Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi ngủ với cái bụng đói?

Đi ngủ với cái bụng đói thường sẽ có nhiều ảnh hưởng khác nhau tới mỗi người, nhưng theo các chuyên gia, đi ngủ với cái bụng đói sẽ không tốt cho sức khỏe và cân nặng của bạn.

Bạn sẽ không ngủ được lâu

Đi ngủ mà chưa ăn tối sẽ khiến bạn dễ bị trằn trọc và khó ngủ vào lúc gần sáng. Và kể cả khi bạn ngủ được, thì cơn đói sẽ khiến não của bạn luôn ở trong trạng thức, và do đó, khiến bạn không có một giấc ngủ sâu vào buổi tối được. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể dẫn đến một loại các phản ứng tiêu cực khác, bao gồm làm chậm tốc độ trao đổi chất, tăng cảm giác thèm ăn, làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư cũng như tăng nguy cơ bị tiểu đường. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu bạn đang muốn giảm cân một cách lành mạnh thì bạn không nên đi ngủ với cái bụng đói.

Bạn có thể sẽ bị tăng cân

Rất nhiều người cho rằng, họ có thể sẽ giảm được nhiều cân hơn nếu đi ngủ với cái bụng đói. Nhưng trên thực tế, bạn càng cảm thấy đói thì khả năng bạn sẽ “ăn bù” sau này sẽ càng cao. Nếu bạn đợi cho tới khi cơ thể cực kỳ đói mới ăn, thì khi đó, lượng đường huyết trong cơ thể bạn đã tụt xuống quá thấp và bạn sẽ có thể ăn bất cứ thứ gì lọt vào trong tầm mắt của mình. Tệ hơn nữa, đi ngủ với cái bụng đói có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều vào buổi sáng, làm lượng đường huyết tăng vọt đến mức không tốt và khiến tốc độ trao đổi chất của bạn chậm hơn trong suốt cả ngày. Thay vì để cái bụng đói, bạt có thể ăn một nắm nhỏ các loại hạt cùng với một thanh socola đen để “lót dạ” đợi cho đến sáng hôm sau.

Bạn có thể sẽ mất đi khối cơ

Chăm chỉ đến phòng gym sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả nếu bạn đi ngủ với cái bụng đói. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi ngủ với cái bụng đói có thể khiến bạn bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết  để chuyển hóa protein thành cơ bắp và cơ thể bạn sẽ bắt đầu sử dụng cơ bắp để tạo ra năng lượng để thay thế. Do vậy, để đạt được hiệu quả tối đa của việc luyện tập, hãy cố gắng ăn bữa tối vài tiếng trước khi đi ngủ và uống nhiều nước, nhưng nên tránh ăn quá nhiều ngay trước giờ ngủ. No một cách vừa phải sẽ giúp bạn ngủ ngon, không bị gián đoạn trong khi cơ thể bạn vẫn có đủ năng lượng để thực hiện các quá trình cần thiết của cơ thể, bao gồm cả quá trình tự sửa chữa và xây dựng cơ bắp.

Bạn có thể sẽ điều chỉnh được bữa ăn của mình

Nếu bạn bị đói trước khi đủ ngủ, bạn sẽ thức dậy trong trạng thái cực kỳ đói và sẽ sẵn sàng ăn bữa sáng thật no. Do vậy, miễn là bữa sáng của bạn giàu chất xơ và protein, thì việc ăn đúng và đủ bữa như vậy sẽ có lợi rất nhiều trong việc giảm cân và giúp bạn có lối sống khỏe mạnh, và sẽ giúp bạn tránh được việc ăn quá nhiều trong suốt cả ngày. Theo một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, ăn đủ 3 bữa một cách thường xuyên sẽ cung cấp đủ năng lượng và giúp duy trì tốc độ trao đổi chất khỏe mạnh cho những phụ nữ béo phì.

Bạn sẽ có ít năng lượng hơn

Bạn nghĩ rằng cơ thể bạn không cần thức ăn vào ban đêm? Vậy thì bạn nên nghĩ lại. Cơ thể bạn thường xuyên sử dụng năng lượng trong vòng 24 giờ một ngày, và đốt cháy năng lượng trong toàn bộ khoảng thời gian này. Điều này có nghĩa là, bạn cần phải nạp năng lượng để duy trì hiệu quả hoạt động của cơ thể luôn ở mức cao nhất, kể cả khi bạn đang ngủ. Các nhà nghiên cứu tại đại học bang Floria tại Mỹ chỉ ra rằng, nam giới ăn khoảng 200g protein trước khi đi ngủ sẽ có lượng năng lượng đốt cháy khi nghỉ cao hơn vào buổi sáng hôm sau, so sánh với với những người không ăn gì vào buổi tối. Nếu bạn đi ngủ với cái bụng đói, bạn sẽ làm giảm lượng năng lượng của bạn và ảnh hưởng của tình trạng này sẽ kéo dài trong suốt cả ngày. Do vậy, bạn có thể ăn nhẹ một thứ gì đó trước khi đi ngủ.

Bạn sẽ trở nên gàn dở hơn

Ai bị đói cũng có thể sẽ trở nên dễ cáu gắt hơn, nhưng nếu bạn không ăn sáng và không ăn gì vào buổi tối hôm trước, thì bạn cũng có thể trở thành một người cực khì khó chịu. Các nghiên cứu từ đại học Cambrigde chỉ ra rằng, lượng serotonin – hormone điều chỉnh hành vi sẽ bắt đầu thay đổi khi mọi người không ăn gì và điều này sẽ ảnh hưởng đến phần não bộ kiểm soát cơn giận dữ của bạn.

Bạn sẽ gầy hơn

Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng, ăn muộn vào buổi tối có thể sẽ khiến bạn tăng cân. Đi ngủ khi bị đầy bụng có thể khiến lượng insulin và glucose trong máu tăng vọt, và vì bạn thường ít vận động vào buổi tối, nên cơ thể sẽ chuyển hóa rất nhiều năng lượng thừa thành mỡ khi bạn đang ngủ. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, nên ăn bữa tối cách bữa sáng hôm sau ít nhất 12 tiếng. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thấy rằng chuột không ăn gì trong vòng 16 tiếng  sẽ gầy hơn những con chuột có chế độ ăn lành mạnh. Tuy vậy, điều quan trọng là bạn nên tránh ăn các loại đồ ngọt, bánh ngọt trong suốt cả ngày. Thay vào đó, hãy ăn các loại món ăn lành mạnh và giàu dinh dưỡng hơn (giàu chất cơ và protein) để tránh bị đói vào giờ đi ngủ.

Tham khảo thêm bài viết 5 điều tránh làm khi đói

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Reader's Digest
Bình luận
Tin mới
  • 26/05/2024

    Viêm da mô và những điều bạn nên biết

    Viêm da mô là một nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da mô bao gồm sung, nóng, đỏ và đau ở ngoài da.

  • 26/05/2024

    Triệu chứng ở móng tay cảnh báo bệnh nguy hiểm

    Dù khó tin nhưng triệu chứng ở móng tay cũng có thể tiết lộ tình trạng bệnh tật, bao gồm cả bệnh ung thư.

  • 25/05/2024

    7 mối nguy hại cho sức khỏe do ngồi một chỗ quá lâu

    Ngồi lâu một chỗ là một thói quen phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là với những người làm việc văn phòng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thói quen này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Dưới đây là 7 mối nguy hại mà bạn cần lưu ý.

  • 25/05/2024

    "Ngộ độc thực phẩm - Mối lo ngại không thể bỏ qua vào mùa hè

    Ngộ độc thực phẩm rất phổ biến, có thể xảy ra ở bất kì ai và bất kì lứa tuổi nào, đặc biệt gia tăng vào mùa hè. Nguyên nhân do đâu và làm thế nào để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

  • 25/05/2024

    Rạn da và cách điều trị rạn da

    Một số người hoàn toàn thoải mái với những vết rạn da của mình và chọn cách chấp nhận chúng. Nhưng những người khác có thể không thích sự xuất hiện của chúng và cố gắng loại bỏ chúng. Cho dù thái độ của bạn với vết rạn da là gì, hãy đọc tiếp để tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng, ai có nguy cơ và cách điều trị chúng.

  • 25/05/2024

    Giai đoạn tiền đái tháo đường không nên bỏ bữa

    Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ để chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường. Trong quá trình kiểm soát đường huyết, người bệnh cần tuyệt đối tránh thói quen bỏ bữa.

  • 25/05/2024

    Mụn ở ngực do đâu và cách khắc phục?

    Ngoài mặt thì ngực chính là vị trí thường xuyên xuất hiện mụn, khiến nhiều người tự ti và đôi khi phải chịu cảm giác ngứa hoặc đau do những nốt mụn gây ra. Một số biện pháp tại nhà có thể giúp giảm mụn ở ngực hiệu quả

  • 24/05/2024

    Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết ở phái nữ

    Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây vô sinh, ảnh hưởng tới 1/10 chị em trong tuổi sinh sản. Những dấu hiệu nào cảnh báo chị em đang gặp vấn đề với hormone?

Xem thêm