Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 đồ uống hỗ trợ xương chắc khỏe trong mùa Đông

Thời tiết lạnh khiến nhiều người gặp vấn đề về xương khớp, đặc biệt là với những người xương yếu. Thử 6 loại đồ uống sau không chỉ ngon miệng, dễ làm mà còn giúp bạn chăm sóc xương chắc khỏe trong mùa Đông.

Thời tiết lạnh, nên uống gì để bảo vệ xương chắc khỏe?

Trà xanh

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Current Developments in Nutrition năm 2021 cho thấy nhâm nhi một tách trà xanh có lợi cho xương vì có hàm lượng catechin cao - hợp chất hỗ trợ xức khỏe xương, có liên quan đến ngăn ngừa mất xương.

Ngoài ra, trà xanh còn giàu chất chống oxy hóa, điển hình là polyphenol có thể ngăn ngừa viêm và sưng, bảo vệ sụn giữa xương và giảm thoái hóa khớp.

 

Sữa nghệ ấm

Sữa nghệ có thể giúp giảm đau và viêm xương khớp

Sữa nghệ có thể giúp giảm đau và viêm xương khớp.

Theo các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Nghiên cứu da liễu (Society for Investigative Dermatology, Mỹ) chất curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm, hỗ trợ cải thiện các bệnh viêm xương như viêm khớp dạng thấp. Khi kết hợp với sữa, sữa cung cấp calci và vitamin D đều là 2 dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của xương.

Sữa tăng cường nguồn gốc thực vật

Nếu không thích uống sữa thông thường, bạn có thể chọn sữa tăng cường có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, đậu nành, yến mạch.

Sữa tăng cường dinh dưỡng thường được bổ sung thêm calci và vitamin D hỗ trợ xương chắc khỏe.

Sinh tố cam và cải xoăn

Sinh tố cải xoăn và cam không chỉ đẹp da mà còn tốt cho xương

Sinh tố cải xoăn và cam không chỉ đẹp da mà còn tốt cho xương.

Cam giàu vitamin C, là dưỡng chất quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen (protein tham gia cấu trúc các mô liên kết ở da, xương, gân và dây chằng).

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Nutrition and Metabolism tháng 12/2023 cho biết, vitamin C trong cam có thể giúp giảm viêm và cải thiện mật độ khoáng của xương.

Kết hợp với cải xoăn giàu calci và vitamin K sẽ giúp tăng cường quá trình khoáng hóa xương (còn gọi là quá trình calci hóa).

Sinh tố hạnh nhân và chuối

Hạnh nhân là nguồn cung cấp calci dồi dào, trong khi chuối bổ sung kali. Sinh tố kết hợp hạnh nhân với một quả chuối và có thể thêm một chút quế không chỉ tạo ra thức uống thơm ngon mà còn có lợi cho xương khỏe mạnh.

Nước hạt chia

Trường Y tế Công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ), cho biết hạt chia chứa nhiều calci, phosphor và magne. Trong đó, magne đóng vai trò giúp cơ thể xây dựng các tế bào xương mới, tăng mật độ khoáng xương, làm giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương.

Magne rất cần thiết để thúc đẩy quá trình hấp thụ calci. Phosphor có vai trò như cầu nối calci hấp thu vào cơ thể và vận chuyển calci vào xương. Bạn có thể ngâm hạt chia vào nước lọc để uống (theo tỷ lệ tùy thích), hoặc uống sữa thực vật có bổ sung hạt chia, để cung cấp nhiều dưỡng chất tăng cường mật độ xương và giúp xương chắc khỏe.

 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 loại trái cây, rau xanh giúp xương chắc khỏe.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm