Một nghiên cứu nhỏ liên quan đến việc bổ sung xetone bằng đường uống trong 14 ngày cho thấy sự cải thiện lưu lượng máu và chức năng não ở những người bị béo phì. Các nhà khoa học sẽ cần thực hiện các nghiên cứu lớn hơn với đối tượng đa dạng hơn để hiểu rõ hơn cơ chế và hiệu quả áp dụng.

Béo phì là một tình trạng phổ biến, được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 (kg/m2). Những người bị béo phì kèm rối loạn dung nạp glucose có thể đã làm giảm cung cấp dinh dưỡng cho hệ thần kinh, nhất là não. Nhiều yếu tố thần kinh từ não tham gia vào hoạt động bình thường của dẫn truyền thần kinh, các đầu mút nơi tiếp giáp các tế bào thần kinh...Yếu tố này tập trung ở các vùng não kiểm soát trọng lượng cơ thể, ăn và uống, cũng như vai trò trong học tập và trí nhớ.
Kết nối não - Xeton
Các phương pháp điều trị cải thiện tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe não bộ ở những người bị béo phì. Xeton, β-hydroxybutyrate (β OHB), được tổng hợp trong gan và là nguồn năng lượng quan trọng khi nhu cầu năng lượng của cơ thể vượt quá mức cung cấp glucose. Điều này xảy ra khi đói, không ăn carbohydrate hoặc tập thể dục kéo dài. Kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy xeton cũng có thể có các chức năng truyền tín hiệu có thể ảnh hưởng đến các tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường type 2 và bệnh Alzheimer. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia Okanagan ở Canada nghiên cứu tác động của việc bổ sung xeton đối với chức năng não ở những người bị béo phì. Kết quả thử nghiệm cho thấy sự gia tăng nhanh chóng trong lưu lượng máu não và những thay đổi trong chuyển hóa não khi được bổ sung. Như vậy, kết quả cho thấy xeton có thể có lợi ích điều trị cho những người có nguy cơ cao mắc các vấn đề về chức năng nhận thức. Sự phát triển gần đây của các chất bổ sung có chứa xeton an toàn cho con người đã thúc đẩy nhóm nghiên cứu điều tra tác dụng điều trị tiềm năng của việc bổ sung xeton đối với các khía cạnh của sức khỏe não bộ ở những người bị béo phì. Nghiên cứu có 15 người tham gia từ 30–69 tuổi, thời gian 10 tháng, từ tháng 3/2019 - tháng 1/2020 với ít nhất một trong những điều sau:
Các nhà khoa học đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia uống bổ sung xeton đường uống hoặc bổ sung giả dược có vị tương tự trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối trong 14 ngày. Các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho những người tham gia tất cả các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn. Nghiên cứu đã đo chức năng nhận thức trên máy tính bảng bằng ba bài kiểm tra: tác vụ thay thế ký hiệu chữ số, bài kiểm tra Stroop và bài kiểm tra chuyển đổi tác vụ. Các nhà nghiên cứu cũng đo mức yếu tố dẫn truyền thần kinh và lưu lượng máu trong não. Chỉ có 14 người tham gia hoàn thành nghiên cứu - 10 nữ và 4 nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy:
- Bổ sung xeton đã cải thiện số lượng yếu tố dẫn truyền thần kinh chính xác được xử lý trong 90 giây trong nhiệm vụ thay thế ký hiệu chữ số, so với giả dược. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm trong thử nghiệm Stroop hoặc thử nghiệm chuyển đổi nhiệm vụ.
- Có sự gia tăng đáng kể lưu lượng máu não nhưng không có sự khác biệt về mức yếu tố dẫn truyền thần kinh. Các nhà khoa học nhận thấy những cải thiện trong chức năng nhận thức có liên quan tích cực đến sự gia tăng lưu lượng máu não. Điều này cung cấp cái nhìn sâu sắc về lưu lượng máu não là một cơ chế tiềm năng để cải thiện chức năng nhận thức với việc bổ sung xeton.
Điểm mạnh của nghiên cứu bao gồm kiểm soát chế độ ăn uống của những người tham gia và thiết kế chéo ngẫu nhiên có kiểm soát giả dược, cho phép so sánh trực tiếp các phản ứng đối với cả xeton và giả dược ở cùng một người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng cần thực hiện nhiều nghiên cứu khác, với cỡ mẫu lớn hơn, ở các cộng đồng dân cư khác nhau để xác nhận chính xác điều này.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Xeton và những thông tin bệnh nhân tiểu đường cần biết
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.