Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Châm cứu có thể làm giảm cao huyết áp

Châm cứu có thể giúp người bị cao huyết áp dạng nhẹ và vừa? Câu trả lời là có, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định chắc chắn tác dụng của châm cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy huyết áp giảm nhẹ ở một nhóm nhỏ bệnh nhân được điều trị châm cứu 30 phút mỗi tuần. Châm cứu điện dùng các kim truyền kích thích điện mức độ thấp châm vào các điểm trên cơ thể.
“Phương pháp này có thể giữ huyết áp ở mức thấp,” tiến sĩ John Longhurst, tác giả nghiên cứu và là nhà tim mạch học thuộc Đại học California, Mỹ cho biết.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh, ước tính 70 triệu người trưởng thành ở Mỹ, tức một phần ba dân số bị cao huyết áp. Chỉ một nửa trong số họ kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Cao huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ và bệnh tim.
Có thể giảm huyết áp bằng giảm cân hoặc dùng thuốc hoặc cả hai. Nhưng các phương pháp này không có tác dụng với tất cả mọi người và thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt ở người cao tuổi.
Châm cứu, một phương pháp trị bệnh truyền thống của y học phương đông đang được xem là một giải pháp thay thế tiềm năng. Các nhà châm cứu châm kim vào các điểm quan trọng trên cơ thể nhằm tái cân bằng dòng chảy năng lượng.
Vì các nghiên cứu trước đó về tác dụng của châm cứu đối với cao huyết áp có kết quả chưa rõ ràng, nên các nhà nghiên cứu quyết định tiến hành tìm hiểu vấn đề này kỹ lưỡng hơn. Họ so sánh tác dụng của châm cứu điện ở hai nhóm điểm trên 65 bệnh nhân cao huyết áp.
 
Bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên dùng một trong hai loại châm cứu trong 8 tuần. Một nhóm được châm cứu vào cổ chân và phần chân dưới đầu gối, các điểm được cho là có thể hạ huyết áp theo các nghiên cứu trước đó. Nhóm còn lại được châm cứu vào cẳng tay và bắp chân.
70% bệnh nhân châm cứu theo nhóm thứ nhất giảm mạnh huyết áp từ 6 đến 8 mm Hg ở huyết áp tâm thu và giảm 4 mm Hg ở huyết áp tâm trương.
Nghiên cứu phát hiện thấy những thay đổi này diễn ra chậm và kéo dài – có hiệu quả trong 6 tuần. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy các chỉ số huyết áp giảm mạnh hơn nữa ở nhóm bệnh nhân “phản ứng tốt” mà được điều trị mỗi tháng trong thời gian 6 tháng.
Vẫn chưa biết chính xác cách châm cứu giúp cải thiện huyết áp. Tiến sĩ Longhurst cho biết có thể là sự kích thích các dây thần kinh được châm cứu làm kích thích các vùng não bộ kiểm soát huyết áp.
Tiến sĩ Longhurst thừa nhận rằng nghiên cứu vẫn chưa giải thích được liệu châm cứu có hiệu quả cho bệnh nhân đang dùng thuốc cao huyết áp không. 
Tiến sĩ Randall Zusman, trưởng khoa cao huyết áp thuộc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Tổng hợp Massachusetts cho biết nghiên cứu này vẫn còn một số vấn đề khúc mắc.
Ông nói nghiên cứu này không có đủ thông tin về người bệnh và tiền sử huyết áp của họ. Ví dụ như họ uống thuốc cao huyết áp gần nhất là vào khi nào. Và ông nghĩ sự sai khác về huyết áp giữa các bệnh nhân là quá lớn. Sự sai khác nhỏ sẽ mang lại độ chính xác cao hơn cho nghiên cứu. Tuy nhiên, “kết quả này vẫn rất đáng khích lệ và tôi tin rằng châm cứu sẽ có hiệu quả,” ông nói.
Nên làm gì nếu bị cao huyết áp?
Tiến sĩ Zusman cho biết nên điều chỉnh lối sống, dùng thuốc và tập thư giãn. Châm cứu là một phương pháp ít rủi ro và có thể có những hiệu quả nhất định.
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm