Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lời khuyên về dinh dưỡng dành cho người ung thư phổi

Duy trì trọng lượng của bạn sẽ giúp bạn giữ được năng lượng và sức mạnh của mình. Nó cũng sẽ giúp bạn chịu đựng được áp lực điều trị của bạn tốt hơn.

Lời khuyên về dinh dưỡng dành cho người ung thư phổi

Ung thư phổi và quá trình điều trị cần rất nhiều năng lượng của cơ thể. Dinh dưỡng đầy đủ khi sống chung với ung thư phổi là rất quan trọng, nhưng đó có thể là một thách thức vì một số triệu chứng của ung thư phổi và các phản ứng phụ của điều trị có thể ảnh hưởng đến ăn uống và dinh dưỡng.

Cơ thể con người luôn hoạt động. Ngay cả khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn vẫn đang hoạt động. Tim đập, phổi đang thở, thận đang lọc máu, tế bào cũ đang bị thay thế bởi các tế bào mới. Tất cả các hoạt động của cơ thể đòi hỏi năng lượng còn thực phẩm là nguồn năng lượng của cơ thể.

Tất cả các loại thực phẩm đều có chứa ba loại chất dinh dưỡng khác nhau: protein, lipit và carbohydrate. Hệ tiêu hóa giúp phá vỡ tất cả thức ăn thành ba chất dinh dưỡng cơ bản này. Thực phẩm cũng chứa vitamin và khoáng chất. Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Trong những lúc cần nhu cầu lớn, cơ thể cũng có thể sử dụng lipid và protein để tạo ra năng lượng.

Nhiều người được chẩn đoán bị ung thư phổi cảm thấy mệt mỏi, thiếu cảm giác thèm ăn, sụt cân, thay đổi vị giác, buồn nôn, đau miệng hoặc họng và khó thở.

Duy trì trọng lượng của bạn sẽ giúp bạn giữ được năng lượng và sức mạnh của mình. Nó cũng sẽ giúp bạn chịu đựng được áp lực điều trị của bạn tốt hơn.

1. Nếu bạn không cảm thấy đói ...

  • Thường xuyên ăn các bữa ăn nhẹ và hoặc đồ ăn vặt có nhiều calo hoặc thực phẩm giàu chất đạm.
  • Hạn chế thực phẩm có chứa ít calo. Ví dụ như bạn có thể uống Ovaltine thay vì cà phê hoặc trà
  • Ăn nhiều hơn và có khẩu phần ăn lớn hơn vào buổi sáng trong khi có những phần ăn nhỏ hơn cũng như đồ ăn vặt vào thời gian còn lại trong ngày.

2. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở

  • Thay vì việc tốn nhiều năng lượng và thời gian vào việc tìm và chuẩn bị thức ăn, bạn có thể sử dụng những loại thức ăn đóng gói hoặc chế biến sẵn để đảm bảo nạp lại năng lượng cho cơ thể trước khi bạn sử dụng hết chúng.
  • Bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè mua hoặc chuẩn bị thức ăn cho bạn thay vì tự mình làm những việc này khi cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở.
  • Chọn những loại thực phẩm mềm hoặc lỏng để không mất năng lượng vào việc nhai và nuốt.

3. Nếu bạn bị thay đổi bị giác (ngọt hơn, chua hơn hoặc khó ăn hơn bình thường)

  • Thử súc miệng bằng nước có hòa baking soda trước khi ăn.
  • Thử ăn những thực phẩm có vị nhẹ nhàng như khoai tây nghiền, bánh mì với bơ, ngũ cốc nóng, cơm và sữa.
  • Tẩm ướp với nước tương hoặc nước trái cây ngọt
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy ngừng hút thuốc vì nó có thể giúp cho bạn cảm thấy ăn ngon miệng hơn.

4. Nếu bạn bị đau họng, khô miệng và khô họng

  • Không ăn những thức ăn có nhiều acid, quá nóng hoặc lạnh, cay, đặc hoặc quá khô.
  • Lựa chọn những thức ăn mềm, nhiều kem
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
  • Uống nhiều nước

5. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn

  • Uống nhiều nước trong cả ngày
  • Ăn nhiều thức ăn có chứa tinh bột cứ mỗi 1-2 giờ.
  • Uống thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sĩ

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong và sau điều trị ung thư

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2022

    Chuyên gia chỉ mẹo chuẩn nhất chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng

    Bệnh tay chân miệng có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên có rất nhiều phụ huynh vẫn còn bối rối khi chăm sóc trẻ trong quá trình điều trị tại nhà. Phụ huynh có thể chăm sóc trẻ theo các hướng dẫn của chuyên gia để trẻ được đảm bảo an toàn và nhanh khỏi bệnh.

  • 25/05/2022

    11 lợi ích sức khỏe của thiền qua các bằng chứng khoa học

    Thiền được nhiều người biết đến như một thực hành tôn giáo nhưng thiền còn là một quá trình luyện rèn tâm trí nhằm đạt được những lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học.

  • 25/05/2022

    Nhiễm Norovirus

    Nhiễm khuẩn norovirus là một nhiễm khuẩn hay gặp và gây nhiễm khuẩn tiêu hóa với các triệu chứng nôn, tiêu chảy, đau bụng và có thể mất nước nghiêm trọng.

  • 25/05/2022

    Trẻ ho, sốt kéo dài cha mẹ cần làm gì?

    Trẻ nhập viện với các biểu hiện ho, sốt, khó thở có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

  • 25/05/2022

    Những lầm tưởng về chế độ ăn 'detox'

    Chế độ ăn detox được cho là giúp cơ thể giải độc, song một số chuyên gia nói detox không hiệu quả, có thể làm rối loạn đường huyết và mất cơ.

  • 25/05/2022

    Bệnh đậu mùa khỉ: Đường lây truyền và cách phòng ngừa cần làm ngay

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã họp khẩn và đưa ra những cảnh báo về căn bệnh đậu mùa khỉ đang bùng phát tại 12 quốc gia trên thế giới và có nguy cơ lan sang nhiều nước khác.

  • 25/05/2022

    18 cách để giảm đầy hơi

    Hầu hết mọi người đều cảm thấy chướng bụng vào một thời điểm nào đó. Các bài tập thể dục, thực phẩm bổ sung và massage là những phương pháp phổ biến giúp giảm đầy hơi nhanh chóng. Thực hiện thay đổi lối sống lành mạnh hơn cũng có thể ngăn ngừa chứng đầy hơi tái phát.

  • 24/05/2022

    Bố mẹ đã biết chăm sóc trẻ bị tiêu chảy đúng cách?

    Việc gia tăng trẻ mắc tiêu chảy trong thời gian qua khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Tuy là bệnh không mới nhưng việc chăm sóc trẻ đúng cách để nhanh "cắt cơn" tiêu chảy, giúp trẻ hồi phục sức khoẻ thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

Xem thêm