Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bí quyết cải thiện lipid máu bằng cách ăn quả bơ mỗi ngày

Ăn một quả bơ mỗi ngày có thể cải thiện chất lượng ăn uống, giấc ngủ và lipid máu - những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa.

1. Ăn một quả bơ mỗi ngày có lợi gì cho sức khoẻ?

Quả bơ là trái cây nổi tiếng chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đơn phong phú và các chất dinh dưỡng thiết yếu được cho là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Vậy duy trì một thói quen đơn giản như ăn một quả bơ mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt thực sự không?

LE8 là thước đo sức khỏe tim mạch toàn diện được sử dụng để đánh giá sức khỏe tim mạch của một người trên 8 lĩnh vực: chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể, lipid máu, mức độ tiếp xúc với nicotine, lượng đường trong máu, huyết áp và giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc ăn quả bơ hằng ngày đối với các chỉ số sức khỏe tim mạch được đánh giá bằng LE8 ở những người lớn bị béo phì bụng.

Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá liệu một thực phẩm đơn lẻ có thể tác động lớn đến sức khỏe tim mạch hay không. Với tỷ lệ béo phì và rối loạn chuyển hóa đang gia tăng, việc xác định các biện pháp ăn uống dễ tiếp cận và hiệu quả có thể đo lường được đối với sức khỏe rất quan trọng.

Bí quyết cải thiện lipid máu bằng cách ăn quả bơ mỗi ngày- Ảnh 1.

Ăn một quả bơ mỗi ngày giúp cải thiện giấc ngủ và lipid máu.

Kết quả cho thấy, ăn quả bơ hằng ngày trong 26 tuần không cải thiện đáng kể tổng điểm sức khỏe tim mạch LE8 ở người lớn bị béo phì bụng. Tuy nhiên, có những cải thiện đáng kể trong các chỉ số cụ thể bao gồm: chất lượng chế độ ăn uống, sức khỏe giấc ngủ và lipid máu.

Nghiên cứu cho thấy, quả bơ có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không đủ để tạo ra những thay đổi chỉ số sức khỏe toàn diện như LE8. Vì vậy cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống nhiều hơn để cải thiện sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh, đối với cá nhân, việc bổ sung quả bơ vào chế độ ăn hằng ngày là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để nâng cao chất lượng chế độ ăn, giấc ngủ và lipid máu, là những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Đọc thêm tại bài viết sau: Rối loạn mỡ máu và cách phòng ngừa

2. Những chất dinh dưỡng ấn tượng trong quả bơ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng trong quả bơ giúp cải thiện lipid máu, điều hòa huyết áp và bảo vệ tim mạch khỏi tổn thương. Dưới đây là một số chất dinh dưỡng quan trọng và cách chúng tác động đến tim mạch:

Chất béo lành mạnh

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hàm lượng chất béo trong một quả bơ khoảng 30 g. Chất béo trong quả bơ là chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và giảm mức triglyceride. Bằng cách giảm LDL, tăng HDL và giảm triglyceride, bơ có thể cải thiện đáng kể lipid máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất xơ

Bơ là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Một quả bơ cung cấp 14 g chất xơ. Chất xơ trong quả bơ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện lipid máu, điều hòa huyết áp, bảo vệ mạch máu và kiểm soát cân nặng, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bí quyết cải thiện lipid máu bằng cách ăn quả bơ mỗi ngày- Ảnh 3.

Nên kết hợp bơ với các thực phẩm lành mạnh khác.

Các vitamin và khoáng chất như vitamin E, kali và magie...

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào tim mạch khỏi tổn thương do các gốc tự do. Vitamin E có thể giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol xấu, giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch.

Kali là một khoáng chất quan trọng duy trì huyết áp ổn định, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Magie giúp duy trì chức năng cơ tim và nhịp tim ổn định, cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Mừng sinh nhật 7 tuổi, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam dành tặng khách hàng ưu đãi độc quyền diễn ra từ 1/4- 20/4 duy nhất tại VIAM clinic! Liên hệ ngay hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay!

 
 

 

 

Thu Phương - Theo Sức khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm