Các nhà khoa học tìm ra con đường ngăn chặn hoàn toàn ung thư não

Khi ngăn chặn sự hoạt động của protein OSMR trong tế bào, các khối u đã không trở lại.

Một trong những căn bệnh ung thư não nguy hiểm nhất, khối u nguyên bào thần kinh đệm (GMB), trong tương lai hoàn toàn có thể được ngăn chặn, sau khi các nhà khoa học tìm thấy một yếu tố tiên quyết khiến chúng hình thành.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience cho biết một loại protein có tên OSMR đang đóng vai trò bắt buộc với sự hình thành của khối u GMB. Điều đó có nghĩa là một can thiệp vào OSMR sẽ có thể cứu hàng ngàn người khỏi ung thư não.

Trong tương lai, một loại ung thư não nguy hiểm có thể được ngăn chặn.

U nguyên bào thần kinh đệm (GMB) hiện đang là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Lí do đến từ việc nó rất khó điều trị bằng cả phẫu thuật lẫn hóa xạ trị. "Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân có khối u não chỉ sống sót được 16 tháng", tiến sĩ Arezu Jahani-ASL tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Mc Gill, Canada cho biết. "Đó là điều khiến chúng tôi nghiên cứu căn bệnh này".

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát tế bào gốc lấy từ khối u GMB của bệnh nhân ung thư. Họ nhận ra rằng quan niệm trước đây cho rằng bất kể tế bào ung thư nào cũng có thể được tái tạo để trở thành khối u mới không đúng với ung thư não. Ở căn bệnh này, chỉ một số loại tế bào có khả năng tái tạo như vậy.

Thực hiện thí nghiệm trên chuột có khối u GMB, các nhà khoa học nhận ra khi để lại một số tế bào gốc của khối u sau phẫu thuật, chúng sẽ nhanh chóng tái tạo lại thành khối u mới. Nhưng nếu ngăn chặn sự hoạt động của protein OSMR trong tế bào, các khối u sẽ không trở lại.

"Có khả năng ngăn chặn sự hình thành của khối u là một kết quả rất ấn tượng và tuyệt vời", tiến sĩ Rudnicki, đồng tác giả nghiên cứu cho biết. "Nó chỉ ra cho chúng ta thấy protein OSMR là một phần quan trọng của câu đố. Đây có thể là mục tiêu cho các phương pháp điều trị ung thư não trong tương lai".

Các tế bào gốc của khối u ung thư não GMB.

Khi xem xét đến sự hoạt động của protein OSMR trên người, nhóm nghiên cứu đã quan sát 339 mẫu khối u GMB của bệnh nhân ung thư não. Theo đó, bệnh nhân nào càng có biểu hiện cao của OSMR, họ càng tử vong sớm hơn.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện một hình thức hoạt động của thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì, gọi là EGFRvlll, đang khiến khối u GMB hình thành trong não. Tiến sĩ Rudnicki và nhóm của ông tin rằng EGFRvlll có ràng buộc với protein OSMR trước khi khối u hình thành. Điều này cũng sẽ mở ra hi vọng cho các phương pháp nhắm đến ung thư vú, phổi và tử cung có biểu hiện EGFR cao.

Tiến sĩ Azard Bonni, đồng tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Washington cho biết: "Nghiên cứu mới mở ra triển vọng thú vị về một mục tiêu tiềm năng mới, chiến đấu với căn bệnh ung thư não chết người". Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ phải tìm cách sử dụng một phân tử nhỏ hoặc kháng thể để phá vỡ sự tương tác giữa protein OSMR với EGFR. Đó sẽ là tương lai, khi các khối u GMB đang gây ung thư não cho con người được ngăn chặn.

Theo Genk