Acid amin là thành phần xây dựng nên protein, chúng là một phần của mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể bạn. Có 20 loại acid amin, 9 trong số đó rất cần thiết vì bạn cần tiêu thụ chúng thông qua thực phẩm. Protein trong cơ thể bạn đóng vai trò miễn dịch, thực hiện các phản ứng hóa học, truyền tín hiệu và cung cấp cấu trúc cũng như hỗ trợ cho các tế bào của bạn.
Hầu hết mọi người đều nhận đủ protein từ khẩu phần ăn, nhưng hãy tới gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ dinh dưỡng nếu bạn lo lắng con bạn thiếu protein trong chế độ ăn của mình. Các chất bổ sung acid amin đang được nghiên cứu để xác định tác dụng của chúng đối với các vấn đề về sức khỏe ở trẻ em, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn và cho đến nay, việc bổ sung acid amin không được khuyến khích cho trẻ em.
Đọc thêm tại bài viết: Các thực phẩm giàu acid amin arginine bậc nhất

Bổ sung dinh dưỡng
Nếu con bạn kén ăn hoặc không ăn nhiều, bạn có thể muốn cho trẻ bổ sung acid amin. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến nghị sử dụng thực phẩm bổ sung cho trẻ em và cho biết ăn một chế độ ăn uống cân bằng là tốt nhất cho trẻ em. Các chất dinh dưỡng cần được tiêu thụ cùng nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ, phốt pho, vitamin D và protein đều cần thiết cho xương chắc khỏe. Các chất bổ sung cũng có thể tương tác với thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn, gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Thực phẩm bổ sung acid amin theo toa có thể an toàn hơn nhưng vẫn có thể gây đau bụng dữ dội, mệt mỏi và khó chịu ở dạ dày.

Bổ sung trong thể thao
Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên có thể chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung để có lợi về thể lực và hình thể. Acid amin được cho là giúp xây dựng khối lượng cơ thể và tăng cường cơ bắp và sức mạnh. Việc trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng acid amin chưa được chứng minh khoa học về ngưỡng an toàn cho phép cũng như hiệu quả của nó.
Các chất bổ sung không được quản lý chặt chẽ, vì vậy chúng có thể không được kiểm tra về độ an toàn trước khi bày bán và tới tay người tiêu dùng. Chúng có thể bị dán nhãn sai và không chứa các thành phần hoặc số lượng thành phần được yêu cầu.
Liệu pháp acid amin
Bổ sung acid amin có thể có lợi cho một số cá thể nhất định. Một nghiên cứu được công bố năm 2006 trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung cho thấy những đứa trẻ có nguy cơ cao được bổ sung acid amin sẽ làm tăng các chất hóa học trong não giúp cải thiện sự chú ý, giảm các hành vi hung hăng và trầm cảm.
Bổ sung acid amin cũng có thể giúp trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý vì những trẻ này có lượng tryptophan thấp hơn - một loại acid amin quan trọng đối với sự chú ý và học tập. Một nghiên cứu năm 2012 đã chứng minh trẻ em mắc một dạng tự kỷ cụ thể có nồng độ acid amin thấp do đột biến gen. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trên một cỡ mẫu lớn hơn và trên đối tượng con người, đồng thời bác sĩ phải luôn giám sát bất kỳ chất bổ sung nào được cung cấp cho trẻ em.
Nhu cầu protein
Trẻ em cần 10 đến 35% tổng lượng calo hàng ngày từ protein, tương đương với khoảng 13 gam đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi, khoảng 19 gam đối với trẻ từ 4 đến 8 tuổi và khoảng 34 gam đối với trẻ từ 9 đến 13 tuổi. Nữ và nam vị thành niên cần lần lượt là 46 và 52 gram protein một ngày.
Cho trẻ ăn các loại thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm, cá, sữa, phô mai và trứng có chứa đủ 9 loại acid amin thiết yếu. Các nguồn protein không hoàn chỉnh – bao gồm hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật - không có đầy đủ tất cả các acid amin, nhưng khi kết hợp đa dạng các loại với nhau sẽ đáp ứng nhu cầu protein của trẻ. Chế độ ăn của trẻ có thể chứa các nguồn protein thực vật như đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu phụ,...
Tháng 4 này, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam hân hoan chào mừng sinh nhật lần thứ 6 với vô vàn ưu đãi và quà tặng khi khám dinh dưỡng. Chương trình ưu đãi áp dụng từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 30/04/2024. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.