Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp đừng bỏ qua những thực phẩm này

Chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng đối với những người gặp vấn đề về xương khớp như thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh việc thiết lập một chế độ ăn kiêng giảm đường, muối, tinh bột… thì bổ sung các thực phẩm giúp chống viêm cũng rất quan trọng.

Viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp là hai loại bệnh lý về xương khớp phổ biến có thể gây đau, cứng khớp. Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin đã được chứng minh là có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm rất hữu ích để cải thiện tình trạng bệnh: 

Dầu ô liu

Dầu ô liu đã được chứng minh là có khả năng chống viêm rất tốt. Những người ăn chế độ ăn Địa Trung Hải được ghi nhận là có ít nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe liên quan đến viêm như bệnh thoái hóa khớp hoặc đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng oleocanthal, một hợp chất có trong dầu ô liu có tác dụng ức chế quá trình giảm đau tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS).

Cam

Những loại trái cây như cam, bưởi, chanh rất giàu vitamin C. Thành phần dinh dưỡng này rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, giúp xây dựng và bảo vệ các mạch máu, gân, dây chằng và xương, vì thế nó rất hữu ích cho những người bị thoái hóa khớp. Trái cây họ cam quýt cũng là nguồn cung cấp các chất chống viêm, chống oxy hóa dồi dào, rất hữu ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

Các loại quả mọng

Những loại quả mọng như quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, anh đào chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm proanthocyanidin, anthocyanin và acid ellagic, giúp chống viêm và ngăn chặn tổn thương tế bào. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm chức năng (Hoa Kỳ) cho thấy rằng uống nước ép anh đào giúp giảm nồng độ acid uric và tăng anthocyanin trong máu.

Ngũ cốc nguyên hạt

 Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho người bệnh viêm khớp

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như selenium, kali và magnesium. Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt cũng đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, có thể giúp giảm đau và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Vì thế, người bệnh viêm khớp dạng thấp bổ sung ăn những thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch thay vì ăn những loại tinh bột chế biến.

Cà rốt, khoai lang

Cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A và beta carotene, cả hai đều được cho là có khả năng chống viêm. Theo các chuyên gia, bạn nên nấu chín những thực phẩm này để có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà các chất dinh dưỡng mang lại.

Gừng

Gừng được ví như một loại thuốc chống viêm tự nhiên cần bổ sung vào chế độ ăn. Ngoài ra, gừng có thể làm giảm huyết áp, có thể có lợi đối với những người dùng thuốc điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, ăn quá nhiều gừng có thể dẫn đến loãng máu và có thể gây nguy hiểm nếu bạn đang dùng thuốc warfarin. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Dứa

Dứa rất giàu vitamin C và enzyme bromelain giúp giảm đau và sưng ở cả thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, bổ sung dứa vào chế độ ăn uống là một phương pháp giúp bạn giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung bromelain thông qua thực phẩm bổ sung dạng viên, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là nếu bạn đang dùng những loại thuốc làm loãng máu.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Người bị thoái hóa khớp hãy tránh xa những thực phẩm này

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm