7 lợi ích tuyệt vời của việc nhai kẹo cao su mà nhiều người không ngờ đến
Giúp giảm thèm ăn và các chất kích thích
Nghiên cứu của Đại học bang Louisiana cho thấy những người nhai kẹo cao su sau khi ăn trưa sẽ ít thèm ăn vào cuối ngày nên giảm cân hiệu quả hơn.
Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn giúp giảm các cơn thèm chất kích thích như caffein và nicotin. Do đó, nếu bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá, cà phê, trà đặc... thì nhai kẹo cao su là lựa chọn phù hợp.
Cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức
Andrew Sholey, giáo sư của Học viện Khoa học ở Úc cho biết rằng bộ nhớ ngắn hạn đã cải thiện tới 35% chỉ bằng cách nhai kẹo cao su. Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn làm tăng 25 - 40% lưu lượng máu đến não nên giúp cải thiện chức năng não hiệu quả. Các chức năng nhận thức như ghi nhớ, tập trung, khả năng phản ứng cũng được cải thiện hiệu quả khi bạn nhai kẹo cao su. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nhai quá nhiều sẽ làm phản tác dụng nhé.
Giảm khô miệng, ngừa hôi miệng
Khi nhai kẹo cao su, nước bọt được kích thích tiết ra cao gấp 10 lần so với bình thường. Chính lượng nước bọt được tiết ra này sẽ chống khô miệng và tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng nên chống mùi hôi miệng do vi khuẩn gây ra. Đó là lý do vì sao mỗi khi thiếu tự tin về hơi thở thì chỉ cần bạn nhai một viên kẹo cao su sẽ thấy hơi thở thơm tho ngay.
Giảm căng thẳng, lo lắng
Các nhà tâm lý học đã cho biết rằng kẹo cao su giúp giảm căng thẳng và giải phóng năng lượng thần kinh bằng cách giảm hormone cortisol trong cơ thể. Do đó, vào những thời điểm bạn thấy lo lắng, bất an thì hãy thử nhai kẹo cao su để giúp cơ thể bình tĩnh và tỉnh táo hơn.
Cải thiện tiêu hóa
Mặc dù kẹo cao su không trực tiếp tiêu hóa thức ăn nhưng giúp cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhai kẹo cao su có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, kích hoạt tiết dịch mật, các axit và enzyme tiêu hóa thức ăn. Do đó, nếu nhai kẹo cao su sau bữa ăn sẽ giúp chống đầy hơi và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
Ngăn ngừa sâu răng
Cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng là đánh răng thường xuyên, nhưng không phải lúc nào ăn xong bạn cũng có điều kiện để đánh răng ngay. Lúc này, nhai một viên kẹo cao su là lựa chọn tối ưu nhất. Kẹo cao su có tác dụng loại bỏ mảng bám thức ăn trên răng nên ngừa sâu răng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ chọn kẹo cao su không đường thì mới an toàn tuyệt đối cho răng nhé.
Giúp điều trị bệnh sâu tai (earworms)
Sâu tai là thuật ngữ dùng để giải thích cho việc não bộ bị "tắc" xoay vòng. Ví dụ như có một câu hát, câu nói nào đó cứ mắc kẹt trong đầu bạn và bạn chỉ nhớ mỗi câu đó chứ không thể nhớ câu tiếp theo là gì.
Tuy đây là căn bệnh không quá gây hại sức khỏe nhưng nó khiến bạn khó tập trung khi làm việc. Và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Reading (Anh quốc) đã xác định được phương pháp chữa căn bệnh này. Mỗi khi bạn có hiện tượng sâu tai thì hãy nhai kẹo cao su sẽ khiến cái vòng lẩn quẩn trong não bay biến và khả năng tập trung được lập lại ngay tức thì.
Trên đây là các lợi ích khi nhai kẹo cao su mà bạn nên biết, nhờ có những lợi ích này mà sức khỏe của bạn cũng được cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên, các bác sĩ đã khuyến cáo chúng ta không nên nhai kẹo cao su quá nhiều lần trong ngày. Các bạn chỉ nên sử dụng loại keo cao su không đường và ăn nhiều nhất là 3 lần mỗi ngày, trung bình mỗi lần tránh nhai quá 30 phút. Nếu gặp triệu chứng mỏi răng, hãy dừng ngay việc nhai kẹo cao su lại nhé!
Chú ý: gói bã kẹo vào giấy và vứt đúng nơi quy định bạn nhé!
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Kẹo sao su có tốt cho răng không?
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.