Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chất béo có lợi làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2

Ăn nhiều chất béo không bão hòa thay vì carbohydrate làm giảm nguy cơ tiến triển tiểu đường tuýp 2, theo như nghiên cứu được công bố trên trang PLOS Medicine.

Thay thế carbohydrate và chất béo bão hòa bằng chất béo có lợi cho sức khỏe, ví dụ như chất béo không bão hòa, làm giảm lượng đường trong máu và tăng cường kiểm soát insulin, theo như kết quả từ phân tích mới cho thấy.

Trên thế giới đang có sự tăng mạnh tỉ lệ kháng insulin và tiểu đường tuýp 2. Ở Mỹ, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) ước tính có 29,1 triệu người, tức là khoảng 9.3% dân số mắc tiểu đường. Để điều trị tiểu đường, CDC khuyến khích người dân ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng thuốc làm hạ đường huyết. CDC cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, ví dụ như tăng huyết áp và mỡ máu cao, và tránh hút thuốc lá.

Hàm lượng cao cholesterol LDL liên quan đến tiểu đường

Thống kê của CDC chỉ ra rằng từ năm 2009-2012, 65%  những người được chẩn đoán tiểuđường trong độ tuổi từ 18 có hàm lượng LDL, hoặc cholesterol xấu trong máu cao, hoặc họ đang sử dụng thuốc làm giảm lượng cholesterol.

Giữa tiếng gọi khẩn cấp cho việc tìm ra những cách mới để ngăn chặn tiểuđường tuýp 2, một số nghiên cứu đã tập trung vào ảnh hưởng của các loại carbohydrate và chất béo khác nhau trong khầu phần đến quá trình chuyển hóa.

Có nhiều ý kiến trái chiều, và nó dẫn đến sự nhầm lẫn trong hướng dẫn chế độ ăn và sự ưu tiên của sức khỏe.

Không nên sợ chất béo có lợi cho sức khỏe

Nghiên cứu xem xét số liệu của 4.600 người lớn được thu thập trong 102 nghiên cứu. Trong số những cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát, người trưởng thành đã được cho ăn bữa ăn chứa nhiều loại và số lượng carbohydrate và chất béo khác nhau.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra sự đa dạng trong khẩu phần ăn ảnh hưởng đến mức độ chuyển hóa, và đặc biệt là những chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và carbohydrate ảnh hưởng đến tiến triển của tiểu đường tuýp 2 như thế nào.

Nghiên cứu tập trung vào cơ chế chính tạo nên glucose và kiểm soát insulin. Đó là đường máu, insulin máu, sự kháng và nhạy cảm với insulin, và cơ thể có khả năng tạo ra insulin để đáp ứng với đường máu tốt như thế nào.

Kết quả cho thấy tiêu thụ thức ăn giàu chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa có ảnh hưởng tích cực đến sự kiểm soát đường máu, so với chế độ ăn chứa nhiều carbohydrate hoặc chất béo bão hòa.

Cứ mỗi 5% năng lượng từ khẩu phần ăn được chuyển từ carbohydrate hoặc chất béo bão hòa sang chế độ chứa chất béo không bão hòa đơn hoặc đa, họ thấy sự giảm khoảng 0,1% HbA1c- một chất kiểm soát đường máu lâu dài.

Nghiên cứu gần đây cho thấy mỗi sự giảm 0,1% HbA1c, làm giảm số người mắc đái tháo đường tuýp 2 xuống 22% và nguy cơ tiến triển bệnh tim mạch giảm khoảng 6,8%.

Tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự thay thế carbohydrate và chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa có những lợi ích nhất định.

Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu xem xét một cách hệ thống tất cả những bằng chứng sẵn có để đánh giá ảnh hưởng của carbohydrate và các loại chất béo trong khẩu phần ăn. Các tác giả mong rằng kết quả này sẽ giúp các nhà khoa học, những người chăm sóc sức khỏe và cộng đồng xem xét để hỗ trợ chống lại những vấn đề về tiểu đường tuýp 2 trên toàn thế giới.

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm