
Ảnh minh họa: Internet
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, đường, đồ nướng... tuy đều là các loại thực phẩm thơm ngon nhưng nếu ăn quá nhiều có thể khiến tế bào ung thư hình thành và phát triển nhanh.
Theo Healthline, có gần một nửa số bệnh nhân nhiễm và tử vong vì ung thư ở Mỹ đều liên quan đến các yếu tố có thể phòng ngừa được như hút thuốc lá, thừa cân, lười vận động, ăn uống thiếu khoa học...
Một trong những cách đơn giản nhất, nhanh nhất để giảm nguy cơ ung thư là cắt giảm một số loại thực phẩm kích thích mầm bệnh. Đó đều là những món ăn quen thuộc, ngon miệng nhưng đều đã được chứng minh có khả năng gây ra bệnh ung thư.

Ai lại không thích những lát khoai tây chiên vàng rụm, giòn tan cơ chứ? Thế nhưng đừng quên rằng chúng luôn được chiên ngập dầu và chứa lượng chất béo cực cao, đó là chưa kể các chất tạo hương vị nhân tạo và chất bảo quản nữa. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi được chiên ở nhiệt độ cao, một hoạt chất có tên acrylamide sẽ được sản sinh, đây là chất gây ung thư thường được tìm thấy ở thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet

Thịt đỏ nướng
Gần như tất cả mọi người đều mê mệt món bít -tết nướng than mềm, mọng nước và thơm lừng. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy cách chế biến thịt bò kiểu này sẽ làm giải phóng các amine heterocylic, một chất sinh ung thư phổ biến. Còn theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc nấu thịt ở nhiệt độ rất cao như trên than mọi sẽ tạo ra những chất sinh ung thư mạnh và làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính.
Thực phẩm chế biến sẵn
Thậm chí, ăn nhiều những thực phẩm chế biến sẵn còn khiến chúng ta dễ mắc ung thư hơn cả các tác nhân xấu như hút thuốc, uống rượu, tuổi tác, giới tính, chiều cao, mức độ hoạt động thể chất hoặc tiền sử gia đình.
Theo các nhà khoa học Pháp, các thực phẩm "siêu chế biến" gây ung thư bao gồm bánh ngọt, bánh nướng xốp, khoai tây chiên, nước soda, đồ đông lạnh như thịt viên, que cá, mì ramen ăn liền, ngũ cốc có đường... và nhiều loại thực phẩm khác được đóng gói sẵn ở các cửa hàng.

Ai lại không thèm một ly soda mát lạnh trong một ngày nóng vã mồ hôi cơ chứ? Tuy nhiên, loại thức uống khoái khẩu này lại đẩy bạn tới chỗ nguy hiểm. Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc uống hơn 1 ly soda mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, một chất có khả năng gây ung thư. Ảnh minh họa: Internet
Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói
Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói và hotdogs, giăm bông... có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ruột của một người, đặc biệt là nếu họ ăn thường xuyên. Nguyên nhân bởi phần lớn các loại thịt chế biến này đều được xử lý bằng nitrat - một loại hóa chất bổ sung hóa chất giúp giữ cho màu hồng của thịt và hương vị thơm ngon của chúng.
Đường tinh luyện
Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt và đồ ăn nhẹ chứa đường không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của bạn mà còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn.
Ngoài ra, sau 9 năm nghiên cứu, các nhà sinh học phân tử ở Bỉ đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân đang bị ung thư mà sử dụng nhiều đường thì sẽ càng kích thích các khối u phát triển nhanh hơn. Kết quả của họ được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Nature Communications.

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt và đồ ăn nhẹ chứa đường không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của bạn mà còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn. Ảnh minh họa: Internet
Soda
Ai lại không thèm một ly soda mát lạnh trong một ngày nóng vã mồ hôi cơ chứ? Tuy nhiên, loại thức uống khoái khẩu này lại đẩy bạn tới chỗ nguy hiểm. Theo Trường Đại học Sức khỏe cộng đồng John Hopkins Bloomberg, việc uống hơn 1 ly soda mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ và sản sinh ra nhiều 4-methylimidazole, một chất có khả năng gây ung thư.
Càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc ung thư vòm họng, gan, vú, và đại tràng càng cao
Viện Y tế Quốc gia Mỹ khẳng định: "Bạn uống càng nhiều, bạn càng có nguy cơ cao mắc ung thư".
Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí The Lancet cho thấy trong các đối tượng sử dụng thức uống có cồn ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có tới hơn 1/4 số ca tử vong liên quan đến rượu ở những người trên 50 tuổi là do ung thư.

Bắp rang bơ quay lò vi sóng là một món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, nhất là trong những buổi tối sum họp gia đình, quây quần quanh chiếc TV thưởng thức bộ phim yêu thích. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận với loại thực phẩm này. Ảnh minh họa: Internet
Đồ nướng cháy đen
Khi các loại thịt như thịt gà, thịt lợn, thịt bò hoặc cá được nướng hoặc chiên ở nhiệt độ cao, chúng sẽ tạo thành các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCAs), cũng như hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Những hợp chất này có thể thúc đẩy những thay đổi DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư của chúng ta.
Một nghiên cứu từ Đại học bang Kansas cho thấy việc ướp thịt trong các loại gia vị như hương thảo, húng tây, oregano và cây xô thơm có thể cắt giảm HCAs trong một miếng thịt tới 87%.
Khoai tây chiên dạng lát
Ai lại không thích những lát khoai tây chiên vàng rụm, giòn tan cơ chứ? Thế nhưng đừng quên rằng chúng luôn được chiên ngập dầu và chứa lượng chất béo cực cao, đó là chưa kể các chất tạo hương vị nhân tạo và chất bảo quản nữa. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi được chiên ở nhiệt độ cao, một hoạt chất có tên acrylamide sẽ được sản sinh, đây là chất gây ung thư thường được tìm thấy ở thuốc lá.
Tham khảo thông tin tại bài viết: Lợi ích quan trọng của thực phẩm lên men trong phòng chống ung thư
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.