Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mẹ thiếu sắt, con bị tự kỷ?

Nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung đủ sắt cho các bà mẹ mang thai có thể làm giảm nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ. Thai phụ có con mắc bệnh tự kỷ thường được bổ sung ít sắt trước và trong thai kỳ so với những bà mẹ có con phát triển bình thường. Đồng thời thai phụ từ 35 tuổi trở lên nếu không đủ sắt, có nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ cao gấp năm lần.

Trong khi đó, bổ sung sắt thông qua các viên uống hoặc chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc tự kỷ ở trẻ, một loại rối loạn phát triển thần kinh khiến trẻ yếu kém trong việc giao tiếp xã hội, chậm phát triển ngôn ngữ và lặp lại các hành vi.

Tuy vẫn cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, nhưng hiện tại, việc dùng đủ liều lượng vitamin và axit folic khi mang thai là rất cần thiết, Rebecca Schmidt, tác giả nghiên cứu chính và là phó giáo sư  Y tế công cộng tại Đại học California, Mỹ cho biết Axit folic là dạng tổng hợp của folate.

Việc dùng đủ liều lượng vitamin và axit folic khi mang thai là rất cần thiết (Ảnh minh họa: internet)

Theo các nhà nghiên cứu, thiếu sắt thường gây ra thiếu máu, một tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến trong thai kỳ, ảnh hưởng tới 20-50% thai phụ và thai nhi. Trẻ thiếu sắt ngay từ khi còn trong bụng mẹ được cho là sẽ giảm khả năng tư duy, phát triển vận động, hòa nhập cộng đồng và phát triển ngôn ngữ khi lớn hơn.

Sắt rất quan trọng cho sự phát triển não bộ ở trẻ do tham gia sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, myelin - vỏ bọc xung quanh tế bào thần kinh và hệ thống miễn dịch, Schmidt giải thích. Các nghiên cứu khác đã chứng minh cả 3 chức năng đó đều có liên quan tới bệnh tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trẻ em mắc bệnh tự kỷ trong nghiên cứu thường sinh non, sớm hơn những trẻ phát triển bình thường; 

 

Trẻ tự kỷ thường bị sinh sớm hơn trẻ phát triển bình thường
(Ảnh minh họa: internet)

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ đã đánh giá trên 520 cặp mẹ và con bị tự kỷ so với 346 cặp mẹ và con phát triển bình thường, ở California, Hoa Kỳ về việc bà mẹ mang thai được bổ sung đủ sắt thông qua viên đa vi chất, bữa sáng với các loại ngũ cốc đã bổ sung sắt, và các chất dinh dưỡng khác. Theo đó các bà mẹ có con mắc tự kỷ thường có lượng sắt ăn vào hàng ngày ít hơn các bà mẹ có con phát triển bình thường, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Ts. Andrew Adesman, trưởng khoa phát triển và hành vi ở trẻ tại Trung tâm Y tế trẻ em Cohen, New York, New Hyde Park (Mỹ) cho biết, các kết quả nghiên cứu rất hữu ích và cung cấp thêm 1 lý do cần phải bổ sung sắt cho thai phụ trong thai kỳ. Ông cũng cho rằng kết quả của nghiên cứu mặc dù chưa giải thích được nguyên nhân của bệnh tự kỷ ở trẻ em nhưng cũng đã góp phần để trả lời câu hỏi này. 

Nghiên cứu tuy đã chỉ ra có mối liên quan  giữa  bổ sung thiếu sắt của thai phụ và nguy cơ mắc chứng rối tự kỷ của trẻ em, nhưng vẫn chưa chứng minh được rõ ràng mối liên quan đó. Nhà nghiên cứu Schmidt cho rằng một tổ hợp giữa nhiều yếu tố nguy cơ và sự nhạy cảm của trẻ chính là nguyên nhân gây bệnh tự kỷ ở trẻ em. 

Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm