Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đăng trên tạp chí Nhi khoa ngày hôm qua, tỷ lệ tử vong do bệnh thủy đậu đã giảm 97% trong số những người dưới 20 tuổi từ 1990-1994 đến2005-2007. “Các ca trẻ tử vong do thủy đậu đang trở thành quá khứ”, bà Jane Seward, đồng tác giả của nghiên cứu khẳng định.
Đây là một thành tựu rất ấn tượng, nếu xét rằng nghiên cứu này đo đạc hiệu quả của chỉ một liều vắc xin lần đầu tiên được đề nghị năm1995, Seward nói. Khi vắc xin được đưa vào sử dụng, CDC đã đề nghị dùng một liều duy nhất cho trẻ em trong độ tuổi từ một đến một tuổi rưỡi, giúp ngăn ngừa khoảng 85% số ca lây nhiễm. Năm 2006, CDC khuyến cáo liều thứ hai ở độ tuổi từ 4 đến 6, với hy vọng để bảo vệ trẻ em nhiều hơn.
Đáng chú ý là, tiêm chủng đã được bảo vệ ngay cả trẻ sơ sinh còn quá bé để chủng ngừa, bởi vì giữ không cho virus lưu thông cũng có nghĩa là bảo vệ những người không được tiêm chủng - một hiện tượng được gọi là “miễn dịch bầy đàn”. Tỷ lệ tiêm chủng cao ở trẻ lớn hơn đã “thực sự phong tỏa việc lan truyền virus”, Seward nói.
Mặc dù nhiều người lớn còn nhớ thủy đậu là một mối phiền toái, trẻ em phát bệnh trong một tuần với triệu chứng sốt và nổi ban ngứa, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, như viêm phổi, viêm não, Seward nói. Trước khi vắc xin được phê chuẩn vào năm 1995, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 150 trẻ chết vì căn bệnh này và 11.000 trẻ phải nhập viện.
Thủy đậu cũng là căn bệnh trẻ em gây nhiều phiền phức, nó buộc phụ huynh phải nghỉ việc một tuần, ông Paul Offit, phụ trách khoa bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) nói. Trước khi có vắc xin, mỗi năm có 4 triệu trường hợp mắc bệnh thủy đậu, gây tốn kém 330 triệu USD chi phí y tế và1,5 tỷ USD chi phí “xã hội”, chẳng hạn như thời gian làm việc mất đi, theo một phân tích trên Nhi khoa năm 2010.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.