Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

2019 rồi! nên từ bỏ 10 thói quen gây hại cho sức khỏe ngay đi!!! - Phần 2

Tiêu tiền vô tội vạ, xem tivi nhiều, bỏ bữa, ngồi quá lâu, ăn khi không đói sẽ là những thói quen bạn nên bỏ dần đi là vừa.

6. Tiêu tiền vô tội vạ

Nhiều người cảm thấy đi shopping hoặc mua sắm trực tuyến vào đêm khuya giúp họ có tâm trạng tốt hơn ngay lúc đó. Nhưng chính việc phung phí tiền đó có thể có tác động có hại trong thời gian dài. Tác hại không chỉ nằm ở ví tiền của bạn mà còn vượt sang những khía cạnh khác của cuộc sống

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Psychical Psychology Review đã tìm ra mối tương quan giữa bệnh tâm thần và các vấn đề tài chính. Các nhà nghiên cứu đã kết luận những người đang chịu cảnh nợ nần có nguy cơ gặp phải vấn đề về sức khỏe tâm thần cao gấp 3 lần. Thậm chí, nợ nần làm gia tăng số ca tự tử, do nợ nần có thể dẫn đến mức độ căng thẳng cao và quá nhiều căng thẳng có thể dẫn đến những hành vi mất kiểm soát.

Nếu không muốn mất kiểm soát hành vi thì hãy kiểm soát nghiêm ngặt tài chính của chính mình. Sắp xếp tài chính của bạn  hợp lý — và chi tiêu trong giới hạn — sẽ có  tác động tích cực đến sự hài lòng trong cuộc sống.

7 Xem TV

Hầu hết mọi người biết rằng ngồi ì một chỗ có rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe và vóc dáng. Không những thế, nhiều nghiên cứu cho thấy xem quá nhiều TV cũng có hại cho bộ não của bạn.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry phát hiện ra rằng việc xem truyền hình nhiều và hạn chế hoạt động thể chất ở tuổi trưởng thành sớm có liên quan đến chức năng kiểm soát cuộc sống và tốc độ xử lý ở tuổi trung niên tồi tệ hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người xem TV trung bình hơn 3 giờ mỗi ngày trong 25 năm thực hiện các bài kiểm tra nhận thức  kém hơn so với những người xem TV ít hơn.

Thay thế thời gian xem TV bằng hoạt động thể chất có thể là chìa khóa cho sức khỏe não bộ. Vì vậy, thay vì nằm ườn trên chiếc ghế dài sau một ngày vất vả tại văn phòng, đi dạo hoặc đến phòng tập thể dục. Nó sẽ tốt cho cơ thể bạn cũng như bộ não của bạn.

8. Bỏ bữa

Cho dù bạn lao ra khỏi cửa mà không ăn sáng hoặc bạn bỏ bữa trưa với hy vọng giảm vòng eo của bạn, thì dù sao bỏ bữa đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng bỏ một bữa ăn không có nghĩa là ít calo hơn. Hầu hết mọi người ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo để bù đắp cho bữa ăn họ bỏ qua.

Bỏ một bữa ăn tạo ra những thay đổi trong trao đổi chất nguy hiểm tiềm ẩn. Sau khi bỏ qua một bữa ăn, nồng độ đường huyết lúc đói sẽ tăng cao và đáp ứng insulin chậm hơn – tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Dành thời gian cho để được ăn và ăn uống lành mạnh. Ăn uống đều đặn có thể giúp bạn luôn tràn đầy sinh lực và tập trung suốt cả ngày, đồng thời giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

9. Ăn khi bạn không đói

Có nhiều lý do bạn có thể có một bữa ăn nhẹ hoặc ăn tiếp thêm một chút nữa khi bạn không thực sự đói. Ăn theo cảm xúc, ăn đêm, hoặc lạm dụng đồ ăn tại các bữa tiệc chỉ là một vài lý do biện minh cho bạn có thể ăn nhiều hơn bạn cần.

Tiêu thụ thêm calo có thể khiến bạn trở nên béo phì. Và trọng lượng dư thừa làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe như:

  • Bệnh tiểu đường typi 2
  • Cao huyết áp
  • Bệnh tim và đột quỵ
  • Viêm xương khớp
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Một số loại bệnh ung thư
  • Bệnh thận

Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, điều quan trọng là sử dụng thức ăn để làm tang năng lượng cơ thể, thay vì sử dụng nó như một hình thức giải trí hoặc giảm căng thẳng. Chú ý đến thời gian khi ăn không bắt nguồn từ đói sinh học.

Hãy thử đi dạo, tham gia vào một hoạt động giải trí, hoặc thiền định như một cách để đối phó với những cảm giác khó chịu hoặc như một cách để làm dịu cơ thể của bạn. Giảm lượng calo của bạn có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

10. Ngồi quá nhiều

Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng, bạn dành nhiều thời gian để ngồi. Và ngồi trong thời gian dài có thể xấu cho sức khỏe của bạn. Ít vận động có liên quan đến tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe thể chất như béo phì, tiểu đường typ 2 và bệnh tim mạch.

Dành quá nhiều thời gian trong ghế văn phòng cũng xấu cho sức khỏe tâm thần của bạn. Các nghiên cứu cho thấy những người ngồi quá nhiều có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Có được ít nhất một tiếng hoạt động cường độ cao mỗi ngày có thể giúp chống lại tác động của việc ngồi quá nhiều. Hãy thử di chuyển trong vòng vài phút sau mỗi nửa giờ để giữ cho cơ thể và tâm trí của bạn có thân hình khỏe đẹp hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thay đổi thói quen hàng ngày để tăng cường hệ thống miễn dịch

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 26/04/2024

    Nguyên nhân gây ngứa đa xơ cứng và cách điều trị

    Các rối loạn về giác quan, bao gồm cả cảm giác ngứa, có thể xảy ra trong bệnh đa xơ cứng. Đôi khi, những cảm giác này có thể là dấu hiệu sớm của bệnh.

  • 26/04/2024

    5 loại thực phẩm không nên ăn cùng chuối

    Mặc dù chuối là một loại trái cây giàu dinh dưỡng nhưng theo y học cổ truyền Ấn Độ, sự kết hợp chuối và một số thực phẩm sẽ gây khó chịu cho hệ tiêu hóa đối với một nhóm người.

  • 26/04/2024

    Chế độ ăn cho người bị nhiễm vi khuẩn HP

    Cùng với tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP.

  • 26/04/2024

    Tại sao cần tiêm vaccine phòng uốn ván?

    Uốn ván là một căn bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cơ và dây thần kinh của cơ thể nhưng có thể phòng ngừa được. Nó thường gây co thắt, tạo cảm giác đau đớn và cứng cơ hàm. Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng và dễ dàng phòng ngừa bằng tiêm chủng. Nguyên nhân là do độc tố được tạo ra bởi bào tử của vi khuẩn Clostridium tetani. Những vi khuẩn này sống trong môi trường, bao gồm cả trong đất, bụi và phân động vật.

  • 26/04/2024

    Vì sao da đầu đổ nhiều mồ hôi và cách cải thiện?

    Da đầu đổ nhiều mồ hôi khiến tóc bết, khó chịu, ngứa ngáy và tăng nguy cơ các bệnh về da. Tìm hiểu nguyên nhân tình trạng nhiều mồ hôi da đầu cũng như cách khắc phục tại nhà.

  • 26/04/2024

    Nguyên nhân khiến da mỏng hơn

    Làn da mỏng manh là làn da dễ bị nẻ và tổn thương. Đó là một vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi. Khi bạn già đi, các lớp da của bạn sẽ mỏng đi và trở nên mỏng manh hơn. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến độ dày của da. Ngay cả những rối loạn và việc sử dụng thuốc cũng có thể góp phần làm mỏng da.

  • 25/04/2024

    10 mẹo để loại bỏ nếp nhăn biểu cảm

    Nếp nhăn biểu cảm là những đường nhăn trên khuôn mặt xuất hiện khi chúng ta cử động cơ mặt. Chúng thường xuất hiện ở những vùng da mỏng manh như trán, giữa hai lông mày và xung quanh mắt và miệng.

  • 25/04/2024

    Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt protein

    Protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe. Khi cơ thể thiếu hụt protein sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo..

Xem thêm