
Bổ sung omega-3 có tác dụng thế nào với sức khỏe não bộ?
Quá trình myelin hóa
Các nhà nghiên cứu từ trường Y khoa Duke-NUS và Đại học Quốc gia Singapore đã nghiên cứu khám phá vai trò của omega-3 đối với sức khỏe não bộ. Cụ thể là vai trò của omega-3 đối với sự phát triển của quá trình myelin hóa trong não bộ.
Myelin hoạt động như một lớp màng cách điện xung quanh các dây thần kinh, giúp các tế bào thần kinh gửi tín hiệu cho nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả bằng cách dẫn truyền tín hiệu điện. Mất myelin có liên quan đến các bệnh do dây thần kinh không còn hoạt động bình thường. Ví dụ, một yếu tố di truyền làm giảm đáng kể quá trình myelin hóa có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh là đầu nhỏ (microcephaly), khiến đầu của trẻ nhỏ hơn nhiều so với bình thường.
Mất myelin tự nhiên theo tuổi tác
Quá trình myelin hóa không chỉ bị ảnh hưởng bởi những rối loạn về gen, chúng ta cũng mất myelin khi già đi. Tiến sĩ Vetrivel Sengottuvel (tác giả chính của nghiên cứu) giải thích: Mất myelin xảy ra trong quá trình lão hóa tự nhiên và cũng xảy ra khi mắc các bệnh về thần kinh, như bệnh đa xơ cứng và Alzheimer.
Theo các nhà nghiên cứu, mất myelin không chỉ dẫn đến các bệnh liên quan đến tuổi tác mà còn gây ra tình trạng mất khả năng thể chất và tinh thần nói chung ở người cao tuổi. Nghiên cứu cũng chỉ ra cách thức để cải thiện tình trạng suy giảm myelin liên quan đến tuổi tác.
Nghiên cứu cho thấy omega-3 đóng một vai trò trong quá trình não tạo ra myelin và bảo tồn những gì đã có. Điều này mở ra tiềm năng để phát triển các liệu pháp và chất bổ sung cho chế độ ăn uống dựa trên chất béo omega-3 LPC (lysophosphatidylcholine) có thể giúp giữ lại myelin trong não bộ đang lão hóa và có thể điều trị cho bệnh nhân bị rối loạn thần kinh do giảm myelin hóa.
Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Điều tra Lâm sàng (the Journal of Clinical Investigation). Bước tiếp theo, nhóm các nhà nghiên cứu đang tiến hành các nghiên cứu tiền lâm sàng để xác định liệu loại thực phẩm bổ sung omega-3 có thể giúp duy trì hoặc cải thiện quá trình myelin hóa não và chức năng nhận thức trong suốt quá trình lão hóa hay không.
Lợi ích của việc bổ sung omega-3

Bổ sung omega-3 đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Trong khi cần thêm các nghiên cứu để xác định lợi ích của việc bổ sung omega-3 đối với myelin hóa, cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh các lợi ích đa dạng của omega-3 đối với sức khỏe, như:
Sức khỏe tim mạch
Bổ sung omega-3 đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất béo không bão hòa đa này thường được gợi ý như một chất bổ sung phòng ngừa cho sức khỏe tim mạch.
Giảm viêm
Omega-3 có đặc tính chống viêm. Ở liều cao hơn, omega-3 có thể giúp giảm viêm, góp phần ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan đến viêm khác.
Sức khỏe tinh thần
Các nghiên cứu cho thấy những người dùng thực phẩm bổ sung omega-3 ít có khả năng bị lo âu và trầm cảm hơn.
Nguồn bổ sung omega-3 tốt nhất là từ các loại cá (như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá mòi và cá trích), ngoài ra còn các loại quả hạch và hạt. Nếu bạn không thích ăn cá, các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn sản phẩm bổ sung ít nhất 2 dạng của omega-3 là 1gram acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA).
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thực phẩm dễ tìm, giá rẻ nhưng rất giàu Omega.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.