Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đậu nành có thể bảo vệ hệ sinh sản trước tác dụng có hại của nhựa BPA

Theo một nghiên cứu trên đối tượng phụ nữ đang trải qua các liệu pháp điều trị vô sinh, ăn nhiều đậu nành có thể giúp bảo vệ hệ sinh sản trước tác dụng xấu của bisphenol A (BPA) vốn là một hóa chất được tìm thấy trong nhiều sản phẩm nhựa tiêu dùng và là lớp tráng bề mặt bên trong của một số đồ hộp.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Jorge E. Chavarro thuộc Đại học Y tế công cộng Harvard ở Boston (Mỹ), kết quả của nghiên cứu này chính xác là những gì các nhà khoa học đang mong đợi.

BPA là một hóa chất có cấu trúc giống với hormon estrogen trong cơ thể, nó được xem là có khả năng phá vỡ quá trình thụ thai và làm tổ của trứng đã thụ tinh trong tử cung.

Các thí nghiệm trên các loài động vật gặm nhấm cho thấy đậu nành với khả năng tương tác với thụ thể estrogen có thể giảm thiểu những ảnh hưởng xấu của BPA.

Tiến sỹ Chavarro cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi kết quả của hai mô hình thí nghiệm trên động vật và thấy rằng các tác dụng có hại trên hệ sinh sản của BPA có thể phòng tránh được nếu cho chuột ăn chế độ dinh dưỡng giàu đậu nành. Chúng tôi muốn kiểm chứng xem liệu tác dụng tương tự có xảy ra trên người hay không.”

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 239 phụ nữ đã trải qua liệu pháp thụ tinh trong ống nghiệm từ năm 2007 – 2012. Những phụ nữ này phải hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ dinh dưỡng và cung cấp mẫu nước tiểu trước khi lấy trứng cho mỗi chu kỳ thụ tinh.

Bảng câu hỏi bao gồm đánh giá về lượng tiêu thụ đối với 15 sản phẩm làm từ đậu nành bao gồm đậu phụ, bánh mỳ kẹp có đậu nành, súp miso, thanh protein từ đậu nành… Lượng tiêu thụ những sản phẩm này từ mức không bao giờ ăn, ăn ít hơn 1 lần mỗi tháng cho tới 2 lần/ngày.

Gần ¾ phụ nữ nói rằng họ đã ăn ít nhất một số thực phẩm từ đậu nành.

Hầu hết các phụ nữ trong nghiên cứu đã trải qua 1 chu trình thụ tinh nhân tạo, 18% đã tham gia vào 2 chu trình và 11% đã trải qua 3 chu trình.

Khi nồng độ BPA trong nước tiểu tăng lên, những phụ nữ không sử dụng thực phẩm từ đậu nành có tỷ lệ trứng đã làm tổ và tỷ lệ thai sống được thấp hơn so với những phụ nữ có tiêu thụ sản phẩm đậu nành.

Chavarro nói: “Chúng tôi vẫn cần phải đánh giá liệu kết quả tương tự có xảy ra đối với những cặp vợ chồng đang cố gắng mang thai mà không nhờ đến can thiệp y khoa hay không, hay liệu nguy cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em hay không. Trong một nghiên cứu trên mô hình động vật trước đây, BPA có thể “bật” và “tắt” một số gien và đậu nành có thể ngăn cản được hiện tượng này. Chúng tôi không thể chắc chắn liệu cơ chế tương tự có xảy ra với những ca bệnh mà chúng tôi đang nghiên cứu hay không hay có những cơ chế khác vẫn chưa được khám phá.”

Theo Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ, BPA hiện đang ở mức nồng độ an toàn trong các loại thực phẩm.

Dựa trên các khảo sát có quy mô quốc gia, hơn 90% người Mỹ đang bị phơi nhiễm với hóa chất này ở các mức độ khác nhau nhưng việc tiếp xúc với BPA có thể được giảm thiểu bằng cách chuyển từ tiêu thụ những loại đồ hộp sang những sản phẩm tươi hay đông lạnh, thay thế các đồ hộp đựng thực phẩm bằng chất liệu polycarbonate cứng sang hộp đựng bằng thủy tinh hay kim loại.

Việc xác nhận những khám phá mới này cũng hết sức quan trọng do đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu báo cáo về tương tác giữa BPA và chế độ dinh dưỡng trên người.

Tuy nhiên xét về mọi mặt, đậu nành cũng cho thấy các tác dụng tốt trên đối tượng phụ nữ đang chuẩn bị mang thai. 

Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm