
Nam giới ăn các loại hạt thường xuyên có thể cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Monash (Australia) dẫn đầu là nghiên cứu tổng quan hệ thống đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa các loại hạt với sức khỏe sinh sản. Kết quả được đăng tải trên Tạp chí Tiến bộ Dinh dưỡng (Advances in Nutrition).
Dữ liệu được thu thập từ 4 bài báo cáo, trong đó có 2 thử nghiệm lâm sàng trên nam giới khỏe mạnh và thực hiện chế độ ăn kiểu phương Tây. Chế độ dinh dưỡng kiểu phương Tây có các đặc điểm như: Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng đường, muối, chất béo cao; Protein chủ yếu từ thịt đỏ.
Người tham gia nghiên cứu được yêu cầu bổ sung tối thiểu 60gr các loại hạt (tương đương 2 vốc tay) mỗi ngày. Ở nghiên cứu thứ nhất, nam giới ăn 75gr hạt óc chó trong 12 tuần.
Ở thử nghiệm còn lại, nam giới được yêu cầu ăn 30gr hạt óc chó, 15gr hạt hạnh nhân, 15gr hạt phỉ (hazelnut) trong 14 tuần. Ngoài ra, nghiên cứu cũng sử dụng nhóm đối chứng có chế độ ăn tương tự nhưng không ăn hạt.

Các loại hạt là nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và acid béo omega-3.
Kết quả chỉ ra rằng, những người thêm hạt vào chế độ ăn có chất lượng tinh trùng cải thiện đáng kể. Theo TS. Barbara Cardoso – Khoa Dinh dưỡng học và Thực phẩm, Đại học Monash, phát hiện này cho thấy thói quen ăn hạt là chiến lược đơn giản có thể đem lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe sinh sản nam giới, bất kể lối sống của họ.
Chế độ ăn kiểu phương Tây không phải lúc nào cũng lành mạnh. Trong khi đó, các loại hạt giàu omega-3, chất xơ hòa tan, vitamin, khoáng chất và polyphenol có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe sinh sản. Miễn là nam giới không bị dị ứng với hạt, chỉ cần bổ sung nhóm thực phẩm này đã có tác động tích cực mà không cần điều chỉnh chế độ ăn quá nhiều.
TS. Cardoso gợi ý, kết quả này có thể đem lại giá trị cho những cặp đôi đang mong muốn thụ thai thành công. Các loại hạt nên ăn là hạt sống hoặc hạt rang, không tẩm ướp thêm muối hay đường. Sử dụng 2 gia vị này quá nhiều có thể đi kèm các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, kháng insulin.
Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác dụng của các loại hạt với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải làm tăng khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh ở phụ nữ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Các loại hạt hạch là một trong những nhóm thực phẩm được khuyến khích ăn đều đặn trong chế độ Địa Trung Hải.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thực phẩm giúp tăng cường khả năng sinh sản.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.