Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cho trẻ ăn gì để không mắc bệnh đường hô hấp khi trời rét đậm, rét hại?

Miền Bắc đang ở trong những ngày rét đậm, khiến trẻ dễ mắc bệnh, đặc biệt các bệnh về đường hô hấp. Để phòng bệnh, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các loại vitamin cần thiết, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (17/12), không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và hầu hết Trung Trung Bộ, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 11-14 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 15-18 độ. Cơ quan khí tượng dự báo, hiện tượng rét đậm, rét hại này có thể kéo dài sau ngày 20/12.

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng trẻ em - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thời tiết chuyển lạnh khiến cả người lớn và trẻ nhỏ đều dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là bệnh đường hô hấp.

Cho trẻ ăn gì để không mắc bệnh đường hô hấp khi trời rét đậm, rét hại?- Ảnh 1.

Thời tiết chuyển lạnh khiến trẻ dễ mắc phải những bệnh đường hô hấp.

(Ảnh minh họa)

Các bệnh thường gặp nếu nhẹ chỉ là cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi họng cấp, nặng hơn sẽ là viêm tiểu phế quản, viêm phổi... Riêng với trẻ em, những chứng bệnh cúm, sởi, rubella, quai bị, tiêu chảy do rotavirus có rất nhiều nguy cơ.

Bên cạnh đó, nhóm bệnh hay gặp khi chuyển thời tiết nữa là bệnh dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, bệnh liên quan đến các tác nhân dị ứng, virus.

Cũng theo TS.BS Phan Bích Nga, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh tật nói chung và bệnh đường hô hấp nói riêng. Cần ăn đủ dinh dưỡng để giúp tăng sức đề kháng, đảm bảo năng lượng để cơ thể chống được cái lạnh của môi trường.

"Chúng ta cần tuân theo những nguyên tắc của chế độ ăn như: ăn đủ tinh bột, đạm động vật, chất béo, dầu, mỡ... Trong đạm động vật có rất nhiều protein giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, ăn đủ đạm sẽ giúp phòng bệnh tốt, nhất là với trẻ nhỏ. Các loại thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, thịt đỏ... Bên cạnh đó, cần chú ý bổ sung vitamin cho cơ thể. Vitamin có nhiều trong những loại rau củ có mầu sắc đậm như: rau có màu xanh, quả màu đỏ, vàng...", TS.BS Phan Bích Nga thông tin.

TS.BS Phan Bích Nga cho biết thêm, để phòng bệnh hô hấp, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp. Những chất dịch nhày này ngăn ngừa sự tấn công của vi trùng, vi khuẩn.... Vitamin A có trong các loại rau màu xanh thẫm, quả màu đỏ, vàng như quả: đu đủ, dưa hấu, quả hồng, cà chua, rau dền đỏ, bưởi, cam, quýt..

Cho trẻ ăn gì để không mắc bệnh đường hô hấp khi trời rét đậm, rét hại?- Ảnh 2.

Để phòng bệnh hô hấp, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A.

(Ảnh minh họa)

"Vitamin có rất nhiều trong rau hàng ngày nhưng nhiều trẻ nhỏ lại không thích ăn rau, hoa quả vì vậy, các mẹ cần tìm cách hấp dẫn trẻ. Các mẹ hãy chọn đa dạng rau củ, cần lưu ý xem trẻ thích ăn rau củ gì để ưu tiên cho vào cháo, bột.

Nếu khi cho rau củ vào bột cháo mà trẻ không thích ăn thì các mẹ nên cắt rau củ cho trẻ ăn riêng. Cần chế biến các loại rau củ thành nhiều loại thức ăn phong phú để hấp dẫn trẻ.

Nhưng cũng cần lưu ý, phải đảm bảo đầy đủ năng lượng cho trẻ vì trong bữa ăn trẻ ăn nhiều chất xơ mà ít ăn các nhóm thực phẩm khác sẽ bị thiếu năng lượng. Lượng chất xơ ở trẻ không cần quá nhiều", Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng trẻ em hướng dẫn.

TS.BS Phan Bích Nga cũng đưa ra khuyến cáo, nên ăn các loại món ăn có tính nóng, chế biến món ăn nên thêm gia vị có chứa kháng sinh cao như tỏi, nghệ. Giúp trẻ bổ sung nước thường xuyên, không để cơ thể quá khát nước thì mới uống.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 9 thực phẩm lành mạnh thay thế bơ tốt cho tim mạch.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 15/04/2024

    6 cách để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

    Các biện pháp phòng ngừa có thể giúp ích rất nhiều trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu thứ ba ở Hoa Kỳ.

  • 15/04/2024

    5 thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

    Chế độ dinh dưỡng có tác động không nhỏ đến tâm trạng, cảm xúc của chúng ta. Bổ sung thực phẩm lành mạnh là cách để giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

  • 15/04/2024

    8 loại rau giàu protein nên có trong bữa ăn hàng ngày

    Để bổ sung chất đạm cho bữa ăn hàng ngày, bên cạnh thịt cá, trứng, sữa, bạn không nên bỏ qua 8 loại rau xanh, hạt họ đậu giàu protein.

  • 15/04/2024

    Bệnh trĩ khi mang thai

    Bệnh trĩ là tình trạng phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối khi tử cung mở rộng gây áp lực lên các tĩnh mạch.

  • 15/04/2024

    6 lưu ý chăm sóc da khi thời tiết vào Hè

    Vào Hè, nhu cầu của làn da bắt đầu có những thay đổi. Một vài điều chỉnh trong thói quen chăm sóc da hàng ngày giúp bạn duy trì làn da khoẻ đẹp, mịn màng và không bị lên mụn.

  • 15/04/2024

    Kem dưỡng mắt - sử dụng đúng để có làn da đẹp

    Dù chăm sóc da là một việc quan trọng và nên được ưu tiên, nhưng việc tạo ra một chế độ chăm sóc da phù hợp với nhu cầu đặc biệt của bạn có thể là một vấn đề khó khăn. Trên mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến về các cách chăm sóc da mặt khác nhau và đôi khi dễ gây khó hiểu.

  • 14/04/2024

    Giấm táo có thực sự giúp bạn giảm cân?

    Bài viết này tập trung vào kết quả của một nghiên cứu nhỏ kéo dài 3 tháng, cho thấy hiệu quả của việc giảm cân cũng như cải thiện lượng đường trong máu, triglyceride và cholesterol khi sử dụng giấm táo cùng những lưu ý khi sử dụng.

  • 14/04/2024

    Sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

    Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của Viện Hàn lâm Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM), hơn 1/3 người Mỹ đã sử dụng thiết bị để theo dõi giấc ngủ (sleep trackers). Vậy thiết bị theo dõi này là gì, nó có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ hay không?

Xem thêm