Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư da bất ngờ nhất

Viagra hay một ly nước cam vào buổi sáng có thể là những yếu tố tưởng chừng như hết sức lành mạnh nhưng lại đang đặt bạn vào nguy cơ ung thư da.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư da bất ngờ nhất

Ung thư da không hắc tố chẳng hạn u tế bào đáy hoặc tế bào vảy được gọi là ung thư nguồn gốc từ da chứ không từ hắc tố.

Nên biết rằng ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vảy phổ biến hơn ung thư hắc tố. Nên biết rằng ung thư tế bào đáy hoặc tế bào vảy phổ biến hơn ung thư hắc tố. Đã đến lúc bạn tìm hiểu về các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo khác của ung thư da ngoài việc da xuất hiện nhiều hắc tố. 

Bạn bắt đầu một ngày mới với một ly nước cam

Một tin không vui cho những người yêu cam quýt đó là những người thường xuyên tiêu thụ cam quýt, ví dụ như nước cam hoặc một trái bưởi, ít nhất 1 lần/ngày có nguy cơ ung thư cao hơn 36% những người ăn cam quýt ít hơn 2 lần/tuần, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ung thư Hoa Kỳ, được tiến hành trên 100.000 người trong vòng 25 năm. Các trái cây thuộc họ cam quýt làm da bạn tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
Nhưng không nên giảm lượng nhu cầu của bạn về các thực phẩm này mà chỉ cần giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong một vài giờ sau khi ăn, theo Abrar Queshi, chủ nhiệm khoa da liễu tại Đại học Y Warren Alpert.

Bạn đang uống Viagra

Theo một nghiên cứu được đăng trên JAMA Internal Medicine, những người đàn ông uống Viagra tăng 84% nguy cơ bị u tế bào hắc tố (một loại ung thư da) trong vòng 10 năm. Cần có thêm nhiều nghiên cứu về mối liên quan này, nhưng những nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ phát triển bệnh cũng như tử vong vì ung thư da cao gấp 2 lần phụ nữ. Vì vậy, dù họ có sử dụng Viagra hay không thì họ cũng cần đặc biệt thận trọng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Bạn phơi mình liên tục dưới ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với cường độ cao và liên tục thường dẫn đến cháy nắng vào kỳ nghỉ bãi biển, dường như làm tăng nguy cơ u tế bào hắc tố hơn so với thường xuyên tiếp xúc, ví dụ như 15 phút mỗi ngày ở bên ngoài chạy việc vặt. Mặc dù thời gian hàng ngày trong ánh mặt trời là không phải không có hậu quả; tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy dần có thể gây ung thư biểu mô tế bào đáy, một loại ít nguy hiểm hơn so với u tế bào hắc tố. Tuy nhiên, hạn chế tiếp xúc với tia cực tím có thể bảo vệ bạn tránh khỏi ung thư da.

Bạn đang phải điều trị các bệnh lí tự miễn

Khi hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm, nguy cơ ung thư da cũng tăng lên. Có khoảng 50 triệu người Mỹ bị viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh Crohn, và các bệnh lí tự miễn khác. Các thuốc điều trị những bệnh này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Ví dụ như, thuốc ức chế TNF để điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng 50% nguy cơ u tế bào hắc tố. Đây quả là một vấn đề đáng lo ngại. Nhưng theo giáo sư da liễu Mona Gohara của trường Đại học Y Yale, ung thư da có thể được điều trị dễ dàng nếu được phát hiện sớm, vì vậy, bạn nên tự kiểm tra hàng tháng và đến khám bác sĩ da liễu 6 tháng/ lần.

Bạn uống nhiều hơn một loại đồ uống có cồn mỗi ngày

Một phân tích gần đây dựa trên 16 nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên uống hơn một loại cocktail mỗi ngày làm tăng 20% nguy cơ mắc u tế bào hắc tố, bởi các thành phần trong rượu làm da dễ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Tất nhiên đó là nếu như bạn không bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Những người uống hơn 4 cocktail hoặc một vài loại bia mỗi ngày tăng 55% nguy cơ bị u tế bào hắc tố.

Bạn đếm được hơn 11 nốt ruồi ở trên cánh tay

Những phụ nữ với nhiều nốt ruồi trên cánh tay có khả năng xuất hiện trên 100 nốt ruồi rải rác trên khắp cơ thể tăng gấp 9 lần. Theo các nhà nghiên cứu của Học viện Hoàng Gia Anh, đây chính là một yếu tố nguy cơ của u tế bào hắc tố.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 5 dấu hiệu bất ngờ của ung thư da
Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm