Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nên ăn gì để hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè?

Mùa Hè là thời điểm khiến bạn dễ chán ăn hoặc ăn những thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Bổ sung những loại thực phẩm Sức khỏe+ gợi ý dưới đây chính là bí quyết giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong mùa Hè.

Bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa trong mùa Hè.

Có ý kiến cho rằng, hệ tiêu hóa là “bộ não thứ 2” của cơ thể con người vì cơ thể khỏe mạnh hay đau ốm có liên hệ nhiều với chuyện ăn uống. Do đó, hệ tiêu hóa là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất của cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố gây nên các bệnh về đường ruột trong mùa Hè. Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa Sức khỏe+ gợi ý dưới đây để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

Trái cây

Mùa Hè có rất nhiều loại trái cây thơm ngon, tốt cho đường ruột mà bạn nên ăn thường xuyên. Trái cây có nhiều chất xơ giúp duy trì sự cân bằng pH trong ruột kết. Các loại trái cây như lê, mâm xôi, đu đu, táo, kiwi và việt quất… đều rất giàu chất xơ. Đây cũng là những thực phẩm tốt nhất giúp cho đường ruột khỏe mạnh trong những ngày mùa Hè nắng nóng.

Đu đủ chứa các chất dinh dưỡng cực đa dạng như vitamin A, C, magne, kali... Các chất này bảo vệ và xây dựng đường ruột khỏe mạnh. Đu đủ cũng có tác dụng trong việc giảm táo bón, đầy hơi do chứa nhiều chất xơ và nước. Trong khi chất xơ của quả kiwi liên kết với các chất độc trong ruột kết và loại bỏ chúng, giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Quả việt quất là một nguồn chính của prebiotic như bifidobacteria giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Các loại rau lá xanh

Rau xanh có chứa chất xơ thúc đẩy hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và giúp "làm sạch" đường ruột. Ngoài ra, rau còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất rất cần thiết để tiêu hóa các loại thực phẩm béo không lành mạnh.

Rau xanh giàu các chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho hệ tiêu hóa

Rau xanh giàu các chất dinh dưỡng và vitamin tốt cho hệ tiêu hóa.

Các loại rau lá xanh như cải xanh, bắp cải, rau bina và các loại rau lá xanh khác được coi là siêu thực phẩm cho sức khỏe mà bạn nên ăn thường xuyên. Ngoài ra, rau xanh còn là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang muốn giảm cân.

Chuối xanh

Chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột kháng. Một quả chuối xanh cỡ trung bình có tới 38gr tinh bột kháng. Chúng không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời mà còn giúp dạ dày của bạn luôn khỏe mạnh trong mùa Hè. Đồng thời, giúp cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Hạt Chia

Hạt chia là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Khi được nạp vào cơ thể, hạt chia hình thành một chất giống như gelatin trong dạ dày. Chất này cũng hoạt động như một prebiotic hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Hạt chia còn được biết là có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện tiêu hóa. Thêm hạt chia vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn bằng cách làm đồ uống giải nhiệt giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh suốt cả mùa Hè.

Thực phẩm lên men

Sữa chua kết hợp với trái cây vừa ngon miệng vừa tốt cho đường ruột

Sữa chua kết hợp với trái cây vừa ngon miệng vừa tốt cho đường ruột.

Thực phẩm lên men như sữa chua nguyên chất, sữa chua Hy Lạp, dưa bắp cải và kefir chứa nhiều probiotic. Probiotic là những vi khuẩn hoặc nấm men rất có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ tiêu hoá hay còn được gọi là các "lợi khuẩn" chúng có tác động tích cực đến đường ruột. Thực phẩm lên men cũng chứa men vi sinh hoạt động để chống lại độc tố và vi khuẩn có hại, đồng thời làm gia tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cải thiện tiêu hóa.

Hành và tỏi

Hành, tỏi không chỉ làm cho mọi món ăn trở nên thơm ngon hơn mà còn chứa nhiều prebiotic tốt cho hệ tiêu hóa. Prebiotic trong cả hai loại thực phẩm này thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn và ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh lây lan vào hệ tiêu hóa. Hành rất giàu chất xơ và có thể thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn trong khi tỏi có thể giúp chống lại các vấn đề đường ruột như bệnh kiết lỵ, viêm đại tràng và tiêu chảy.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ăn gì để có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nguyễn An - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 17/08/2022

    4 bí quyết chạy bộ dành cho người mới bắt đầu

    Không chỉ giúp giảm cân, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, xương khớp, giúp ngủ ngon… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, đừng bỏ qua 4 mẹo hữu ích dưới đây để giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

  • 17/08/2022

    Uống trà xanh thế nào để giảm cân hiệu quả?

    Trà xanh là thức uống quen thuộc và có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, để đốt cháy mỡ thừa và giảm béo hiệu quả, cần uống trà xanh đúng cách...

  • 17/08/2022

    Con bạn có đang bị khô mắt và cách chăm sóc tại nhà

    Khô mắt tuy thường không gây ra các vấn đề về thị lực lâu dài nhưng có thể gây khó chịu cho trẻ. Dưới đây là một số triệu chứng khi trẻ bị khô mắt cũng như cách chăm sóc đôi mắt của trẻ tại nhà.

  • 17/08/2022

    Nên ăn tối thế nào để giảm cân hiệu quả?

    Nếu bạn đang vật lộn để thay đổi số cân, có thể bạn nên xem lại giờ ăn của mình. Một nghiên cứu đã đề xuất ra thời gian tốt nhất để ăn tối có tác dụng giảm cân hiệu quả.

  • 17/08/2022

    Cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

    Cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin, tốt cho sức khỏe và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu ăn cà chua xanh có thể dẫn tới ngộ độc, nguy hiểm cho người sử dụng.

  • 17/08/2022

    Những nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên bỏ bữa sáng

    Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là một câu hỏi đang gây tranh cãi trong các chuyên gia dinh dưỡng. Trong khi đó, một số thậm chí nhịn ăn sáng để giảm cân.

  • 17/08/2022

    Bữa sáng nên tránh những thực phẩm này nếu muốn giữ sức khỏe

    Ăn sáng đầy đủ giúp bạn tỉnh táo và cải thiện mức độ tập trung cho một ngày. Bạn nên ăn bữa sáng giàu protein và chất xơ góp phần giúp bạn no lâu hơn là chất béo.

  • 17/08/2022

    Tìm hiểu về bệnh cảm cúm mùa hè

    Bệnh cúm thường xảy ra theo mùa, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông. Tuy nhiên, bạn có thể mắc cúm vào mùa hè, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết này khám phá các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh cúm vào mùa hè, cũng như các triệu chứng cúm, các lựa chọn điều trị và phương pháp phòng ngừa.

Xem thêm