Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều cần biết khi sử dụng nút tai lúc ngủ

Sử dụng nút tai lúc ngủ thường an toàn và không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng nút tai thường xuyên có thể dẫn đến một số vấn đề nhỏ về lâu dài như tích tụ ráy tai.

Đôi khi, tiếng ồn từ môi trường có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Ví dụ, có một phòng ngủ đối diện với một con phố đông đúc có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ bị gián đoạn cũng có thể là một vấn đề khi cố gắng ngủ trong các môi trường khác nhau, chẳng hạn như trên máy bay. Nút tai có thể làm giảm đáng kể lượng âm thanh đi vào tai, điều này có thể giúp bạn dễ ngủ trong môi trường ồn ào. Bài viết này sẽ thảo luận về sự an toàn của nút tai và những lợi ích mà chúng có thể mang lại.

Sự an toàn

Sử dụng nút tai khi ngủ có thể ngăn chặn những tiếng ồn xung quanh. Sử dụng nút tai là một cách tuyệt vời để ngăn chặn những tiếng ồn xung quanh có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên. Không phải tiếng ồn nào cũng có ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Ví dụ, một số người thấy tiếng ồn trắng hoặc âm nhạc hữu ích cho việc đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, tiếng ồn có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ đủ giấc. Nút tai có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon cho những người sống trong khu phố ồn ào hoặc muốn ngủ một giấc trên chuyến bay.

Nghiên cứu nói lên điều gì?

Nghiên cứu cho thấy, nút tai là một cách an toàn và giá cả phải chăng để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong một số trường hợp, việc sử dụng nút tai, cùng với mặt nạ che mắt, có thể làm tăng chuyển động mắt nhanh (REM) khi ngủ. Giấc ngủ REM là hình thức ngủ sâu nhất và hỗ trợ một số quá trình quan trọng, chẳng hạn như củng cố trí nhớ. Nút tai cũng có thể làm tăng mức melatonin. Melatonin là một loại hormone kiểm soát thời điểm cơ thể sẵn sàng cho giấc ngủ. So với một số phương pháp gây ngủ khác, nút tai có ít tác dụng phụ hơn. Ví dụ, thuốc ngủ không kê đơn và thuốc ngủ kê đơn đều có thể có một loạt tác dụng phụ, chẳng hạn như chóng mặt và buồn ngủ vào ban ngày.

Các loại và cách sử dụng

Điều quan trọng là sử dụng nút tai một cách thích hợp, tùy thuộc vào loại của chúng. Đối với nút tai bằng xốp có thể giãn nở, hãy cuộn chúng thành một hình trụ chặt và nhét một nửa vào ống tai, nơi chúng sẽ nở ra. Các loại nút tai khác có dạng hình nón và sẽ không nở ra trong tai. Cẩn thận đưa đầu nhỏ hơn vào trong ống tai và nhẹ nhàng đẩy nút tai vào để nút chặt. Nút tai phải giảm âm thanh một cách đáng kể nhưng vẫn đủ thoải mái khi ngủ. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy không tự nhiên khi sử dụng nút tai. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ mất đi theo thời gian.

Rủi ro

Việc đeo nút tai có thể dẫn đến việc tích tụ ráy tai, gây ngứa và khó chịu trong tai. Mặc dù nút tai nói chung là an toàn để sử dụng, nhưng có rất ít thông tin về việc sử dụng nút tai thường xuyên trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tai như thế nào. Một nguy cơ có thể xảy ra là tích tụ ráy tai. Ráy tai, là một chất sáp giúp bảo vệ ống tai khỏi nước, vi khuẩn, da chết và các mảnh vụn có hại khác.

Ráy tai rất quan trọng để duy trì sức khỏe đôi tai tốt, nhưng nó cũng có thể gây ra vấn đề. Việc làm tắc ống tai nhiều lần, chẳng hạn như sử dụng nút tai thường xuyên, có thể gây tích tụ ráy tai. Ráy tai tích tụ có thể gây ra:

  • ngứa và khó chịu trong tai
  • ù tai, tiếng kêu trong tai
  • khó nghe
  • ho
  • chóng mặt

Các lựa chọn điều trị cho tình trạng tích tụ ráy tai như sử dụng dụng cụ bấm lỗ tai y tế hoặc tiến hành loại bỏ trực tiếp ráy tai. Việc sử dụng nút tai thường xuyên cũng có thể gây ra viêm tai. Điều này có thể xảy ra do vi khuẩn xâm nhập vào ống tai từ chính nút bịt tai hoặc phát triển từ sự tích tụ của ráy tai.

Viêm tai có thể gây ra các triệu chứng bao gồm:

  • chóng mặt
  • buồn nôn
  • nôn mửa
  • vấn đề về thính giác
  • ngứa và khó chịu trong tai
  • ù tai

Có thể điều trị viêm tai do vi khuẩn bằng cách dùng thuốc kháng sinh.

 

Lợi ích khác

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt. Nút tai có thể giúp cải thiện chất lượng và thời lượng của giấc ngủ. Bạn cũng có thể ngủ trưa ở những nơi công cộng và bắt kịp bất kỳ giấc ngủ nào bị bỏ lỡ từ đêm hôm trước. Ngủ đủ giấc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ

  • bệnh tiểu đường
  • bệnh tim
  • béo phì
  • trầm cảm

Thiếu ngủ cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tức thì đến thể chất và tinh thần. Các triệu chứng của thiếu ngủ bao gồm:

  • buồn ngủ
  • vấn đề tập trung
  • khó khăn về trí nhớ
  • giảm sức mạnh
  • tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • tâm trạng lâng lâng
  • ảo giác

Những triệu chứng này có thể gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Chúng thậm chí có thể đe dọa tính mạng khi chúng xảy ra trong quá trình lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng. Nút tai có thể giúp mọi người tránh bị thiếu ngủ và các tình trạng sức khỏe mãn tính mà nó có thể gây ra. Người lớn nên đặt mục tiêu ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên và trẻ em có xu hướng cần ngủ khoảng 8–13 giờ mỗi đêm.

Tóm tắt

Nút tai là một cách an toàn và hợp túi tiền để có được giấc ngủ ngon hơn. Việc sử dụng nút tai thường xuyên có thể dẫn đến tích tụ ráy tai hoặc viêm tai. Tuy nhiên, những nguy cơ của việc thiếu ngủ còn nặng nề hơn. Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe mãn tính và gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bình thường hàng ngày. Những người không thể ngủ ngon giấc do tiếng ồn quá lớn trong môi trường của họ có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng nút tai.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đeo tai nghe thường xuyên có ảnh hưởng đến thính giác không 

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo MedicalNewsToday) -
Bình luận
Tin mới
  • 12/08/2022

    Bổ sung chất xơ inulin qua những thực phẩm nào?

    Chất xơ đóng vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa của con người và sức khỏe nói chung. Trong đó, inulin là dạng chất xơ hòa tan cần thiết để duy trì hệ vi sinh vật đường ruột.

  • 12/08/2022

    Ăn uống đúng cách khi mang thai giúp mẹ khỏe, con khỏe

    Bà mẹ mang thai duy trì một lối sống lành mạnh trong suốt thai kỳ, cũng như trước và sau đó, là chìa khóa cho cả em bé và mẹ khỏe mạnh.

  • 12/08/2022

    Ăn nhiều thức ăn nhanh có gây bệnh tim không?

    Thức ăn nhanh rất tiện lợi, rẻ tiền và ngon miệng. Tuy nhiên nó thường chứa nhiều calo, chất béo, đường, muối, carbohydrate tinh chế và cholesterol. Đó là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim.

  • 12/08/2022

    Ngủ trưa quá nhiều có gây hại cho sức khỏe ?

    Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Thế nhưng việc ngủ trưa quá nhiều lại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • 12/08/2022

    Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

    Nhiều người bệnh đái tháo đường thường bỏ qua chuối vì cho rằng loại quả này chứa nhiều đường. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không cần tránh ăn chuối hoàn toàn. Người bệnh đái tháo đường chỉ cần làm theo một số lời khuyên để không bỏ qua loại quả ngon, tốt cho sức khỏe này.

  • 12/08/2022

    Điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi

    Suy tim sung huyết là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ có thể được kiểm soát thông qua thay đổi lối sống, tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Đọc ngay bài viết sau để biết cách điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi.

  • 12/08/2022

    Mắc sốt xuất huyết - Nên ăn và tránh ăn gì?

    Sốt xuất huyết là một bệnh nhiệt đới do muỗi truyền virus Dengue gây ra. Các triệu chứng thường bắt đầu từ ba đến mười bốn ngày sau khi nhiễm bệnh. Triệu chứng của sốt xuất huyết có thể bao gồm sốt cao, đau đầu, nôn mửa, đau cơ và khớp, và phát ban da đặc trưng.

  • 11/08/2022

    Những loại thực phẩm hàng đầu cho người mắc bệnh huyết áp cao

    Thực hiện một chế độ ăn uống bỗ dưỡng cùng những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp hỗ trợ cho những người mắc bệnh huyết áp cao.

Xem thêm