Aspirin liều thấp có thể giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng
Thực tế các nhà khoa học đã nhận thấy, aspirin hàm lượng thấp mà phụ nữ lớn tuổi sử dụng mỗi ngày có thể giúp bảo vệ trái tim, kèm theo đó là giảm đến 10% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Một thông tin cũng mang tính quan trọng nữa là việc cải thiện 30% khả năng chống lại bệnh ở những bệnh nhân ung thư vú.
Tiến sĩ Mitchell Krmer cho biết: Dựa vào những nghiên cứu đã được tiến hành trước đây, bằng chứng về lợi ích của việc sử dụng các thuốc kháng viêm này giúp chúng ta có một cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn, phần nào giúp ích trong công tác phòng ngừa và điều trị ung thư vú.

Ung thư buồng trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư ở phụ nữ. Được xếp hạng như vậy bởi chủ yếu nó thường được phát hiện quá muộn.
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra các bằng chứng về việc tăng tình trạng viêm đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của ung thư, hoàn toàn có thể làm xấu đi tình trạng của người bệnh. Các loại thuốc như aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc naproxen (Aleve) đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhất là ung thư đại tràng.
Câu hỏi đặt ra là liệu các loại thuốc này có vai trò chống lại các khối u buồng trứng?
Để tìm hiểu và chứng minh tác dụng này, các nhà khoa học từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã tiến hành tổng hợp dữ liệu từ 13 nghiên cứu ở khắp nơi trên thế giới. Các nghiên cứu bao gồm hơn 750.000 phụ nữ tham gia, được phỏng vấn hỏi về việc sử dụng aspirin và NSAID của bản thân. Sau khi phỏng vấn, những phụ nữ này được theo dõi trong một thời gian để xem xét việc phát triển ung thư trong cơ thể họ. Kết quả đã cho thấy có hơn 3500 phụ nữ xuất hiện ung thư buồng trứng.
Theo báo cáo được công bố ngày 18 tháng 7 trên tạp chí Ung thư Quốc gia tại Mỹ, sử dụng aspirin hàng ngày giảm nguy cơ ung thư buồng trứng khoảng 10%.
Những nghiên cứu trên đã đem đến cho chúng ta một quan điểm mới về việc sử dung aspirin và các thuốc NSAID với tác động về nguy cơ ung thư. Tuy nhiên các nghiên cứu sâu hơn vẫn cần phải thực hiện trước khi đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng aspirin hàng ngày.
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hawaii ở Honolulu và Trung tâm Ung thư Moffitt đã thu thập dữ liệu trên gần 1.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng. Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng aspirin và NSAID sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng có thể cải thiện 30% khả năng sống sót của người bệnh.
Công trình nghiên cứu này không chỉ cho thấy tầm quan trọng của các loại thuốc thông thường trong việc tăng tỷ lệ sống sót đối với ung thư buồng trứng mà còn mở rộng để khuyến khích việc tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận và mở rộng các kết quả theo nhiều hướng tích cực hơn.
Cả hai nghiên cứu đều dựa vào dữ liệu quan sát và hồi cứu, do đó họ không thể xác nhận mối quan hệ nguyên nhân kết quả mà chỉ có thể chỉ ra được mối liên quan.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu vẫn mang lại những ý nghĩa rất lớn đối với quá trình trị liệu các bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng.
Thông tin chi tiết tham khảo thêm tại: 7 dấu hiệu của ung thư buồng trứng hay bị bỏ qua
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.