Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sự thật về các chế phẩm bổ sung khi đau khớp

Nếu bạn bị đau khớp, bạn có thể bị hấp dẫn các chế phẩm bổ sung như glucosamine và chondroitin, thường được uống cùng nhau, hoặc các thuốc viên omega-3 như dầu cá. Dưới đây là những bằng chứng về việc khi nào thì những chế phẩm bổ sung này có thể giúp ích - và những chiến lược khác mà bạn có thể thử để đối phó với đau.

Chế phẩm bổ sung omega-3

Nghiên cứu cho thấy rằng liều cao dầu cá, hoặc các nguồn axit béo omega-3 khác, có thể giúp ích cho một dạng đau khớp đặc biệt gọi là viêm khớp dạng thấp. Nhưng tác dụng của nó đối với hầu hết các dạng đau khớp khác, bao gồm thoái hóa khớp, còn chưa rõ.

Ví dụ, một phân tích xem xét 17 thử nghiệm lâm sàng ngẫu hóa có đối chứng cho thấy rằng những người bị viêm khớp dạng thấp uống 1,7-9,6g dầu cá mỗi ngày báo cáo ít bị đau, sưng nề và cứng khớp hơn.

Phân tích cũng cho thấy những người uống hơn 2,7g mỗi ngày có cải thiện lớn hơn về cứng khớp buổi sáng và đau hoặc sung nề khớp so với những người uống liều thấp hơn.

Nhưng uống dầu cá không phải là không có nguy cơ. Ngay cả ở liều dưới 3g/ngày, dầu cá có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm đau bụng, tiêu chảy, và ợ hơi, còn liều cao hơn sẽ dễ gây ra những vấn đề về tiêu hóa.

Một vấn đề khác: Các chế phẩm bổ sung không phải chịu sự quản lý của FDA giống như thuốc, vì vậy không có gì đảm bảo rằng dầu cá được ghi trên nhãn chính là loại có trong chai, chất lượng tốt, hoặc an toàn để sử dụng. Theo Hội bệnh Thấp khớp Mỹ, một số chế phẩm dầu cá có thể chứa hàm lượng thủy ngân hoặc vitamin A cao, có thể gây độc.

Các chế phẩm glucosamine và chondroitin

Một thử nghiệm năm 2010 gồm 662 người bị thoái hóa khớp gối công bố trên tờ Annals of the Rheumatic Diseases thấy rằng những chế phẩm bổ sung này làm giảm đau cho một số người, nhưng qua thời gian chúng không hiệu quả hơn so với giả dược.

Và gần đây hơn, một nghiên cứu gồm 1.625 người được công bố trên tạp chí Arthritis & Rheumatology năm 2015, thấy rằng việc sử dụng glucosamine và chondroitin trong thời gian 4 năm không làm giảm đau khớp gối hoặc ngăn ngừa mất sụn ở những người thoái hóa khớp hơn so với giả dược.

Hội bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Mỹ không khuyến nghị những chế phẩm bổ sung này cho thoái hóa khớp gối.

Thay vào đó chúng ta nên làm gì

Một bước quan trọng là giảm cân. Nghiên cứu cho thấy cứ giảm được nửa kg cân nặng thừa bạn có thể trút được khoảng 2kg áp lực ra khỏi đầu gối khi đi bộ.

Tập sức mạnh có thể giúp xây dựng cơ bắp hỗ trợ các khớp bị ảnh hưởng. Những bài tập nhẹ nhàng ít tác động như bơi và đi bộ có thể làm giảm đau nhức khớp gối nhờ giữ cho các khớp linh hoạt và trơn tru.

Đối với các đợt viêm cấp, hãy thử các thuốc không cần đơn như ibuprofen (Advil và các thuốc gốc) hoặc naproxen (Aleve và các thuốc gốc).

Bác sĩ Cẩm Tú - Theo Dân Trí/MSN
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm