Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn khoai lang mỗi ngày bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe

Không chỉ là một thực phẩm phổ biến, thông dụng trong bữa ăn hằng ngày mà khoai lang còn có một số đặc tính có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Khoai lang là một loại thực phẩm quen thuộc với đa số người dân Việt Nam. Ở nước ta có nhiều loại khoai lang được trồng ở khắp nơi như khoai lang trắng, khoai lang tím, khoai ruột vàng.

Khoai lang rất dễ chế biến thành nhiều món ăn dân dã như luộc, nướng, làm mứt, làm bánh, nấu chè,…

TS. Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội cho biết, khoai lang được cho là loại thực phẩm bình dân nhưng có nhiều giá trị tuyệt vời. Khoai lang rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết như mangan, canxi, vitamin A, vitamin B, choline,… Trong củ khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe.

Trong 100g củ khoai tươi có chứa 109 calo, 24,6% tinh bột, 4,17% glucoza. Khoai còn tươi chứa 1,3% protein, 0,1% chất béo, các khoáng chất như mangan, canxi, đồng, các vitamin A, B, C,...

1. Khoai lang chứa nhiều vitamin A

Sự hoạt động trơn tru của phổi là rất quan trọng đối với hệ thống hô hấp. Ăn khoai lang thường xuyên giúp duy trì mức vitamin A trong cơ thể bạn. Vitamin A rất quan trọng đối với phổi để giữ cho phổi hoạt động khỏe mạnh.

Một trong những loại vitamin quan trọng nhất đối với mắt là vitamin A,  giữ cho đôi mắt khỏe mạnh.

Khoai lang rất giàu beta-caroten, một dạng tiền chất của vitamin A. Do đó, khi tiêu thụ khoai lang hàng ngày sẽ giúp cung cấp một lượng vừa đủ beta-caroten rất hữu ích cho đôi mắt của bạn.

Ăn khoai lang mỗi ngày bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh 4.

Khoai lang chứa nhiều beta-caroten tốt cho thị lực của bạn.

2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Khoai lang cũng có một số đặc tính giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Trong củ khoai lang có chất anthocyanin, đặc biệt ở phần vỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn trong phần ruột.

Theo nghiên cứu của David Heber, Đại học Havard (Hoa Kỳ), chất anthocyanin có thể giảm thiểu các cơn đau tim do đột quỵ và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch.

3. Thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường ăn mất cân bằng có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng.

Trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, lượng đường thấp nên có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường. Một số nghiên cứu còn cho thấy anthocyanin có trong khoai lang có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết. Vì vậy, khoai lang là thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường.

Ăn khoai lang mỗi ngày bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh 5.

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn được khoai lang do có chỉ số đường huyết thấp.

4. Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá phê bình về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, trong khoai lang chứa nhiều tinh bột kháng – chất này có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo một số cách. Một trong những cách là nó giải phóng các peptide khiến cơ thể bạn nhận biết được sự thèm ăn của bạn, đồng thời nó cũng làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

Lưu ý, lớp vỏ khoai lang cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do vậy, khi chế biến khoai lang bạn nên hạn chế gọt vỏ khoai. Nên rửa thật sạch lớp đất bẩn phía bên ngoài và luộc ăn cả vỏ.

Trong khoai lang có chứa chất đường, nếu ăn khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị, dẫn đến ợ chua, nóng ruột,… Để tránh gặp phải tình trạng này, khoai lang phải được luộc kỹ, nướng thật chín hoặc hấp chín hoàn toàn trước khi ăn. Khi ăn khoai lang mà gặp hiện tượng đầy bụng thì nên uống một chút nước gừng giúp điều hòa tiêu hóa.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thuốc quý từ… khoai lang.

Theo Sức khỏe & đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm