Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 gia vị những người sống thọ thường ăn mỗi ngày

Vùng xanh Blue Zone là tên gọi cho những vùng đất tập trung nhiều người sống tới hơn trăm tuổi mà vẫn giữ được sức khỏe lâu dài. Một trong những bí quyết của họ là thói quen ăn uống lành mạnh, với sự góp mặt thường xuyên của 4 loại gia vị trong bữa ăn thường ngày.

Một số gia vị dễ tìm vừa tăng hương vị cho món ăn, vừa giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghệ

Nghệ xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người dân ở Vùng xanh, đặc biệt là Okinawa (Nhật Bản). Nghệ chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh về não như Alzheimer và mất trí nhớ, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim.

Hợp chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm cao và giúp giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Trong một nghiên cứu mù đôi nhỏ được công bố tháng 1/2018 trên American Journal of Geriatric Psychology, curcumin đã được chứng minh có tác dụng đáng kể đến trí nhớ và sự chú ý ở người từ 50 đến 90 tuổi có vấn đề nhẹ về trí nhớ. Trong 18 tháng, chất curcumin đã cải thiện trí nhớ ở nhóm người này lên 28%, đồng thời có sự cải thiện về tâm trạng. Theo GS về tâm thần học và lão hóa Gary Small, giám đốc UCLA Longevity Center, đây có thể liên quan đến lợi ích chống viêm của chất curcumin.

Chất curcumin trong nghệ cũng đã được chứng minh làm cho Acid Docosahexaenoic (DHA) có sẵn trong não nhiều hơn. DHA là một dạng acid béo omega-3 quan trọng để duy trì sức khỏe của não. Mức DHA cao còn giúp giảm lo âu. Ngược lại, giảm DHA trong não có liên quan đến suy giảm nhận thức và khởi phát bệnh Alzheimer.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là gia vị tốt cho chức năng não bộ

Hạt tiêu đen là gia vị tốt cho chức năng não bộ.

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best, tại Đại học Liberty University (Mỹ) cho biết, tiêu đen thường được ăn cùng nghệ vì giúp cơ thể hấp thu curcumin dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tiêu đen cũng nhiều lợi ích riêng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho biết, hoạt chất pepperine có tác dụng cải thiện khả năng nhận thức và chức năng tổng thể của não, giúp não lão hóa khỏe mạnh.

Gừng

Gừng chứa các hợp chất gingerol và shogaol có tác dụng chống oxy hóa, giảm tổn thương do các gốc tự do có liên quan đến nguy cơ béo phì. Sự tổn thương này diễn ra ở cấp độ tế bào, nhưng khi các tế bào bị tổn thương được tái tạo, chúng có thể làm gián đoạn các quá trình tự nhiên của cơ thể (trong khi quá trình giúp duy trì cân bằng nội môi và giữ mức trao đổi chất và năng lượng tốt).

Tỏi

Tỏi có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, đồng thời theo kết quả từ nghiên cứu được đăng trên tạp chí Medical Hypotheses năm 2020, tỏi được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể, giảm cholesterol và hạ huyết áp. Cũng đã có nhiều nghiên cứu về khả năng chống lại cảm lạnh thông thường của tỏi.

Thậm chí, nghiên cứu năm 2013 đăng trên Pakistan Journal of Pharmaceutical Sciences cho thấy, việc bổ sung 600mg đến 1.500mg chiết xuất từ tỏi già chia làm nhiều lần mỗi ngày trong 6 tháng có hiệu quả tương đương với thuốc Atenolol trong việc hạ huyết áp.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Người cao tuổi muốn sống thọ, khỏe mạnh hãy áp dụng ngay chế độ ăn này.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm