Alice Lichtenstein, giám đốc và nhà khoa học cao cấp tại Phòng thí nghiệm dinh dưỡng tim mạch tại Đại học Tufts (Hoa Kỳ) cho biết: "Dầu cá có sự hỗ trợ rất tích cực cho bệnh tim mạch, mặc dù có một số vấn đề chưa chắc chắn trong các nghiên cứu. Nghiên cứu mới nhất bổ sung vào cơ sở dữ liệu cho thấy hiệu quả của dầu cá với bệnh tim mạch".

Nghiên cứu mới cho thấy dẫn xuất dầu cá có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: CNN
Tuy nhiên giáo sư Lichtenstein nhấn mạnh rằng, uống viên dầu cá không phải là "viên đạn ma thuật" và nghiên cứu không thể làm sáng tỏ được liều lượng cần thiết để đạt được hiệu quả lâm sàng.
Nghiên cứu mới nhất về hiệu quả của dầu cá đối với bệnh tim mạch được công bố vào thứ tư trên tạp chí y tế BMJ. Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nửa triệu người từ Vương quốc Anh từ 40 đến 69 tuổi đã đăng ký vào nghiên cứu Biobank của Anh. Gần một phần ba trong số 427.678 đàn ông và phụ nữ trong ngân hàng dữ liệu cho biết họ đã bổ sung dầu cá thường xuyên khi bắt đầu nghiên cứu.
Sử dụng hồ sơ bệnh viện về các ca tử vong, các nhà nghiên cứu theo dõi trung bình những người tham gia trong khoảng thời gian 9 năm và nhận thấy rằng bổ sung dầu cá có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn 13%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 16% và giảm 7% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ hoặc đau tim.
Vì chỉ là một nghiên cứu quan sát, nên nó chỉ có thể cho thấy một mối liên hệ và không thể biết chắc rằng liệu chính chất bổ sung dầu cá có làm giảm nguy cơ đột quỵ hay không, nếu những thay đổi khác trong chế độ ăn uống hoặc lối sống của mọi người cũng là một yếu tố ảnh hưởng.
Nhưng các tác giả cho biết, các phân tích dữ liệu của họ cho thấy lợi ích không phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, thuốc men và sử dụng bổ sung khác.
Brian Power, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp danh dự tại Bệnh viện Đại học College London và là giảng viên về dinh dưỡng tại UCL cho biết:" Vói nghiên cứu quy mô có cỡ mẫu lớn và theo dõi lâu dài, nó sẽ không thay đổi lời khuyên mà ông dành cho bệnh nhân. Lời khuyên của tôi là nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần như một phần của chế độ ăn uống cân bằng để tổng hợp đủ omega-3 (axit béo)".
Chuyên gia Power - người không tham gia vào nghiên cứu phân tích. "Ngay cả khi bạn không ăn cá, bạn có thể lấy nó từ các nguồn khác như các loại hạt và hạt, ví dụ như quả óc chó đậu phụ, và rau lá xanh."
Axit béo omega-3 có trong dầu cá được cho là bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách có tác dụng tốt đối với huyết áp, giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu đến tim. Omega-3 cũng được tìm thấy trong các loại hạt, hạt, thịt, các sản phẩm từ sữa, và chất béo và dầu.
Power cho biết điều quan trọng hơn là xem xét các mô hình chế độ ăn uống tổng thể thay vì cố gắng liên kết một chất dinh dưỡng với một kết quả sức khỏe duy nhất - trong trường hợp này là bệnh tim mạch. Tuy nhiên, ông cho biết uống bổ sung dầu cá không gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Hiệp hội Đột quỵ của Vương quốc Anh cho biết thay vì tập trung vào dầu cá, điều quan trọng là phải ăn nhiều thực phẩm tươi có ít muối và đường như trái cây và rau quả, và thực phẩm có nhiều chất xơ như bánh mì và mì ống màu nâu.
Eric Rimm, giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard cho hay đối với những người không bao giờ hoặc rất hiếm khi ăn cá, bổ sung omega-3 sẽ có lợi cho sức khỏe.
Tuy nhiên, nghiên cứu này dường như là một bước tiến mới, ngay cả khi chế độ ăn cá điều độ thì các chất bổ sung có thể có lợi ích. Tuy nhiên với giáo sư Rimm nói rằng ông nghi ngờ về kết luận này vì thiếu thông tin chi tiết về chế độ ăn uống, liều lượng của người tham gia sử dụng dầu cá và thời gian bổ sung dầu cá.
Tham khảo thêm thông tin tại: Tại sao nên bổ sung dầu cá hồi trong khẩu phần ăn của trẻ?
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.