Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trà xanh- 'thần dược' cho sức khoẻ nên bổ sung thường xuyên

Trà xanh được người dân châu Á rất ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn những tác dụng nổi bật đối với sức khỏe con người như chống oxy hóa, kiểm soát cân nặng,...

Sử dụng mỗi ngày một tách trà xanh có thể là trợ thủ đắc lực cho những trường hợp mắc chứng dị ứng thực phẩm. Các nhà khoa học nhận thấy trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp làm thay đổi hệ thống miễn dịch và che chắn, chống lại các phản ứng dị ứng với thực phẩm và đồ uống.

Trong trà xanh có tới 40% được tạo thành từ lợi khuẩn Flavonifractor plautii, viết tắt là FP. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra FP có thể ức chế tình trạng viêm, giúp hạ huyết áp và điều chỉnh cân nặng. Trà xanh làm điều này bằng cách ngăn chặn các phản ứng của hệ thống miễn dịch khi bị dị ứng thực phẩm.

 Nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả tại Đại học Shinshu ở Nagano, Nhật Bản, chỉ ra việc uống 1 tách trà xanh mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng dị ứng thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả tại Đại học Shinshu ở Nagano, một khu vực của Nhật Bản gần như bị cô lập trong mùa đông khắc nghiệt và phải tự dựa vào sản xuất thực phẩm tại địa phương. Các thực phẩm này bao gồm những loại bảo quản tự nhiên và loại được lên men.

Điều này được cho là một phần lý do tại sao người dân Nagano có chi phí thấp nhất cho chăm sóc y tế và tuổi thọ cao nhất ở Nhật Bản.

Nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí chuyên ngành Frontiers in Immunology đã kết luận: "Có khả năng các chủng vi khuẩn FP theo dõi các bước của vi khuẩn axit lactic và bifidobacterium trong việc thêm vào thực phẩm cho chức năng mong muốn của chúng".

Điều quan trọng nhất khi dùng trà xanh là phải luôn bảo quản chúng trong điều kiện tốt nhất, để trà xanh giữ được độ tươi và mùi thơm. Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm cho thấy mức độ chống oxy hóa của trà xanh giảm tới 51% trong vòng 6 tháng.

Tham khảo thêm thông tin tại: Uống quá nhiều trà xanh có hại cho sức khỏe không?

Hương Giang (theo: dailymail) - Theo VietQ
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm