Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đau đầu liên tục do thiếu vitamin D?

Bạn đã từng nghe bạn bè nói về lượng vitamin D của họ? Bạn đã đi kiểm tra lượng vitamin D của mình hằng năm chưa?

Trong khi vitamin D được chứng minh là đóng vai trò quan trọng với sự khỏe mạnh của xương, thì lại có những quan điểm trái ngược nhau về vai trò của nó trong những vấn đề sức khỏe như bệnh tim, bệnh tự miễn, ung thư và rối loạn cảm giác đau, như đau mạn hoặc đau đầu.

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một vitamin tan trong dầu, gồm 2 dạng:

  • Cholecalciferol (D3) : có nguồn gốc từ tia tử ngoại xuyên qua da và có trong dầu cá ví dụ cá hồi, cá ngừ
  • Ergocalciferol (D2) : có nguồn gốc từ nấm sterol, ergosterol, và tìm thấy trong tự nhiên trong nấm khô.

Cả 2 dạng vitamin D được sử dụng trong thực phẩm bổ sung và thức ăn chứa vitamin D.

Thiếu hụt vitamin D gây nên bệnh lý gì?

Khi một người thiếu hụt vitamin D, hormone tuyến cận giáp trong cơ thể sẽ tăng lên, làm tăng huy động canxi  từ xương. Điều này dẫn đến xương yếu, dễ gãy ở trẻ em và loãng xương ở người lớn (với các biểu hiện như xương xốp, đau và yếu cơ).

Bác sĩsẽ đo lượng 25- hydroxyvitamin D để đánh giá tình trạng thiếu hụt vitamin D của bạn.

Nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin D

Một số vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến thiếu vitamin D bao gồm :

  • Thiếu dinh dưỡng
  • Bệnh gan hoặc thận
  • Giảm hấp thu ở ruột như trong bệnh celiac
  • Tiếp xúc ít với ánh sáng mặt trời cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin D, đặc biệt những người sống ở viện dưỡng lão hoặc những vùng địa lí với ít ánh sáng mặt trời.

Vitamin D và đau đầu

Có một mối liên quan giữa đau đầu và thiếu vitamin D. Trong năm 2009, 2 nghiên cứu ở Ấn Độ công bố trên tờ Headache- một nghiên cứu trên 8 bệnh nhân thiếu vitamin D và bị các cơn đau đầu thường xuyên. Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu đều có lượng viatmin D thấp (25- hydroxyvitamin D<10ng/mL) và không có sự thuyên giảm chứng đau đầu với các thuốc điều trị truyền thống. Khi những bệnh nhân này được bổ sung vitamin D hằng ngày với liều 1.000-1.500 IU và canxi 1.000mg thì họ đã giảm đau đầu sau vài tuần điều trị.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng vitamin D- không phải canxi- cần thiết hơn trong giảm đau đầu. Họ giải thích rằng lượng canxi thường trở về mức bình thường trong 1 tuần sau điều trị, nhưng bệnh nhân vẫn không cảm thấy đỡ đau đầu. Các cơn đau chỉ thuyên giảm khi lượng vitamin D bắt đầu trở về bình thường sau từ 4 đến 6 tuần.

Trong một nghiên cứu khác trên tờ The Journal of Headache Pain, các nhà nghiên cứu cho thấy với sự tăng vĩ độ (di chuyển gần hơn phía cực Bắc và cực Nam và xa xích đạo), sự phổ biến của đau đầu, cả chứng đau nửa đầu và căng thẳng loại đau đầu đều tăng. Sự tăng vĩ độ ( hoặc xa xích đạo) có liên quan đến sự giảm cường độ và thời gian chiều sáng. Với thiếu ánh sáng mặt trời, sẽ có sự giảm hấp thu vitamin D, chính vì thế giảm vitamin D nói chung.

Lượng vitamin D bao nhiêu là đủ?

Hầu hết các chuyên gia tin rằng lượng 25- hydroxyvitamin D dưới 20ng/mL là thiếu. Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể khuyến cáo lượng vitamin D cao hơn—đơn giản là vì không có hướng dẫn chính xác tại thời điểm này.

Kết luận

Lượng thấp vitamin D được cho là có thể dẫn đến đau đầu. Nói cách khác, đau đầu có thể phổ biến hơn ở những người sống xa xích đạo nơi có ít ánh sáng mặt trời. Và cấn có thêm những nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để chứng minh điều này.

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm