Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Kẹo cao su có tốt cho răng không?

Liệu nhai kẹo cao su có thật sự tốt cho răng hay không?

Kẹo sao su có tốt cho răng không?

Trước kẹo cao su, những người cổ đại, bao gồm cả người Mỹ da đỏ, nhai nhựa cây từ các cây trồng ở địa phương. Ngày nay, kẹo cao su được làm từ polyme, chất thơm, sáp, và các thành phần khác để kẹo có được sự đàn hồi, màu sắc và hương vị hấp dẫn. Mặc dù kẹo cao su ngày nay được sử dụng rất phổ biến, nhưng câu hỏi là: Liệu nhai kẹo cao su có thật sự tốt cho răng hay không?

Loại kẹo cao su nào tốt nhất?

Hiệp hội Răng hàm mặt Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên là bạn nên nhai kẹo cao su không đường. Kẹo cao su không đường được làm ngọt bởi các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, sorbitol hoặc xylitol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kẹo cao su không đường có thể làm giảm sâu rằng nếu nhai sau khi ăn. Kẹo cao su không đường cũng có khả năng làm giảm các lỗ hổng trên bề mặt răng, đặc biệt là các loại kẹo có chứa xylitol.

Đó là tác dụng của kẹo cao su không đường, còn tác dụng của kẹo cao su nói chung thì sao? Kẹo cao su hoạt động như một chất làm sạch, giúp loại bỏ các loại axit trong miệng. Nhai kẹo cao su làm tăng tiết nước bọt, do đó, góp phần làm trung hòa và loại bỏ axit do vi khuẩn sản xuất ra. Những loại axit này, nếu không được loại bỏ, sẽ phá hỏng men răng của bạn theo thời gian.

Trong số tất cả các loại kẹo cao su, bạn nên chọn kẹo cao su không đường hoặc ít đường, bởi chất tạo ngọt dùng trong kẹo cao su ít đường không gây sâu răng. Kẹo cao su có đường thường có chứa đường hoặc các chất tạo ngọt gây sâu răng. Thêm nữa, kẹo cao su có đường thường chứa calo, và cho dù một viên kẹo chỉ chứa một vài calo, nó cũng có thể làm tăng lượng calo bạn tiêu thụ nếu bạn là một người thường xuyên ăn kẹo cao su.

Lợi và hại của kẹo cao su

Mặc dù rất nhiều người trong chúng ta hiện nay nhai kẹo cao su không phải với mục đích tăng cường sức khỏe răng miệng, nhưng nhai kẹo cao su thực sự là có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, kẹo cao su có thể giúp tăng cường sự tập trung và cải thiện nhân thức. Nhai kẹo cao su sau bữa ăn có thể làm giảm sâu răng. Những người thường nhai kẹo cao su cũng sẽ ít bị buồn ngủ vào ban ngày hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần của kẹo cao su đều tốt. Chất tạo ngọt nhân tạo có trong kẹo cao su không đường thật ra có thể làm bạn bị đau bụng hoặc tiêu chảy nếu bạn ăn quá nhiều kẹo cao su. Hành vi nhai thường xuyên cũng có một ảnh hưởng nhất định lên các mô ở hàm. Nếu bạn có các vấn đề về hàm và thường xuyên nhai kẹo cao su, bạn có thể sẽ làm các vấn đề về hàm của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu trên tạp chí British Dental Journal của Anh đã cung cấp một số bằng chứng cho thấy rằng, một số thành phần axit có trong kẹo cao su không đường có thể ăn mòn răng. Tác giả của nghiên cứu này đi đến kết luận rằng, cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, cho đến bây giờ, những người có thói quen nhai kẹo vẫn cố giữ thói quen này của mình, nhưng chỉ nhai một vài viên kẹo một ngày, và tốt nhất là nhai sau bữa ăn.

Nhai kẹo cao su có thể thay thế được việc chải răng hoặc xỉa răng không?

Bạn có thể đã từng nghĩ đến việc không chải răng và xỉa răng nếu bạn là người thường xuyên nhai kẹo cao su. Kẹo cao su rõ ràng là có thể giúp bạn làm sạch và điều chỉnh sự có mặt của vi khuẩn trong khoang miệng, tuy nhiên, nhai kẹo cao su không thể thay thế được việc chải răng và xỉa răng hàng ngày.

Bạn có thể làm cả 3 việc này, nhưng bạn không thể chỉ nhai kẹo cao su và tin rằng mình sẽ có sức khỏe răng miệng tốt.

Kết luận

Nhai kẹo cao su không thể thay thế được thói quen vệ sinh răng miệng, nhưng trong những trường hợp cần thiết, kẹo cao su có thể làm tăng khả năng tập trung và giảm nguy cơ sâu răng.

Nhai kẹo cao su không phải là không tốt, nhưng tốt nhất, bạn nên nhai kẹo cao su với số lượng vừa phải.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau hàm hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa sau khi nhai kẹo cao su không đường, hãy nói chuyện với bác sỹ. Trong những trường hợp này, bạn nên giảm số lượng kẹo mà bạn ăn, ít nhất là cho đến khi bạn cảm thấy khỏe hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 lợi ích của việc nhai kẹo cao su

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm