiếu động

    Đối phó với một đứa trẻ hiếu động có thể khó khăn, chúng thường không ngồi yên, chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác với nguồn năng lượng dường như vô hạn. Trẻ có thể gặp khó khăn khi nghe hoặc làm theo chỉ dẫn. Kết quả học tập ở trường kém, đạt điểm thấp hơn mức chấp nhận và có vấn đề về hành vi. Mặc dù không có câu trả lời đúng đắn cho việc kiểm soát một đứa trẻ hiếu động, nhưng làm theo một số lời khuyên có thể giúp việc đối phó với một đứa trẻ hiếu động trở nên dễ dàng hơn một chút.

  • 02/03/2024

    Tại sao bạn luôn bị phát ban vào mùa đông?

    Không khí mùa đông khô có thể gây phát ban.

  • 02/03/2024

    Điều gì xảy ra nếu bạn không giặt ga giường mỗi tuần?

    Chúng ta dành ít nhất một phần ba cuộc sống ở trên giường nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một "công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe nếu chăn ga không được giặt hàng tuần.

  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Xem thêm