Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể thiếu hụt vitamin D

Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, nó đóng vai trò chính trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và chức năng hoạt động của não bộ.

Vitamin D là một chất tham gia vào quá trình cấu tạo xương, đồng thời nó còn giúp duy trì nồng độ calci trong máu ở mức ổn định. Tuy nhiên, theo một báo cáo năm 2015 trên Tạp chí Hóa sinh và phân tử Steroid có khoảng 1 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung vitamin D:

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng khi thiếu vitamin D

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi thường xuyên, chẳng hạn như thiếu máu, rối loạn tuyến giáp… Thiếu vitamin D cũng là một trong những lý do khiến bạn gặp phải tình trạng này. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có lượng vitamin D thấp thường có dấu hiệu mệt mỏi kéo dài. 

Đau xương

Vitamin D giúp cơ thể chúng ta hấp thụ calci tốt hơn, do đó duy trì sức khỏe của xương. Các chuyên gia phát hiện ra rằng những người thiếu vitamin D dễ bị đau xương và viêm khớp.

Rụng tóc

Thiếu vitamin D khiến tóc bị suy yếu, mỏng và dễ bị rụng, khó phục hồi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất dinh dưỡng này đóng một phần không thể thiếu trong quá trình mọc tóc và có thể được sử dụng như một chất bổ sung nhằm điều trị rụng tóc.

Đau cơ

Thiếu vitamin D dẫn đến đau cơ 

Đau cơ có thể do một số nguyên nhân như nâng cơ không đúng cách và tập thể dục quá sức. Tuy nhiên, nếu không phải do nguyên nhân trên thì có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D.

Luôn lo lắng và trầm cảm

Sau khi vitamin D được hấp thụ, chuyển hóa cơ thể sẽ sản sinh ra dopamine và serotoin – các chất dẫn truyền thần kinh giúp giảm lo lắng và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo các nhà khoa học, thiếu vitamin D có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm, thậm chí có thể liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả tâm thần phân liệt.

Vết thương chậm lành

Vitamin D giúp kiểm soát tình trạng viêm và chống nhiễm trùng khi thiếu chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch từ đó làm suy yếu quá trình chữa lành bệnh.

Cách phòng chống thiếu hụt vitamin D

- Thực hiện chế độ ăn đa dạng với đầy đủ dưỡng chất, sử dụng các thực phẩm chứa nhiều vitamin D, calci, phốt pho…

- Dành thời gian ở ngoài trời cũng sẽ giúp cơ thể chúng ta sản sinh ra vitamin D. Hãy tạo thói quen tập thể dục, chạy bộ hoặc đến một khu vườn vào buổi sáng để đón nắng. Nhưng hãy lưu ý rằng phơi nắng quá nhiều có thể không tốt và làm tăng nguy cơ ung thư da. Bạn nên tránh ra ngoài vào những giờ nóng nhất (10 giờ sáng đến 4 giờ chiều). Cũng tránh dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời, ngay cả khi bên ngoài không quá nóng.

- Uống bổ sung vitamin D cũng là một lựa chọn tốt. Các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung vitamin D cho những người có nguy cơ hấp thụ chất dinh dưỡng kém do tuổi già, bệnh celiac, viêm tụy mãn tính, bệnh crohn và một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Sự thiếu hụt vitamin D ở nhóm trẻ bú mẹ sau 1 tuổi

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm