Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dùng aspirin có thể làm giảm nguy cơ ung thư ống mật

Một nghiên cứu mới gần đây khẳng định sử dụng aspirin thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đường dẫn mật.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Hepatology ngày 26/4, những người dùng aspirin có khả năng phát triển ung thư ống mật cao gấp 3 lần so với những người không dùng aspirin. Tuy nhiên, phát hiện này không chứng minh rằng aspirin gây ra nguy cơ ung thư túi mật. Nghiên cứu bao gồm gần 2.400 bệnh nhân ung thư ống mật và một nhóm chứng gồm hơn 4.700 người không bị ung thư. Khoảng 25% bệnh nhân ung thư ống mật và 45% những người trong nhóm chứng được dùng aspirin.

Tiến sĩ Jonggi Choi, một cộng sự đồng nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Y khoa Mayo Clinic ở Rochester, cho rằng tình trạng viêm kéo dài mãn tính là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy ung thư đường mật. Và các yếu tố nguy cơ phổ biến với ung thư ống mật đều đã được chứng minh là do liên quan đến quá trình viêm mãn tính của các ống dẫn mật.

Ông Choi cũng khẳng định rằng: Aspirin là một chất có hoạt tính chống viêm và có thể làm giảm nguy cơ ung thư ống mật bằng cách giảm quá trình viêm ... Các nghiên cứu trước đây cho thấy aspirin cũng giúp ngăn chặn quá trình bổ sung các yếu tố sinh học, từ đó ngăn ngừa sự phát triển ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ các ống mật đóng vai trò quan trọng, giúp vận chuyển dịch mật từ gan xuống ruột non. Tại đó dịch mật giúp chất béo trong thức ăn được tiêu hóa. Ung thư ống mật là một bệnh hiếm gặp, ảnh hưởng đến gần 3.000 người tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Những phát hiện này cho thấy rằng nghiên cứu sâu hơn về tiềm năng của aspirin để ngăn ngừa ung thư ống mật nên được tiến hành. Tiến sĩ Lewis Roberts, trường Cao đẳng Y khoa Mayo Clinic, cho biết: Các bước tiếp theo nên bao gồm các nghiên cứu dựa vào cộng đồng, kiểm tra mối liên hệ của việc sử dụng thuốc aspirin với nguy cơ ung thư ống mật và tiến hành thử nghiệm lâm sàng, đặc biệt là trong các quần thể có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư ống mật, để khẳng định lợi ích của aspirin cho phòng chống ung thư ống mật.

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm