Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lưu ý giúp chống thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối khiến người mắc bị đau nhức và khó khăn trong vận động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một số biện pháp sau sẽ giúp ngăn ngừa khớp gối bị "lão hóa".

Một số cách giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp gối.

Duy trì vận động

Tập thể dục tốt cho sức khỏe của đầu gối, miễn là bạn không tập quá sức. Ưu tiên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như bơi, đạp xe, đi bộ. Với các bài tập như cử tạ, chùng chân và tập bắp chân để tăng cường sức mạnh cho đầu gối và các cơ cốt lõi, bạn nên tập từ từ để cơ thể quen dần, tránh tác động đột ngột và quá sức.

Bạn nên khởi động nhẹ nhàng bằng cách tập các động tác kéo giãn cơ giúp tăng khả năng chuyển động hoặc dành khoảng 5 phút đi bộ trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào.

Ngăn ngừa chấn thương

Thận trọng với các hoạt động có tác động mạnh đến đầu gối như chạy bộ, bóng đá và bóng rổ. Vì khi vận động dồn dập liên tục, hoặc một số chuyển động và va chạm bất ngờ sẽ làm tăng nguy cơ đầu gối bị chấn thương.

Nếu nâng tạ nặng, bạn hãy chú ý đến tư thế khi nâng và nên có huấn luyện viên điều chỉnh. Đeo đai bảo vệ đầu gối nếu vùng này có vấn đề khó chịu.

 

Giảm cân

Với người thừa cân, việc giảm cân sẽ giúp giảm áp lực lên tủy sống và đầu gối. Điều này là do chất béo trong cơ thể có khả năng tự sản xuất, giải phóng các hóa chất thúc đẩy quá trình viêm và có thể dẫn đến viêm khớp.

Chọn giày phù hợp

Mang một đôi giầy không phù hợp kích cỡ cũng gây tổn thương cho chân của bạn. Với phụ nữ, đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ gây áp lực lớn lên chân và đầu gối.

Bạn nên ưu tiên những đôi giầy gót thấp, có đế tốt và có thể thêm miếng đệm lót giày êm ái để giảm bớt căng thẳng cho đầu gối.

Cải thiện tư thế

Những tư thế ngồi xấu (như ngồi xổm, quỳ gối, vắt chéo chân...) trong thời gian dài có thể gây áp lực lên các khớp của bạn dẫn đến lớp sụn bị hao mòn và khiến khớp gối bị căng.

Hoạt động chạy nhanh và mạnh mà không nghỉ ngơi đầy đủ có thể làm căng khớp gối, làm mòn sụn và tăng nguy cơ bị viêm xương khớp theo thời gian

Các bài tập tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu và cơ gân kheo -  những cơ bao quanh đầu gối, có thể tăng khả năng hỗ trợ và giữ sự ổn định cho đầu gối.

Duy trì sự linh hoạt ở chân, đặc biệt là cơ bắp chân và cơ gập hông cũng có thể làm giảm căng thẳng cho đầu gối.

 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Điều trị thoái hoá khớp gối không dùng thuốc.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 23/04/2024

    Trẻ trên 6 tháng tuổi dễ thiếu kẽm và sắt

    Do có nhiều vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể nên khi trẻ thiếu sắt và kẽm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với sự phát triển thể chất và tinh thần trẻ.

  • 23/04/2024

    Tìm hiểu về bệnh ly thượng bì bọng nước

    Bệnh ly thượng bì bọng nước là tên gọi của một nhóm các rối loạn da hiếm gặp do di truyền, làm cho da trở nên rất dễ bị tổn thương. Bất kỳ chấn thương hay ma sát nào với da đều có thể gây ra các vết phồng rộp đau đớn.

  • 22/04/2024

    Cách giảm lượng đường trong máu ngay lập tức

    Cách nhanh nhất để giảm lượng đường trong máu là dùng insulin tác dụng nhanh. Tập thể dục cũng là một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, trong những trường hợp nặng, bạn nên đến các cơ sở y tế để điều trị.

  • 22/04/2024

    Thực phẩm giàu biotin nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng

    Biotin hay vitamin B7 là dưỡng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa và nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Cách tốt nhất để bổ sung biotin là nhờ chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm giàu vi chất này.

  • 22/04/2024

    6 dấu hiệu ở miệng bạn tuyệt đối không được bỏ qua

    Một số triệu chứng ở miệng có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang đưa ra cảnh báo về tình trạng sức khỏe nguy hiểm nào đó.

  • 22/04/2024

    Những loại thuốc nên tránh khi đang mang thai

    Việc sử dụng một số loại thuốc trong thời kỳ mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả mẹ và con.

  • 22/04/2024

    Bí quyết giữ làn da tươi trẻ, không lo suy giảm collagen

    Tuổi tác tăng cao gây suy giảm collagen, dẫn tới những dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, da chảy xệ. Bạn nên chăm sóc da thế nào để duy trì đủ lượng collagen cho làn da tươi trẻ?

  • 22/04/2024

    Trà dành cho hội chứng ruột kích thích

    Uống trà thảo dược có thể làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, một chứng rối loạn tiêu hoá mạn tính có thể gây đau bụng, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy hoặc táo bón.

Xem thêm