Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Liệu viagra có giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường?

Một thử nghiệm nhỏ mới đây cho thấy, các thuốc chữa rối loạn cương dương Viagra có thể giúp tránh khỏi bệnh tiểu đường type 2 ở những người đã có nguy cơ bị bệnh.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy Viagra (sildenafil) cải thiện "sự nhạy cảm insulin" ở người tiền đái tháo đường, thừa cân. Độ nhạy cảm insulin liên quan đến khả năng của cơ thể sử dụng có hiệu quả các hormone insulin.

Các thuốc rối loạn cương dương cũng đã được cho rằng có liên quan nguy cơ tăng bệnh tim và thận. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây của Tiến sỹ Nancy Brown đồng nghiệp tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Nashville trên 42 bệnh nhân cho thấy: điều trị lâu dài với các loại thuốc như Viagra có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Nghiên cứu này theo dõi 42 người đàn ông thừa cân và phụ nữ bị tiền tiểu đường. Tất cả các bệnh nhân được phân ngẫu nhiên để dùng Viagra với liều lượng 25 mg, ba lần mỗi ngày, hoặc giả dược, trong thời gian ba tháng.

Đến cuối thời gian đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy: Những người trong nhóm dùngViagra nhạy cảm hơn với insulin và cũng có nồng độ albumin thấp hơn trong nước tiểu của họ (một dấu hiệu của nguy cơ tim và bệnh thận) so với những người trong nhóm giả dược. Nhóm nghiên cứu chỉ ra: Nếu không điều trị, có đến 30% những người bị tiền đái tháo đường có thể phát triển bệnh tiểu đường type 2 trong vòng 5 năm.

Bà Brown nói: "Bởi vì thuốc điều trị hiện tại để ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2 có thể có tác động tiêu cực trên tim hoặc được sử dụng hạn chế ở những bệnh nhân có bệnh thận, các chiến lược để ngăn ngừa bệnh tiểu đường mà không ảnh hưởng xấu đến nguy cơ thận và bệnh tim có thể có một ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng.

Theo các tác giả nghiên cứu, Viagra hoạt động bằng cách ức chế một enzyme phân hủy một chất làm giãn mạch máu tự nhiên gọi là cGMP. Các loại thuốc khác mà tăng mức độ chất này đang được nghiên cứu.

Tiến sĩ Ronald Tamler, giám đốc y tế tại Viện Đái tháo đường lâm sàng Mount Sinai ở thành phố New York nói rằng: Các thuốc trong nhóm này, như Cialis, Levitra và Viagra, từ lâu đã được biết đến là có tác dụng có lợi không chỉ về chức năng cương dương, mà còn về các chức năng của tế bào nội mô, lớp lót bên trong của mạch máu. Và ông nói thêm rằng "hiệu ứng tinh tế trên chuyển hóa đường và kháng insulin" đã được mô tả trước đây trong các mô hình động vật.

Tiến sĩ Riklta Schulman là giám đốc của bệnh tiểu đường điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế Do Thái Long Island ở New Hyde Park, NY, cho rằng những phát hiện này khá thú vị, nhưng cần nghiên cứu sâu hơn, với các nghiên cứu lớn hơn và trong thời gian dài để xác định xem Viagra sẽ là một loại thuốc thích hợp cho phòng bệnh tiểu đường hay không.

CTV Bích Liên (theo Healthday)
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm