Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mẹo uống bia, rượu không say

Rượu, bia và các đồ uống có cồn là thức uống phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu. Không thể phủ nhận những lợi ích mà các loại đồ uống này mang lại, song việc lạm dụng đồ uống có cồn vẫn là điều cần được lưu ý và hạn chế tối đa những hậu quả có thể xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu những mẹo nhỏ có thể giúp bạn tham gia cuộc vui một cách thoải mái, nhưng vẫn đảm bảo an toàn – hay đơn giản là không bị say.

Tìm hiểu về điểm BAC của cơ thể

Để uống mà không say, bạn cần cố gắng giữ nồng độ cồn trong máu (viết tắt là mức BAC) dưới 0,06%. Theo các chuyên gia, 0,06%BAC được gọi với cái tên “điểm ngọt ngào” – mà ở đó, nếu bạn uống dưới mức này, cơ thể sẽ tận hưởng những tác động một cách an toàn, vui vẻ và không bị ảnh hưởng tiêu cực do uống quá nhiều. Đây cũng là điểm nằm trong giới hạn pháp lý tại Hoa Kỳ - 0,08%BAC cho phép tham gia giao thông.

Các chuyên gia lý giải, việc uống dưới mức 0,06%BAC giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và hòa đồng. Điều này cũng tùy thuộc vào từng người khác nhau. Một số người có thể cảm thấy ù tai hay khả năng phán đoán suy giảm một chút, song việc phát ngôn lời nói là hoàn toàn bình thường – không vấp, không ngọng.

Việc uống dưới 0,06% BAC cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối hôm đó, và sẽ không gặp phải tình trạng nôn nao, khó chịu sau khi thức dậy vào sáng hôm sau. Bạn có thể tính toán mức BAC phù hợp với bản thân qua đường dẫn dưới đây: Blood Alcohol Content (BAC) Calculator | Responsibility.org

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể “uống mà không say”.

1. Ăn gì đó trước

Điều nghiêm túc đầu tiên: hãy ăn trước khi uống. Thức ăn trong dạ dày giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu, có thể làm giảm BAC. Ăn một bữa nhẹ trước khi tham gia một buổi sự kiện hay buổi đi chơi mà bạn biết sẽ uống. Một số thực phẩm cũng rất tốt cho việc làm chậm hấp thu rượu, giảm các nguy cơ vấn đề về dạ dày do rượu (ợ chua, ợ hơi), ngăn ngừa cảm giác nôn nao…

2. Hãy nhâm nhi, đừng “nốc”

Trung bình, cơ thể mất khoảng 1 giờ đồng hồ để xử lý một ly tiêu chuẩn đồ uống có cồn. Việc uống càng nhanh càng khiến cơ thể không có đủ thời gian để xử lý, dẫn đến tích tụ cồn trong máu là tăng mức BAC.

Thay vì nốc một cách nhanh chóng, hãy chuyển sang nhâm nhi từng chút một và cố hạn chế dưới 1 ly mỗi giờ đồng hồ. Bạn cũng có thể dùng thêm đá để giúp loãng rượu và chậm quá trình uống của bản thân.

3. Luân phiên đồ uống có cồn và không cồn một cách hợp lý

Nếu bạn đang định uống rượu, hãy thử xen kẽ giữa đồ uống không cồn và đồ uống có cồn. Đây là một cách rất tuyệt để hạn chế lượng rượu đột ngột, giảm khả năng say.

Nước lọc luôn là lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên nếu bạn muốn một chút gì đó vui vẻ hơn, hãy lựa chọn các thức uống khác. Mocktails sẽ là lựa chọn rất thích hợp cho những ai thích một chút cồn nhẹ nhàng. Bia không cồn cũng đang dần trở thành phổ biến và bạn cũng nên thử vì hương vị không đổi của chúng. Nếu sử dụng rượu vang, bạn có thể thay bằng chiếc li màu hồng và thử một thức uống khác không cồn. Chúng có hiệu quả hình ảnh tương tự.

4. Thay đổi hình dáng ly rượu

Nghe có vẻ vô lý, nhưng một số bằng chứng đã chứng minh rằng việc thay đổi hình dáng ly rượu có thể ảnh hưởng đến việc bạn uống bao nhiêu.

Theo nghiên cứu, những người sử dụng ly thẳng đứng uống chậm hơn 60% so với những người uống ly dạng cong. Cho dù đây chỉ là nghiên cứu nhỏ và không mang tính đại diện vì chỉ trên đồ uống là bia, nhưng điều này vẫn rất đáng để thử đúng không nào.

Hình dạng ly cũng có thể tạo nên sự khác biệt khi nói đến các loại đồ uống hỗn hợp. Nghiên cứu cũng cho thấy, những người pha chế (dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư) đều vô tình rót nhiều rượu hơn từ 20-30% đối với những chiếc ly dạng ngắn, rộng so với những chiếc ly dài, cao, mảnh khảnh. Nếu bạn muốn uống rượu và không say, hãy thử một chiếc ly cao và hẹp.

5. Nói không với uống “shot”

Uống “shot” – hay uống những ly rượu nhỏ, mạnh nhưng với tốc độ nhanh – thậm chí là nốc 1 hơi là một điều rất hấp dẫn với rất nhiều người. Tuy nhiên, các đồ uống “shot” đều có chứa lượng cồn rất cao, thường là 40% độ cồn. Bạn sẽ đánh đổi chúng với việc tăng BAC cực nhanh trong máu. Do vậy, để nghiêm túc trong việc uống mà không say, bạn không nên thử “shot”.

6. Hãy nhớ: không cần phải cảm thấy say mới là đạt mức say

Ngay cả khi trong giới hạn của bản thân, việc tham gia giao thông vẫn là điều cấm vì không phải là bạn không cảm thấy say đồng nghĩa với việc bạn đủ tỉnh táo để điều khiển phương tiện giao thông. Cơ thể hoàn toàn có thể suy nhược một phần chức năng ngay cả khi bạn không có cảm giác say. Thông thường, ở mức 0,02%BAC đã có thể gây suy giảm khả năng phán đoán tình huống, và nó thấp hơn con số 0,06%BAC đã đề cập trong giới hạn bản thân. Đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.

Những tác động của đồ uống có cồn đối với cơ thể

Đối với cơ thể, tác động của cồn từ khía cạnh tốc độ phát tác và sự suy giảm các ảnh hưởng, đến mức độ nghiêm trọng của những tác động có thể thay đổi đáng kể phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Giới tính
  • Vóc dáng cơ thể (kích thước, thành phần cơ thể)
  • Tuổi tác
  • Tình trạng sức khỏe tổng quát
  • Di truyền
  • Đã ăn trước khi uống hay chưa
  • Tình trạng thiếu – đủ nước của bản thân
  • Đang dùng thuốc hoặc dùng một số sản phẩm trộn với đồ uống có cồn

Dù có không say hay như nào đi chăng nữa, hãy gọi xe và về nhà. Một cách khác là bạn hãy tìm nơi nghỉ ngơi ổn định cho bản thân. Hãy nhớ, tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Tổng kết

Bạn có thể kiểm soát tình trạng say hay không của bản thân bằng cách theo dõi lượng cồn trong đồ uống và điều chỉnh nhịp độ tiêu thụ phù hợp với cơ thể. Hãy là người sử dụng rượu bia lành mạnh!

Tham khảo thêm thông tin tại: Điều gì xảy ra với cơ thể khi ta uống một ly rượu vang mỗi tối?

Bình luận
Tin mới
  • 15/06/2021

    Cần làm gì để tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi xe khách, xe buýt?

    Trong bối cảnh dịch COVID-9 bùng phát phức tạp như hiện nay, tôi phải làm gì để phòng tránh lây nhiễm nCoV khi đi xe khách, xe buýt?

  • 15/06/2021

    Viêm gan B: Những chú ý thường gặp và biện pháp cải thiện bệnh

    Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và âm thầm. Có tới 90% người bị viêm gan B không hề biết mình bị mắc bệnh. Cùng tìm hiểu ngay về căn bệnh này cũng như các biện pháp cải thiện hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé.

  • 15/06/2021

    Nổi mụn ở bộ phận sinh dục

    Phát ban ở bộ phận sinh dục có thể gây ra lo lắng, đặc biệt nếu nguyên nhân của tình trạng không được hiểu đầy đủ. Trong hầu hết các trường hợp, phát ban ở bộ phận sinh dục là một triệu chứng của một chứng rối loạn khác.

  • 15/06/2021

    Bí quyết tăng cường sức khỏe thời dịch

    Ăn cân đối bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất; ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm, uống 2 lít nước, tập thể dục giúp tăng đề kháng.

  • 15/06/2021

    Có nên rửa mặt bằng đá lạnh?

    Rửa mặt bằng đá lạnh có thể thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bã nhờn, giảm nếp nhăn song có thể gây kích ứng, dị ứng hoặc bỏng lạnh.

  • 15/06/2021

    U não và ung thư não

    U não là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Vậy bạn đã biết gì về u não hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 15/06/2021

    Người bị đột quỵ nên và không nên ăn, uống gì để nhanh hồi phục?

    Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là căn bệnh đang gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Ở đối tượng người cao tuổi thì tỉ lệ gây tử vong rất cao. Chính vì vậy, chúng ta nên phòng ngừa đột quỵ từ khi còn trẻ tuổi, bằng chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học, lành mạnh.

  • 15/06/2021

    Tiêm vắc xin có chắc chắn miễn nhiễm COVID-19?

    Trước thực tế 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những câu hỏi xung quanh tiêm vắc xin COVID-19 lại được đặt ra…

Xem thêm