Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa New England, tái khẳng định những phát hiện tiền đề của giới khoa học Anh hồi tháng 5 về tác dụng của hai loại vaccine dựa trên dữ liệu thực tế.
Các nhà khoa học của Public Health England (PHE) cho biết hai liều Pfizer hiệu quả ngăn ngừa các ca nhiễm biến thể Delta có triệu chứng, tỷ lệ giảm không đáng kể so với tác dụng với biến thể Alpha.
Hai liều AstraZeneca có tác dụng 67% chống biến thể Delta, tăng so với mức 60% báo cáo ban đầu. Vaccine hiệu quả 74,5% với biến thể Alpha.
Nghiên cứu nêu rõ: "Khác biệt về tác dụng của hai liều vaccine ở hai loại biến thể Delta và Alpha là rất ít". Tuy nhiên, một liều vaccine chưa đủ để ngăn ngừa các biến thể. Nếu chỉ tiêm một liều vaccine, tỷ lệ bảo vệ dao động quanh ttrên mức 30%.
Tác giả nghiên cứu cho biết: "Phát hiện này giúp thúc đẩy cộng đồng dễ bị tổn thương đi tiêm chủng trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành".
Vaccine Pfizer đươc WHO chấp thuận ngày 1/1, là loại vaccine đầu tiên được tổ chức đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer.
(Ảnh: Reuters)
Vaccine điều chế theo công nghệ mRNA, mang thông tin di truyền của nCoV vào cơ thể, thay vì virus nguyên bản đã bất hoạt hoặc giảm độc lực. Vaccine cung cấp thông tin về "bản mẫu" của virus mà không gây bệnh. Bản mẫu cho phép hệ miễn dịch làm quen mầm bệnh và tiêu diệt chúng sau này. Vaccine Pfizer sử dụng ở 103 nước.
WHO phê duyệt vaccine AstraZeneca hôm 15/2. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh. Vector vận chuyển vật chất di truyền của nCoV. Từ đó, hệ miễn dịch sẽ nhận biết mầm bệnh, sản sinh kháng thể hoặc tế bào T (tế bào miễn dịch) để tự bảo vệ.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Liều vaccine COVID-19 thứ ba có cần thiết trong cuộc chiến chống biến thể Delta?
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.